เกร็ดน่ารู้จาก Edge of Darkness

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกในรอบ 8 ปีของ เมล กิบสัน หลังจากที่เขาหันไปทำงานกำกับ โดย เมล ตกลงรับบทเป็น โธมัส คราเวน ในเรื่องนี้ในทันทีที่ได้อ่านบท เพราะชอบเนื้อหาของภาพยนตร์ ขณะเดียวกัน ผู้กำกับ มาร์ติน แคมป์เบลล์ หยอดว่า เมล คือตัวเลือกแรกและตัวเลือกเดียวของผู้สร้างสำหรับบทนำบทนี้
  • มาร์ติน แคมป์เบลล์ เคยกำกับ Edge of Darkness มาก่อนแล้ว ในฉบับละครโทรทัศน์ขนาด 6 ตอนจบเมื่อปี 1985 ซึ่งเล่าถึงการเมืองในประเทศอังกฤษช่วงสงครามเย็น โดยมีเรื่องราวของคุณพ่อที่สูญเสียลูกสาวเป็นหัวใจของเรื่อง ละครประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัลบาฟตา 6 รางวัล และมีผู้แนะนำให้ มาร์ติน นำเรื่องราวนี้มาสร้างใหม่เป็นภาพยนตร์ เขาจึงไปปรึกษากับผู้อำนวยการสร้าง เกรแฮม คิง ส่งผลให้มีการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นในที่สุด
  • แอนดรูว์ โบเวลล์ ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ที่เป็นต้นฉบับภาพยนตร์เรื่องนี้ แนะนำให้ผู้สร้างปรับเปลี่ยนฉากจากอังกฤษมาเป็นสหรัฐอเมริกา ตัวละคร โธมัส คราเวน ในละครนั้นเป็นคนอังกฤษ อยู่ทางตอนเหนือใกล้เมืองลีดส์ แต่ โธมัส ในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่รับบทโดย เมล กิบสัน เป็นชาวเมืองบอสตัน ซึ่งเป็นเมืองที่มีความไอริชสูง จึงถือว่ายังคงมีความเชื่อมโยงกับชาวอังกฤษอยู่
  • เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดเรื่องราวขึ้นในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตต์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้สร้างจึงเลือก วิลเลียม โมนาฮาน มาเป็นผู้เขียนบท เพราะ วิลเลียม เกิดในเมืองบอสตัน แม้จะใช้ชีวิตอยู่ทั้งในบอสตัน นิวยอร์ก และลอสแอนเจลิส ก็ตาม นอกจากนี้เขายังเคยได้รับรางวัลออสการ์จากการเขียนบทให้ภาพยนตร์อาชญากรรมที่เกิดขึ้นในเมืองบอสตันอย่าง The Departed (2006) มาแล้วด้วย
  • เรย์ วินสโตน ที่รับบท ดาริอุส เจดเบิร์ก เป็นนักแสดงชาวอังกฤษเพียงคนเดียวในบรรดานักแสดงฮอลลีวูด ซึ่งเป็นการสลับกันกับละครโทรทัศน์ต้นฉบับ ที่ผู้รับบท ดาริอุส อย่าง โจ ดอน เบเกอร์ เป็นชาวอเมริกันคนเดียวในบรรดานักแสดงอังกฤษ
  • ผู้สร้างจงใจเลือกหุบเขาชูการ์โลฟ ในรัฐแมสซาชูเซตต์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ถ่ายทำ เพราะต้องการจับภาพใบไม้ร่วงหล่นจากต้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก พวกเขาให้สำนักงานของ แจ็ก เบนเนตต์ ที่รับบทโดย แดนนี ฮุสตัน อยู่เหนือภูเขา ซึ่งจะทำให้เห็นบรรยากาศโดยรอบทั้งหมดของหุบเขาแห่งนี้
  • เมล กิบสัน ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลียต้องพูดสำเนียงของชาวเมืองบอสตัน ของสหรัฐอเมริกา ในการรับบทเป็น โธมัส คราเวน ในเรื่องนี้ ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร เนื่องจากเขามีญาติพี่น้องมาจากย่านควีนส์และบรูกลิน ในเมืองนิวยอร์ก และคุณแม่ของเขาเป็นคนบรูกลินเชื้อสายไอริช ซึ่งเหล่านี้ล้วนมีสำเนียงใกล้เคียงกับสำเนียงบอสตัน นอกจากนี้ เมล ยังได้ศึกษาสำเนียงจากการพูดคุยกับตำรวจชาวบอสตันที่ชื่อ ทอมมี ดัฟฟี อีกด้วย
  • โธมัส คราเวน ที่รับบทโดย เมล กิบสัน สวมเสื้อคลุมยาวสำหรับกันฝนอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งเป็นเสื้อแบบเดียวกับที่ตัว โธมัส ในละครโทรทัศน์ต้นฉบับเมื่อปี 1985 สวม ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ลินดี เฮมมิง จึงต้องเตรียมเสื้อแบบดังกล่าวไว้ประมาณ 25 ตัว แต่ละตัวมีสภาพแย่ลงเรื่อยๆ เพื่อบ่งบอกว่าเขาต้องเผชิญกับอันตรายที่มากขึ้นเรื่อยๆ และสภาพจิตใจของเขาก็แย่ลงเรื่อยๆ
  • เดิม โรเบิร์ต เดอนีโร ได้รับเลือกให้รับบท ดาริอุส เจดเบิร์ก แต่ก็มีการเปลี่ยนตัวเป็น เรย์ วินสโตน แทน หลังจาก โรเบิร์ต ถ่ายทำไปไม่กี่วัน เนื่องจากแนวทางการสร้างสรรค์งานที่ต่างกันเกินไป
  • ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ เมล กิบสัน รับบทนำก่อนจะมารับบทเป็น โธมัส คราเวน ในเรื่องนี้ คือ Signs (2002)

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Yesterday Yesterday เรื่องราวของ แจ็ก มาลิก (ฮิเมช พาเทล) นักร้องนักแต่งเพลงจากเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมทะเลในอังกฤษ ซึ่งต้องต่อสู้ฝ่าฟันเพ...อ่านต่อ»