1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อู๋ และ เชอรี่ ร่วมเปิดตำนานจอมโจรแห่งท้องทะเล ซินแบด

อู๋ และ เชอรี่ ร่วมเปิดตำนานจอมโจรแห่งท้องทะเล ซินแบด

ชื่อของ ซินแบด ชวนให้นึกถึงภาพการผจญภัยของจอมโจรกลางท้องทะเล ซินแบดถือกำเนิดมานานกว่าหนึ่งพันปีในเรื่องเล่าเก่าแก่ The Arabian Nights ก่อนหน้านี้ ซินแบด เคยขึ้นจอใหญ่มาแล้ว ที่โด่งดังที่สุดก็คือภาพยนตร์ที่ใช้เทคนิคสต๊อป-โมชั่นสุดคลาสสิกของ เรย์ แฮร์รี่ฮาวเซ่น

อย่างไรก็ดี ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือของงานสร้างภาพยนตร์การ์ตูนในปัจจุบัน ทำให้ซินแบดได้ขึ้นจอในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนใน Sinbad: Legend Of The Seven Seas หรือในชื่อภาษาไทยว่า ซินแบด พิชิตตำนาน 7 คาบสมุทร เรื่องราวของจอมโจรชื่อกระฉ่อนนาม ซินแบด ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขโมยคัมภีร์แห่งสันติสุข สมบัติทรงพลังและล้ำค่าที่สุดในโลกไป ซินแบดต้องออกตามหาคัมภีร์แห่งสันติสุขกลับคืนมาให้ได้ มิเช่นนั้น โพรเทียส เพื่อนของเขาจะต้องตาย แต่โชคร้ายสำหรับเขา เมื่อ เอรีส เทพธิดาแห่งความยุ่งเหยิงผู้แสนเจ้าเล่ห์ ก็ต้องการคัมภีร์แห่งสันติสุขนี้เช่นกัน

แอนิเมชั่นเรื่องนี้ ได้แบรด พิตต์ ซูเปอร์สตาร์ฮอลีวู้ด เป็นผู้ให้เสียงพากย์ภาษาอังกฤษแก่ตัวละครเอก ซินแบด หรือที่ตัวพิตต์เองแอบเรียกแบบติดตลกว่า ซิน-แบรด กล่าวว่า "ผมชอบเรียกเขาว่า ซิน-แบรด เขาเป็นจอมโจร เขาใช้ชีวิตอยู่กับการผจญภัยในทะเลกว้าง เขาพบขุมทรัพย์เล็กๆ ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดนิดหน่อย และเขาก็ชอบผู้หญิง" ในขณะที่ อู๋ - ธนากร โปษยานนท์ ได้รับการคัดเลือกจากสตูดิโอดรีมเวิร์คส ให้เป็นผู้พากย์เสียงภาษาไทยเป็นซินแบดเช่นกัน

"ซินแบดเป็นตัวละครที่รู้จักมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นฮีโร่ของผมคนหนึ่ง พอได้รับการติดต่อมาจาก ดรีมเวิร์คส พิคเจอร์ส ก็เลยตอบตกลง สารภาพเลยว่าเวลาดูแอนิเมชั่น บางครั้งเราจะพยายามพากย์ตาม เพราะการพากย์ถือเป็นศาสตร์บันเทิงอย่างหนึ่งเหมือนกัน สำหรับการให้เสียงเป็น แบรด พิตต์ ไม่หนักใจครับ แต่หนักใจตรงที่จะเอารูปผมไปเทียบกับเขานี่สิครับ (ยิ้ม) เท่าที่รู้มาเขาได้ใช้บุคลิกส่วนหนึ่งของ แบรด พิตต์ เป็นคาแรคเตอร์ของซินแบดด้วย ก็เท่ากับว่าเราต้องไปสวมคาแรคเตอร์ของ แบรด พิตต์ ด้วย ก็จะค่อนข้างยากตรงนี้นิดนึง

คาแรคเตอร์ของซินแบด หนึ่งคือเขาเป็นผู้นำ ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นโจรที่มีความสามารถสูง เพราะฉะนั้นการแสดงออกทางเสียง จึงต้องแสดงออกถึงความมีพลังในการคุมคนทั้งหมด โดยเฉพาะฉากแอ๊กชั่นที่มีการต่อสู้จริงๆ ตอนพากย์เราไม่ได้มีการต่อสู้จริง มันค่อนข้างยาก แล้วพอมีเสียงอื้อ อ้า แล้วมีประโยคพูดต่อทันทีเนี่ย เสียงมันจะหายไปส่วนหนึ่ง ตรงนี้เราต้องคุมโทนเสียงให้ดี"

