1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บทสัมภาษณ์ อู กับบทร้ายครั้งแรกในภาพยนตร์ อุกกาบาต

บทสัมภาษณ์ อู กับบทร้ายครั้งแรกในภาพยนตร์ อุกกาบาต

"อุกกาบาต" ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ "บัณฑิต ฤทธิ์ถกล" ภาพยนตร์แนวแอ๊กชั่น-แฟนตาซี เรื่องราวของ การิน และ โอม ชายสองคนที่ลืมตาดูโลกพร้อมกันในวันที่อุกกาบาตตก ทำให้ทั้งสองมีพลังจิตเหนือธรรมชาติ ด้วยประสบการณ์ชีวิตและความลำเค็ญที่แตกต่าง การินเลือกเดินไปในเส้นทางอธรรมด้วยความชิงชังโลก ขณะโอมพยายามดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายในฐานะผู้เยียวยาเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นบทร้ายเรื่องแรกของ "อู" ภาณุ สุวรรณโณ โดย อู เปิดใจให้สัมภาษณ์ ดังนี้

ทำไมอูถึงได้เข้ามาร่วมงานตรงนี้กับคุณบัณฑิต

"คือมีอยู่ช่วงหนึ่งเข้าไปหาอาบัณฑิตที่บ้าน อาก็ถามว่าสนใจงานที่มีความแปลก ความใหม่บ้างไหม อาก็เล่าให้ฟังว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับคนที่มีพลังภายในพิเศษ ซึ่งเป็นผลที่ได้มาจากธรรมชาติ แต่เรื่องนี้เล่นร้ายเลยนะ สนใจไหม?"

เป็นร้ายเรื่องแรกเลยหรือเปล่า

"เป็นเรื่องแรกครับ ที่รับเล่น แค่มันยังไม่ได้ออกอากาศเท่านั้นเอง คือตอนนั้นก็สนใจอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเพราะยังไม่เคยเล่นบทนี้ และอีกอย่างบทที่เคยเล่นก็เริ่มซ้ำๆ ยิ่งเล่นอะไรที่ซ้ำๆ กันคล้ายๆ จะหมดไฟเอา อยากเปลี่ยนดูบ้างคือผมเป็นคนที่ชอบอะไรที่ใหม่ๆ ด้วย ก็ตอบตกลงเลย และเรื่องนี้มันค่อนข้างแฟนตาซีด้วย"

อูตีความจากบทยังไงถึงความร้ายกาจของการิน

"คือ ตัวการินเป็นคนที่มีพลังจิต มีความพิเศษ การตีความจากบทเราก็ต้องอาศัยจินตนาการอย่างมาก ประกอบกับผมไม่ได้เล่นช่วงแรกๆ ที่เป็นเด็กการรับรู้ข้อมูลตรงนั้นต้องอาศัยการพูดคุยกับอาบัณฑิต และทีมงานด้วย อาก็จะเล่าให้ฟังถึงที่มา-ที่ไปของตัวการินว่าเป็นมายังไง ทำไมถึงมีพลังพิเศษนี้ได้

ในเรื่องจะมีคาแรกเตอร์ที่ดูน่ากลัวมีใส่คอนแท็กซ์สีเขียวและสีเทา สีเขียวจะอยู่ในช่วงที่ยังไม่มีพลังมาก หรือยังไม่ได้ใช้พลังหรือจะฆ่าใคร คืออยู่ในช่วงปกติตาจะสีเขียวตลอด พอเริ่มที่จะร้าย เริ่มที่จะฆ่าคนโดยใช้สื่อของละครเร่ คือจะทำเป็นเหมือนพวกมาเล่นละครเร่ในหมู่บ้านและจากนั้นก็จะใช้พลังจิตสะกดจิตและก็ฆ่าคนทั้งหมู่บ้าน ตรงนี้จะเริ่มมีสีผิวที่เข้มขึ้น ตาก็จะใส่คอนแท็กซ์สีเทา เพื่อให้ดูน่ากลัวมากขึ้น"

