เกร็ดน่ารู้จาก ฮักนะ 'สารคาม

เกร็ดน่ารู้
  • ผู้ริเริ่มสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้คือสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งต้องการสร้างภาพยนตร์ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมอีสาน โดยได้รับทุนไทยเข้มแข็งสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์จากกระทรวงวัฒนธรรมด้วย
  • เมื่อได้รับโจทย์ให้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับวัฒนธรรมอีสาน ผู้กำกับและผู้เขียนบท กอล์ฟ - ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ต้องการสร้างภาพยนตร์อีสานแบบร่วมสมัย มีการผสมผสานวัฒนธรรมอีสานเข้ากับวัฒนธรรมอื่นในกระแสนิยม เช่น เกาหลี และญี่ปุ่น อุปกรณ์การสื่อสารที่ทันสมัยอย่างโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ และอินเตอร์เน็ต
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้พูดภาษาอีสานตลอดทั้งเรื่อง จึงต้องมีคำบรรยายเป็นภาษากลางให้อ่านด้วย ส่วนสำเนียงอีสานในเรื่องนั้นมีแตกต่างหลากหลาย เช่น เกรท - สุมลนาถ คำหว่าน ผู้รับบท มุก พูดอีสานสำเนียงชัยภูมิ ส่วน อ้วน - วิภู งามเนตร ผู้รับบท แก่น พูดอีสานสำเนียงอุบลราชธานี เป็นต้น
  • ผู้สร้างและนักแสดงมีสายเลือดเป็นชาวอีสานเกือบทุกคน ผู้อำนวยการสร้าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว มาจากจังหวัดนครราชสีมา ผู้กำกับ กอล์ฟ - ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, มิลค์ - ภาวิณี วิริยะชัยกิจ ผู้รับบท เกษ และ หนูจ๋า - อาชิรญาณ์ ภีระพัภร์กุญช์ชญา ผู้รับบท รินทร์ มาจากขอนแก่นเหมือนกันทั้ง 3 คน ตุ๊กกี้ - สุดารัตน์ บุตรพรม ผู้รับบท เจ๊อุบล มาจากอุดรธานี ขณะที่ เกรท - สุมลนาถ คำหว่าน ผู้รับบท มุก มาจากชัยภูมิ และ อ้วน - วิภู งามเนตร ผู้รับบท แก่น มาจากอุบลราชธานี
  • เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกในชีวิตของ ธันวา สุริยจักร นายแบบลูกครึ่งจีน-เวียดนาม ที่มีต้นกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย ธันวา สามารถพูดได้ชัดทั้งภาษากลางและภาษาอีสาน ซึ่งผู้สร้างมองว่าเหมาะสมกับบท เทพ เป็นอย่างมาก
  • เต้ - ประภัทรพงศ์ ประสิทธิพงศ์ ผู้รับบท ภูมิ เป็นนักแสดงสำคัญคนเดียวที่ไม่ใช่ชาวอีสาน แต่มาจากจังหวัดจันทบุรี เพราะบท ภูมิ ของเขาเป็นตัวแทนของวัยรุ่นอีสานที่พูดภาษาอีสานไม่ได้ เพราะพ่อแม่สอนให้พูดแต่ภาษากลาง
  • ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ้วน - วิภู งามเนตร ผู้รับบท แก่น มีโอกาสได้อวดพลังเสียงและลีลาการดีดกีตาร์เพลง สุดใจ ของ ปู - พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ด้วย
  • นอกจากการพูดสำเนียงอีสานแล้ว ความเป็นอีสานที่แทรกอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่ ทิวทัศน์ธรรมชาติ ศิลปะการทอผ้าพื้นบ้าน และการแสดงหมอลำ เป็นต้น
  • ผู้สร้างต้องการลบภาพลักษณ์ของภาคอีสานที่แห้งแล้ง จึงตระเวนหาสถานที่ถ่ายทำที่เน้นความเขียวชอุ่มสดใสอยู่นานหลายเดือน สถานที่ถ่ายทำหลักอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม เสริมด้วยจังหวัดใกล้เคียงอย่างชัยภูมิและขอนแก่น โดยเน้นสถานที่ที่สวยงาม แต่ไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมากเกินไป

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»
  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Vivarium Vivarium หนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังคิดที่จะซื้อบ้านเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ของพวกเขาด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไปบริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ พบ...อ่านต่อ»