เกร็ดน่ารู้จาก เท่งโหน่งจีวรบิน

เกร็ดน่ารู้
  • เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ โม - อมีนา พินิจ ที่เคยผ่านงานละครโทรทัศน์ โฆษณา และมิวสิกวิดีโอมาก่อน และความยากของงานนี้คือการต้องกลั้นขำ ขณะที่ โม มีนิสัยขำง่ายมาก เท่ง เถิดเทิง ผู้กำกับและผู้รับบท พระเท่ง จึงสอนเคล็ดว่าเวลาแสดงฉากโมโห ห้ามให้คนดูเห็นฟัน มิฉะนั้นจะดูเหมือนกำลังยิ้ม นอกจากนี้ยังต้องมีสมาธิมากๆ
  • เต๋า - สมชาย เข็มกลัด ผู้รับบท เรย์ รองหัวหน้าโจร และ เล็ก - สมชาย ศักดิกุล ผู้รับบท หัวหน้าโจร เคยร่วมแสดงกับ โหน่ง ชะชะช่า ผู้รับบท เสี่ยโหน่ง มาแล้วใน สายล่อฟ้า (2004) นอกจากนี้ เต๋า ยังเคยแสดงกับ เท่ง เถิดเทิง ผู้รับบท พระเท่ง และนักแสดงรับเชิญ หม่ำ จ๊กมก ใน มือปืน/โลก/พระ/จัน (2001) ส่วน เล็ก ก็เคยแสดงกับ หม่ำ มาแล้วใน วงษ์คำเหลา (2009)
  • ทุกคนต้องทนร้อนขณะถ่ายทำฉากภายในเครื่องบินโดยใช้เครื่องบินจริงๆ เพราะไม่สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศได้ มิฉะนั้นจะทำให้มีปัญหาเรื่องเสียง
  • ทีมงานเสาะหาเครื่องบินต้นแบบที่จะนำมาดัดแปลงให้เป็นเครื่องบินประจำตัวของ เสี่ยโหน่ง ที่รับบทโดย โหน่ง ชะชะช่า ไปทั่วประเทศ ก่อนจะมาพบที่จังหวัดลพบุรี จากนั้นพวกเขาทาสีเครื่องบินทั้งลำให้ออกมาใกล้เคียงกับชุดเสื้อผ้าสีขาวครีมของ เสี่ยโหน่ง ภายในเครื่องบินมีห้องกัปตันที่รองรับพลขับ 2 ที่นั่ง ในส่วนห้องโดยสาร มีที่นั่งพิเศษประจำตัวของ เสี่ยโหน่ง พร้อมด้วยรถเข็นไวน์ และที่นั่งสำหรับแขกพิเศษ
  • ฝ่ายออกแบบงานสร้างสร้างฉากหมู่บ้านชุมโจรขึ้นกลางเหมืองที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ในฉากนี้มีตั้งแต่กุฏิแพที่ห้อมล้อมไปด้วยเหล่าจระเข้ ที่พำนักของหัวหน้าโจร และที่ประชุมของเหล่าโจร
  • หลังจากถ่ายทำเสร็จในเวลาประมาณ 3 เดือนกว่า เท่ง เถิดเทิง ผู้กำกับและผู้รับบท พระเท่ง มาตรวจดูผลงานที่ถ่ายทำไป แล้วพบว่ายังไม่สมบูรณ์ จึงต้องถ่ายซ่อมและถ่ายเพิ่มอีก โดย เท่ง ต้องโกนหนวดเคราและผมที่เพิ่งขึ้นมาใหม่ออกอีกครั้งด้วย
  • ฉากบิณฑบาตในภาพยนตร์นั้นมีบรรยากาศเหมือนตอนเช้า แต่จริงๆ แล้วถ่ายทำกันตอนประมาณบ่าย 2 โมง บริเวณเหมืองแร่ในอำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีอากาศร้อนจัด นักแสดงจึงต้องคอยซับเหงื่อตลอดเวลา เพื่อให้ถ่ายทำออกมาดูแนบเนียน
  • เนื่องจากผู้กำกับ โอ๋ - สมิทธิ์ ทิมสวัสดิ์ ถนัดงานด้านภาพ ถึงขนาดเคยตัดต่อภาพยนตร์ต่างประเทศอย่าง Street Fighter: The Legend of Chun-Li (2009) มาแล้ว เมื่อมารับหน้าที่ผู้กำกับร่วมกับ เท่ง เถิดเทิง ในเรื่องนี้ โอ๋ จึงรับหน้าที่ใส่ใจรายละเอียดเรื่องภาพและแสง แต่ในแง่การแสดงนั้น โอ๋ จะปล่อยให้ เท่ง กำกับคนเดียวอย่างเต็มที่ เพราะ โอ๋ ไม่ถนัดเรื่องมุกตลก
  • ผู้กำกับ เท่ง เถิดเทิง มักถ่ายทำเผื่อเลือกไว้ประมาณ 8 เทก แม้กระทั่งฉากยากๆ อย่างฉากโหนสลิง ซึ่งถ่ายทำตั้งแต่ 7-8 โมงเช้าไปจนถึงเกือบ 5 โมงเย็น

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่งสี่แพร่งเข้าฉายปี 2008 แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's IslandNim's Islandเข้าฉายปี 2008 แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the DragonThree Kingdoms: Resurrection of the Dragonเข้าฉายปี 2008 แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Ford v Ferrari Ford v Ferrari สร้างจากเรื่องจริงของการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งของสองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์อย่าง ฟอร์ด และเฟอร์รารี่ ในการแข่...อ่านต่อ»