สำหรับอูแล้วเป็นภาพยนตร์แอ๊กชั่นเรื่องแรกด้วยหรือเปล่า

"ไม่ใช่เรื่องแรกที่แอ๊กชั่น แต่เป็นเรื่องที่ต้องขึ้นสลิง เพราะมันแอ๊กชั่นจัดต้องสู้กับต๊อก ขึ้นสลิงก็แปลกดีตื่นเต้นด้วย มันสูงนะ แรกๆ จะกลัวตอนหลังเริ่มมีท่า แรกผมจะกลัวขอโดดเล่นก่อนเพื่อให้ชิน ท่ามันก็เลยออกมาไม่สวย พอโดดประมาณครั้งที่ 3 ก็เริ่มลองโพสต์ท่าดูให้มันมีลีลาที่แปลกออกไป พอโดดไป 4 ครั้ง 5 ครั้งก็ได้ท่าที่สวยขึ้นเรียกว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น และก็เจออุบัติเหตุด้วย เล่นๆ อยู่ขาพลิก ตอนนั้นผมก็ต้องมีหยุดไป คือจะถ่ายแบบไม่ต้องเห็นขา และก็ฉากที่ต้องสู้กันที่ต้องเห็นขาก็จะเป็นขาคนอื่นแทน ไม่งั้นไม่ไหวคือเช้ามากมันบวมมากๆ ผมก็ไปให้เขานวดพอดีขึ้นก็มาถ่ายต่อ"

ร่วมงานกับคุณบัณฑิตมากี่เรื่องแล้ว

"เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 เรื่องแรกคือ 14 ตุลาสงครามประชาชนครับ สำหรับเรื่องนี้จะแตกต่างกันเยอะในเรื่องของบทบาทที่ได้รับและก็เนื้อหา แต่ในส่วนของการทำงานของอาบัณฑิตจะเหมือนเดิม คือจะให้นักแสดงครีเอทเอง แรกๆ เข้ามาใหม่ๆ อาจะบอกหมด พอมาหลังๆ เริ่มให้เราคิดเอง จินตนาการเอาเอง อย่างสมมติให้เราเดินไปที่ตู้ คือเดินธรรมดาก็ได้นะ อาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเราเดินแบบมีการเคลื่อนไหว หรือใส่อารมณ์ไปด้วยให้มันดูน่ากลัวอาก็จะชอบมากกว่า

ถ้าพูดถึงความดุก็มีบ้างเป็นบางช่วง แต่ผมเข้าใจนะ เพราะอาเขาทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่เขียนบท ยันกำกับเอง พอไม่ได้อย่างที่คิดมันก็มีหงุดหงิดบ้าง พอจบงานก็ไม่มีอะไร กับทีมงานก็คุ้นเคยกันดีจะผูกพันกันมากตอน 14 ตุลาฯ เพราะเรื่องนั้นเกือบปีครับ

พอจะทราบไหมว่าทำไมคุณบัณฑิตถึงอยากให้เราเล่นเป็นตัวร้าย

" ริงๆ อาก็ไม่ได้บอกอะไร คงเป็นเพราะผมตาโต ตาดุมั้ง และแก่ ก็คงอยากให้ผมเปลี่ยนรูปแบบการแสดงด้วยมันจะได้มีอะไรที่หลากหลายมากขึ้ "

