เกร็ดน่ารู้จาก ใคร...ในห้อง

เกร็ดน่ารู้
  • ดัดแปลงจากเรื่องจริงที่ผู้อำนวยการสร้าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ได้พบกับแม่ค้าขายแผ่นวีซีดีและดีวีดี ที่มีลูกชายกักขังตัวเองอยู่ในห้องนานถึง 5 ปี โดยผู้สร้างแต่งแต้มให้เรื่องราวและตัวละครมีสีสันมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงบทสรุปของเรื่องที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เอง
  • เดิมผู้กำกับ เพื่อน - ภาคภูมิ วงษ์จินดา ตั้งใจจะเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้เอง แต่ เพื่อน รู้สึกว่าผลงานของตัวเองยังไม่แปลกใหม่พอ จึงทาบทาม เอก - เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ นักเขียนคนโปรดของเขามารับหน้าที่นี้ เอก จึงไปค้นคว้าข้อมูลแล้วเริ่มเขียนบทภาพยนตร์ร่างแรกจนเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว และหลังจากพูดคุยกับผู้สร้างคนอื่นๆ เอก ก็ลงมือแก้ไขบทอีกครั้ง จนกระทั่งได้บทภาพยนตร์ฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นฉบับที่สมบูรณ์
  • จากการค้นคว้าของผู้สร้าง พวกเขาพบว่ายังไม่ค่อยมีใครนำเรื่องฮิคิโคโมริมาสร้างเป็นภาพยนตร์บันเทิง ทั้งภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ ส่วนใหญ่ที่พบคือภาพยนตร์สารคดี
  • ผู้เขียนบท เอก - เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ ตั้งใจให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้มีจำนวนตัวละครน้อย เพราะเขาเชื่อว่าจะดึงความน่าสะพรึงกลัวและความเป็นมนุษย์ของตัวละครออกมาได้มากกว่า
  • จากข้อมูลที่ผู้สร้างค้นคว้ามา อาการฮิคิโคโมริเกิดจากสภาวะทางสังคมที่กดดันสูงของประเทศญี่ปุ่น ทำให้บางคนใช้วิธีหลบหนีเข้าห้อง จนกลายเป็นการตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสมบูรณ์ พวกเขามีชีวิตอยู่กับคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ หนังสือการ์ตูน หรืออาจเพียงแค่นั่งจ้องกำแพงอย่างเลื่อนลอย และมักจะออกมาจากห้องตอนที่คนไม่อยู่บ้าน ซึ่งในทฤษฎีเชื่อว่าจะไม่เกิดกับประเทศอื่น แต่ผู้สร้างภาพยนตร์เชื่อว่าสามารถมีปรากฏการณ์เช่นนี้ในประเทศไทยได้
  • นก - สินจัย เปล่งพานิช เป็นตัวเลือกเดียวของผู้กำกับ เพื่อน - ภาคภูมิ วงษ์จินดา สำหรับบท นิดา แม่ค้าขายแผ่นภาพยนตร์ลามก เนื่องจาก เพื่อน ชื่นชอบการแสดงของ นก มาตั้งแต่ตัวเองยังเป็นนักเรียน และฝันมาตลอดว่าจะได้ร่วมงานกับนักแสดงคนนี้
  • นีโน่ - ฉัตรโสรฬ ธนูทิพยกุล แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกในบท โอ๊ต
  • บี๋ - ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ได้มารับบท วิรัช เพราะมีภาพลักษณ์เป็นผู้ชายอายุ 40 ปีกว่าๆ ที่มีเสน่ห์ เจ้าชู้ และรักลูก นอกจากนี้ ตัวจริงของ บี๋ ยังบังเอิญมีรายละเอียดเหมือนตัวละครอย่างมาก เช่น งานอดิเรกอย่างท่องป่า ล่าสัตว์ และถ่ายรูป แม้กระทั่งอุปกรณ์ประกอบฉากที่ต้องใช้กับ วิรัช อย่างปืนไรเฟิล เสื้อผ้า และกล้องถ่ายรูปนั้น บี๋ ก็มีอยู่จริงๆ อยู่แล้ว ทำให้ผู้สร้างไม่ต้องลำบากหาอุปกรณ์เหล่านี้จากที่อื่นเลย