สำหรับ มารีนา นางเอกของซินแบด ให้เสียงภาษาอังกฤษโดย แคเธอรีน ซีต้า-โจนส์ ดาราสาวเซ็กซี่ และให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย เชอรี่ - เข็มอัปสร สิริสุขะ ซึ่งได้รับคำชมอย่างมากจากทั้งผู้กำกับการพากย์ และจาก ดรีม เวิร์คส เชอรี่กล่าวถึงที่มาที่ไปที่ได้มาให้เสียงพากย์ ซินแบด ว่า

"ตอนแรกที่เราได้รับการติดต่อผ่านมาทางยูม่า ผู้กำกับการให้เสียงพากย์บอกว่าเคยได้ยิน เชอรี่ เล่นเป็นผู้ชายในเรื่องเล่ห์ลับสลับร่าง ซึ่งเชอรี่กดเสียงต่ำได้ดี ก็น่าจะทำได้ เราก็สนใจ เพราะงานพากย์เป็นงานที่ เชอรี่ ยังไม่เคยทำมาก่อน ตอนเทสต์เสียง ทางทีมงานบอกว่าเสียงภาษาอังกฤษเป็นเสียงของ แคเธอรีน ซีต้า-โจนส์ เสียงเขาจะใหญ่ๆ แต่เชอรี่เป็นคนเสียงสูง ก็เลยต้องกดเสียงตัวเองให้ต่ำลง ซึ่งยากมาก เพราะในเรื่องมีบทผจญภัย ต้องโวยวาย ต้องกรี๊ดกร๊าด เขาก็หนักใจพอสมควร จะไหวไหมเนี่ย เพราะต้องส่งเสียงไปให้ทางดรีมเวิร์คสเป็นคนคัดเลือกอีกที หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็แจ้งมาว่า โอเคตกลงเลือกเรา"

ด้วยความตั้งใจและพยายามของเธอ การพากย์ที่เป็นเรื่องยากจึงกลายเป็นง่าย

"ก่อนเข้าห้องอัด เชอรี่ก็เอาวิดีโอมาซ้อมลองพูดตามสคริปต์อยู่สองสามรอบ ตอนพากย์ก็ตื่นเต้นเล็กน้อย แต่ก็พยายามเต็มที่ ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองยังทำไม่ได้ดี ยิ่งต้องตั้งใจ แต่ตอนพากย์ก็ใช้เวลาน้อยกว่าที่คิดไว้ ตอนที่ผู้กำกับบอกว่าโอเค ผ่าน เรายังสงสัยว่าทำไมเร็วจัง ตอนหลังทางทีมงานจากดรีมเวิร์คสถามเราว่านี่เป็นการพากย์ครั้งแรกของยูหรือ เขาบอกว่าครั้งแรกทำได้ขนาดนี้ โอเคนะ เราก็ภูมิใจเล็กๆ ค่ะ ยอมรับว่าติดใจ อยากจะพากย์ต่ออีกเหมือนกัน"

ติดตามผลงานของนักพากย์มือใหม่ อู๋ ธนากร และเชอรี่ เข็มอัปสร ซึ่งจะมาร่วมเปิดตำนานการผจญภัยของซินแบด จอมโจรแห่งท้องทะเล ตื่นเต้นกับความลี้ลับ เวทมนตร์ และเหล่าสัตวร้ายใน ซินแบด พิชิตตำนาน 7 คาบสมุทร 22 สิงหาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Frozen Flower
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Joo Jin-Mo, Jo In-Sung, Song Ji-Hyo
  • Crank: High Voltage
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Jason Statham, Amy Smart, Bai Ling
  • Antique
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Ju Ji-Hun, Kim Jae-Wook, Yu A-In

เกร็ดภาพยนตร์

  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»
  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

กัส (เผ่าเพชร เจริญสุข) กอล์ฟ (ธงชัย ทองกันทม) คิม (รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์) และ แนตตี้ (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) ทั้งสี่...อ่านต่อ»