ฉากไหนที่ยากและหนักใจสำหรับอู

" ะเป็นฉากที่จะต้องเล่นกับเอฟเฟคต่างๆ เช่น พัดลม อย่างเวลาที่การินจะมา หรือจะไปจะต้องมีลมพายุ เขาก็จะใช้พัดลมตัวใหญ่ๆ เป่า แล้วเราต้องทำตาโตตลอด ห้ามหลับตา และมันจะแสบตามากๆ ยิ่งเราใส่คอนแท็กซ์เลนส์เป็นอะไรที่ทรมานมากๆ วันหนึ่งผมจะหยอดตาเป็น 100 รอบ เรื่องนี้ฝุ่นใบไม้เยอะมาก เพราะไม่ว่าการินจะเคลื่อนตัวไปหนก็จะมีใบไม้ พายุ มาด้วยตลอด เรื่องนี้จะใช้ใบไม้เยอะมากๆ แรกๆ ปัญหาจะอยู่ที่การใส่คอนแท็กซ์เพราะใส่ไม่เป็น หลังๆ เริ่มเซียนใส่ๆ ถอดๆ

มีอีกฉากหนึ่งตอนที่ต่อสู้กันและก็จะมีกำแพงฟางใหญ่มาก ผมก็ต่อสู้ๆ กับพี่ต๊อกเสร็จแล้วเสียหลักพุ่งชนใส่กำแพงฟาง ตรงที่อาเขาชี้จุดเอาไว้ พุ่งเลยจุดก็ไม่ได้ พอทะลุกำแพงฟางก็จะตกลงไปบนกองฟางที่เขากองเอาไว้ ทีนี้ถ้าเราลงไม่เป็นแขนก็อาจหักได้ คือเราจะต้องรู้จังหวะว่าจะโดดยังไง ให้ได้ภาพที่สวย ทะลุตรงจุด พร้อมกับมีท่าลงที่ไม่ทำให้เราบาดเจ็บ และตอนนั้นขาผมบวมด้วยก็จะเอาหลังลงก่อนจุกไปเลย ฉากนี้ผมว่ายากนะถ่ายตอนนั้นตั้ง 7 เทค กว่าจะได้ดี ได้สวยก็น่วมเหมือนกั "

ทำงานกับต๊อกเป็นยังไงบ้างทราบว่าต้องเข้าฉากด้วยกันเยอะ

พี่ต๊อกเขาจะขาบู๊อยู่แล้ว และก็แอ๊กทีฟตลอด นั่งๆ อยู่ด้วยกันดีๆ หันไปอีกที แกจะขึ้นไปนั่งบนต้นไม้ พี่ต๊อกเขาจะคอยเตือน คอยบอกตลอดว่า ใส่รึยังกันกระแทก ต้องเซฟนะอย่าลืม อย่าทำเป็นเก่ง เดี๋ยวจะเดี้ยง คือพี่เขาเจอมาเยอะ เขาเล่นแอ๊กชั่นมามากด้วย เขาก็จะคอยเตือน แต่บางทีเราก็แอบถอดบ้าง เพราะมันคันนะและก็อึดอัด

กับอุ้มเป็นยังไงบ้าง

" ับอุ้มผมจะสงสารเขานะ เขาจะต้องท่าตัวดำทั้งเรื่อง อุ้มจะเป็นคนชอบแพ้ อย่างคืนนี้ถ่ายเสร็จ เช้ามาหน้าอุ้มจะมีเม็ดขึ้นเต็มไปหมด วันไหนที่เขาไม่ต้องทาตัวจะดีใจมาก และในเรื่องอุ้มจะมีฉากสวยนิดเดียวเอ "

การทำงานส่วนไหนที่ประทับใจในเรื่องนี้

" ระทับใจตรงที่เราได้ทำอะไรที่แปลกออกไป เหมือนเราได้มีการพัฒนาหาอะไรใหม่เข้ามาในชีวิต สนุกดี และมันก็เป็นหนังของอาบัณฑิตด้วย ผมว่าเรื่องนี้เล่นยากด้วย มันไม่ได้เล่นเฉพาะแค่สายตาและคำพูดเท่านั้น มันต้องรู้สึกออกมาจากข้างใน คือเราจะต้องเชื่อในสิ่งที่เราคิด และพูดออกไปว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ฝ่ายตรงข้ามของเราคือคนที่ผิด คิดผิดทำผิด แล้วท่าทีที่แสดงออกมามันก็จะดูร้าย และยิ่งมีเสื้อผ้าการแต่งกายมาประกอบแล้วยิ่งดูน่ากลัว ก็มีคนพูดเยอะนะครับว่าใส่คอนแท็กซ์เลนส์แล้วเดี๋ยวหน้าจะหวานนะ แต่ใส่ออกมาแล้วมันก็ไม่ใช "