  • เนื่องจาก ตาล - กัญญา รัตนเพชร์ ได้มารับบทเป็น ป่าน สาวน้อยที่ชอบอ่านการ์ตูน และชอบแต่งตัวตามแบบตัวการ์ตูนหรือที่เรียกว่า คอสเพลย์ ทำให้ ตาล ได้มีประสบการณ์คอสเพลย์เป็นครั้งแรกในชีวิต
  • แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของผู้กำกับ คือภาพยนตร์เขย่าขวัญของผู้กำกับ อัลเฟรด ฮิตช์คอก โดยเฉพาะเรื่อง Psycho (1960) ซึ่งนำเสนอแง่มุมด้านมืดของจิตใจของมนุษย์ที่ยากจะหยั่งถึง
  • ผู้กำกับ เพื่อน - ภาคภูมิ วงษ์จินดา คิดว่าตัวละคร นิดา ควรจะพูดคำหยาบแรงๆ แต่เขาเกรงใจ นก - สินจัย เปล่งพานิช จึงไม่ได้ขอให้ นก พูดคำหยาบขณะสวมบทบาท นิดา แต่แล้ว นก กลับพูดออกมาเอง ทำให้ เพื่อน ประทับใจมาก นอกจากนี้ เพื่อน ยังเสนอว่าหาก นก ไม่ชอบใจ จะเปลี่ยนอาชีพของ นิดา จากแม่ค้าขายซีดีภาพยนตร์ลามกมาเป็นภาพยนตร์ทั่วไป แต่ นก กลับเห็นว่าไม่ต้องเปลี่ยนดีกว่า เพราะตนอยากแสดงบทบาทใหม่ๆ ที่ไม่เคยแสดงมาก่อน
  • ผู้กำกับ เพื่อน - ภาคภูมิ วงษ์จินดา เจาะจงว่าอยากให้ จิ๊บ - ทิวา เมยไธสง มารับหน้าที่กำกับภาพ เพราะ เพื่อน ชอบเอกลักษณ์ในงานของ จิ๊บ ซึ่งมักใช้เลนส์กว้าง แม้จะทำให้ฝ่ายฉากงานหนักขึ้น เพราะต้องจัดฉากแบบรอบทิศทาง 360 องศา แต่ก็ทำให้ได้ภาพที่สวยงาม นอกจากนี้ จิ๊บ ยังเคยกำกับภาพแนวสยองขวัญมาแล้ว เพื่อน จึงคิดว่า จิ๊บ เหมาะสมกับงานนี้ที่สุด
  • ฉากที่ผู้กำกับ เพื่อน - ภาคภูมิ วงษ์จินดา ประทับใจคือฉากที่ นิดา ที่รับบทโดย นก - สินจัย เปล่งพานิช ขายซีดีภาพยนตร์ลามก เพราะได้เห็น นก ที่ไม่ค่อยได้แสดงบทตลก สามารถแสดงบทดังกล่าวได้อย่างมีอารมณ์ขัน ส่วนฉากที่กำกับยากของ เพื่อน คือฉากปะทะอารมณ์ของ นิดา กับ วิรัช ที่รับบทโดย บี๋ - ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ซึ่งต้องเตรียมการมาก และนักแสดงต้องลงไม้ลงมือกันจริงๆ จน เพื่อน รู้สึกเกรงใจที่ต้องเห็นนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง นก บาดเจ็บฟกช้ำตามตัว
  • ตาล - กัญญา รัตนเพชร์ ผู้รับบท ป่าน ยอมรับว่าฉากที่ ป่าน แอบลอบเข้าไปในบ้านของ ต้น นั้น แสดงค่อนข้างยาก เพราะต้องทำอารมณ์ สร้างจินตนาการ และแสดงอยู่คนเดียว ทั้งอารมณ์หวาดกลัว ตื่นเต้น หวาดระแวง และยังต้องทำให้ผู้ชมเชื่อว่าตนเห็นอะไรบางอย่างที่น่ากลัวมาก ฉากนี้ใช้เวลาถ่ายทำทั้งวันทั้งคืน เพราะมีรายละเอียดของภาพค่อนข้างมาก จึงต้องย้ายกล้องเปลี่ยนมุมภาพบ่อยครั้งในสถานที่ถ่ายทำที่คับแคบ

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»
  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

India's Most Wanted India's Most Wanted เรื่องราวของกลุ่มเจ้าหน้าที่ข่าวกรองได้เริ่มภารกิจลับสุดยอดเพื่อติดตามอาชญากรข้ามชาติที่ทางการกำลังต้องการตัว...อ่านต่อ»