1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

นานาทัศนะ ดาราไทยกับเทศกาลวันลอยกระทง พ.ศ. 2547

นานาทัศนะ ดาราไทยกับเทศกาลวันลอยกระทง พ.ศ. 2547

ใกล้มาถึงวันสำคัญวันหนึ่งที่บันทึกไว้ในหน้าปฏิทินของไทยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี นั่นคือ วันลอยกระทง ที่คราวนี้ฤกษ์ดีตรงกับวันที่ 26 พฤศจิกายน 2547 มาลองดูกันดีกว่าว่าเหล่าดารามีโครงการอะไรกันบ้างเกี่ยวกับวันลอยกระทงในปีนี้

แท็ค - ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม "อยากไปลอยกระทงที่แม่น้ำปิง (จ.เชียงใหม่) บ้านผมเองครับ ผมอยากกลับบ้าน อยากทำกระทงเองด้วย โดยใช้ต้นกล้วยทั้งหมดมันจะได้ไม่ทำลายธรรมชาติ ทำเองด้วยดีไซน์เก๋มีใบตอง ต้นกล้วย ดอกเข้ม มีดอกไม้ไฟและเทียนประดับด้วย ทำเก๋ๆ ติดไว้รอบกระทง อยากพาครอบครัวไปหมดทุกคน แล้วก็คนรักไปด้วย อยากอธิษฐานให้คุณพ่อแข็งแรงอยู่กับแท็คไปนานๆ พวกเฮียๆ (ที่บริษัทอาร์.เอส.) สุขภาพแข็งแรงครับ แล้วก็อยากฝากถึงคนไทยให้ระมัดระวังการเล่นพลุหรือดอกไม้ไฟกันด้วย เล่นให้ระวังอย่าเล่นให้น่ากลัวนะครับ เพราะมันมีเหตุร้ายทุกปี ขอให้ปีนี้อย่ามีอะไรร้ายแรงละกันครับ"

กบ - พิมลรัตน์ พิศลยบุตร "ปีนี้กบคงลอยกระทงที่หน้าหมู่บ้านค่ะ คงไม่มีเวลาไปเที่ยวที่ไหน เพราะหน้าหมู่บ้านมีที่ให้ลอย กบว่าน่ารักดีนะไปกันเป็นครอบครัว ส่วนเรื่องของกระทงถ้าจะให้ถูกต้อง กบว่าน่าจะทำกับใบตองดีกว่า ไม่อยากใช้โฟมเดี๋ยวเป็นปัญหาสังคม อยากให้ปีนี้ลอยกันแบบมีความสุข อย่าเล่นพลุอะไรพวกนี้เลย หรือถ้าเล่นก็อยากให้เล่นพอสนุก อย่าเล่นแบบบ้าบอ เดือดร้อนพ่อแม่ค่ะ"

ทราย เจริญปุระ "ถ้าว่างก็จะไปค่ะ ส่วนถ้าได้ไปลอยกระทงคงอุดหนุนกระทงคนขายดีกว่า ไม่อยากทำเองเพราะตอนเด็กๆ เคยโดนบังคับให้ทำกระทงเลยในวิชาการฝีมือ ก็สอบตกด้วย เลยคิดว่าตัวเราเองไม่มีฝีมือ อยากฝากว่าเทศกาลลอยกระทงเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนไทยที่ควรอนุรักษ์ไว้ ไม่ใช่เทศกาลกินเหล้า ปีนี้อยากให้หันมารณรงค์เรื่องการดื่มเหล้าให้น้อยๆ หน่อย เพราะคนเยอะเดี๋ยวมีเรื่องมีราวกันเปล่าๆ ฝากเรื่องนี้ละกันค่ะ"

จี๊ด - แสงทอง เกตุอู่ทอง นางเอกจากเรื่อง หมานคร "ลอยกระทงปีนี้คงจะลอยที่ใดที่หนึ่งในกรุงเทพฯ ค่ะ แม่น้ำลำคลองบ้านเรามีคนไปลอยเยอะ อยากให้ใช้วัสดุธรรมชาติ อยากให้คิดถึงสิ่งแวดล้อมให้มากๆ นะคะ อย่าทิ้งอะไรลงไปในแม่น้ำด้วย เพราะเวลาลอยกระทงทีไรดูแม่น้ำจะสกปรก เพราะมีสิ่งอื่นนอกเหนือจากกระทง อยากให้อนุรักษ์ทั้งแม่น้ำลำคลองแล้วก็วัฒนธรรมของไทยเราให้มากๆ ค่ะ"

เอส - วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย "ปีนี้จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปลอยกระทงครับ ไปที่ไหนดีน่ายังคิดไม่ออกเลย (ทำหน้าคิดหนัก) ก็คงจะในกรุงเทพฯ นี่แหละ อยากฝากถึงคนไทยเรื่องความสะอาดละกัน ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในเรื่องการรณรงค์ปีนี้มันต้องดีขึ้นคงจะสะอาดขึ้น อยากให้คนไทยไปลอยกระทงเพื่อรักษาวัฒนธรรมของไทยไว้ครับ"

กอล์ฟ - พุฒิชัย อมาตยกุล "ยังไม่ได้แพลนไว้เลยว่าจะไปลอยที่ไหนดี แต่ทุกปีก็จะไปวัดตอนเช้าไหว้พระ แล้วตกเย็นก็พาครอบครัวไปลอยกระทง เป็นวันที่สำคัญของไทย คือแถวบ้านผมที่วัดจะมีคลอง มีท่าน้ำ คิดว่าปีนี้จะไปลอยที่นั่นดีกว่า อยากให้ทุกคนไปลอยกระทงโดยใช้วัสดุอะไรก็ได้ที่เป็นธรรมชาติ จะได้ไม่ทำลายน้ำให้สกปรก ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยด้วยครับ"

ได้ฟังเหล่าดาราพูดถึงวันสำคัญของไทยอย่างวันลอยกระทงกันไปแล้ว ก็อยากฝากเทศกาลนี้ไว้ด้วย ช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมที่ดีๆ อย่างนี้ให้คงอยู่คู่กับคนไทยกันตลอดไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • โกหก...ทั้งเพ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง เร แม๊คโดแนลด์, พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์, เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • เกรียน ฟิคชั่น
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง พันธดนย์ จันทร์เงิน, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ปุริม รัตนเรืองวัฒนา
  • The Recruit
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Al Pacino, Colin Farrell, Bridget Moynahan

เกร็ดภาพยนตร์

  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Words and Pictures - ภาพวาดที่วาดโดยตัวละคร ดีนา ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมดวาดโดย จูเลียตต์ บิโนช นักแสดงผู้สวมบท ดีนา อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อในโลกอนาคต มนุษยชาติมี แม่ เป็น หุ่นยนต์ เพราะเกิดวิกฤติการณ์สูญพันธุ์ของมนุษย์ ทำให้ มาเธอร์ (ลุก ฮอวเกอร์) ซึ่งเ...อ่านต่อ»