คุณบัณฑิตอธิบายให้ฟังไหมว่าการินแค้นอะไรขนาดนั้น

" อนแรกๆ จะงงมาก ที่นี้อาก็เลยบอกว่า ตัวการินมันพิเศษคือจะสามารถย้อนอดีตได้โดยใช้พลังที่ได้จากอุกกาบาต และย้อนกลับไปเห็นแม่ตอนที่กำลังจะคลอดตัวการินเองถูกรังแก ถูกไล่ออกจาหมู่บ้านแล้วไปเจอรถของแม่พี่ต๊อกเล่นเป็นหมอโอมกำลังเดินทางไปคลอดหมอโอมที่สุขศาลา ทีนี้แม่ของการินก็โบกมือขอความช่วยเหลือแต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ที่นี้ก็ต้องไปคลอดการรินกลางป่าในสุสานโบราณ แล้วแม่ก็ตายไป ทำให้การินเกิดความรู้สึกว่าทำไมครอบครัวของหมอโอมไม่ดีกับแม่เรา การินเองก็เลยรู้สึกไม่ดี

การินมีพี่สาวอีกคนหนึ่งชื่อ กันตา มิชชั่นนารีที่ช่วยเรามา เลี้ยงดูการินกับพี่สาวมาตั้งแต่เด็ก กลับมาทำไม่ดีอีก มาข่มขืนกันตาแต่ไม่สำเร็จนะ กันตาตกลงมาจากบ้านตายเสียก่อน ทีนี้มันก็เลยเป็นแค้นสะสม การินก็เลยยิ่งมีความรู้สึกว่าโลกนี้ไม่มีใครที่ดีเลย และบวกกับพลังที่มีอยู่เหนือมนุษย์ก็เลยยิ่งบ้าล้างแค้นใหญ่เลย คือการินจะมีความคิดอยู่ตลอดว่าคนไม่มีใครดี แม้แต่คนที่ดูเหมือนจะดี ช่วยเหลือเราแต่กับมาข่มขืนพี่สาวอีก คือการินเขาโดนกระทำเขาก็คิดว่าไม่มีความยุติธรรมสำหรับเขา และไม่มีใครที่ดีกับเขา

นอกจากการินจะสามารถใช้พลังจิตในการย้อนอดีตแล้ว ยังสามารถสร้างภาพลวงตาได้อีก คือจะสามารถปลอมตัวเป็นคนโน้นคนนี้ได้ด้วยด้วยการใช้พลังจิต และการินก็จะมีสมุนเป็นอีกา เรื่องนี้จะมันส์มา "

คิดว่าคนดูจะได้รับอะไรกลับไป

" วามสนุก ความบันเทิงอันแน่ๆ เพราะมันจะมีหลากหลายรสชาติมาก และอีกอย่างมันก็มีเรื่องของสัจจะธรรมเข้ามาเกี่ยวคืออย่าไปยึดติด มันไม่มีอะไรที่ยั่งยืน คงทน ถาวร อย่าไปอาฆาตแค้น ควรปล่อยว่างบ้า "

เรื่องนี้ถ่ายนานแค่ไหน

" องผมจะเป็นป่าทั้งนั้น ถ่ายหนังกับอาไม่ค่อยได้เข้าเมืองเท่าไหร่ จะเป็นป่าตลอด ถ่ายนานประมาณ 3 เดือ "

มีบทไหนที่อยากเล่นและยังไม่ได้เล่น

" ยากเล่นบทที่ต้องใช้จินตนาการของตัวเองเยอะๆ เช่น อาจจะเป็นใบ้พูดไม่ได้ และต้องใช้จินตนาการของตัวเอง คืออยากรู้ว่าตัวเองสามารถทำได้แค่ไหน ผมว่ามันท้าทายน "

ภาพยนตร์กับละครชอบแบบไหนมากกว่า

" ือ 2 อย่างมันจะไม่เหมือนกันนะ ผมจะชอบหนังนะ อาจจะเป็นเพราะเรามาจากตรงนั้น มันเป็นฟิล์ม มันไปได้ทั่วโลก ไม่มีวันตาย มันมีเสน่ห์นะ มันจะต่างกับละครตรงนี้ ละครจะจบเร็ว หนังจะท้าทายด้วยนะ เพราะฟิล์มค่อนข้างจะแพง เราก็ต้องไม่พลาด อาจะพูดบ่อยมากเลย ขอเทคเดียวนะ ผมว่ามันยา "

ตอนนี้มีโครงการอะไรใหม่ๆ

" ีหนังอีกเรื่องหนึ่งมนต์รักร้อยล้าน มีต้องร้องเพลงด้วย น่าจะเข้าก่อนอุกกาบาต ส่วนละครตอนนี้มีเรื่องเดียวเชลยบาป หลังจากนี้ยังไม่ทราบทางช่อง 7 เขาก็ดูๆ ให้ด้วย คือผมเซ็นสัญญากับช่อง 7 ไปแล้วยาว 5 ปี แต่ผมอาจจะเบรคๆ ตัวเองด้วยไม่งั้นมันจะไม่เป็นผลดีกับตัวเอง เพราะบางทีถ่ายเรารับบทอะไรที่มันซ้ำๆ กันมันจะดูไม่มีการพัฒนาจะน่าเบื่อ บางทีก็ต้องมีเวลาในการล้างคาแรคเตอร์เก่าๆ และหาอะไรใส่ใหม่ให้มีการพัฒนาขึ้น ผมว่าจะดีกว่า ผมว่าตัวผมก็ยังใหม่ๆ ในวงการนี้เพิ่งเข้าวงการได้ 3 ปีเองครั "

อนาคตอยากทำอย่างอื่นอีกไหม

" มอยากทำฟาร์มเกษตรเลี้ยงสัตว์อย่างพวกไก่ไข่ แต่ไม่ฆ่านะครับ จริงๆ ผมชอบตรงนี้ และก็เรียนมาด้วย ผมจบที่มหาวิทยาลัยเอเชีย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ทางด้านเครื่องกล แต่ก่อนที่จะเข้ามาเรียนวิศวะ ผมมีพื้นฐานทางด้านเกษตรอยู่ และที่บ้านก็ทำการเกษตรด้วย งานช่างงานซ่อม ผมก็เรียนไว้เพื่อมาพัฒนาทางด้านงานเกษตรมากกว่า ผมคิดว่าผมจะทำเกษตรประยุกต์ เป็นแบบเกษตรตามโครงการพระราชดำริ เหมือนพวกเกษตรพอเพียง ผมมองว่าอนาคตประเทศไทยจะเป็นประเทศที่เรียกว่าครัวโลก ส่งออกอาหาร เราก็เลยมองตรงนี้ด้วย ผมว่ามันน่าสนใจ"

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Hercules - ดเวย์น จอห์นสัน เตรียมตัวสำหรับการรับบท เฮอร์คิวลีส โดยการฝึกฝนอย่างหนักทุกวันเป็นเวลา 8 เดือน อ่านต่อ»
  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวเกี่ยวกับ ดอรา (อิสซาเบลลา โมเนอร์) สาวน้อยนักผจญภัย ซึ่งใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวนักสำรวจในป่า แล้วย้ายเข้ามาเร...อ่านต่อ»