1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ฌอง ปิแอร์ จูเน่ท์ เปิดใจถึง A Very Long Engagement

ฌอง ปิแอร์ จูเน่ท์ เปิดใจถึง A Very Long Engagement

"A Very Long Engagement" ภาพยนตร์ลำดับถัดมาของ ฌอง ปิแอร์ จูเน่ท์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดัง Amelie เรื่องราวของหญิงสาวที่ตามหาคนรัก ซึ่งสูญหายไประหว่างสงคราม นำแสดงโดย ออเดรย์ โตตู และ แก๊สปาร์ด อูลิเย่ร์ โดย ฌอง ปิแอร์ จูเน่ท์ ได้ให้สัมภาษณ์ ดังนี้

ตีความนวนิยายซึ่งเป็นเหมือนจดหมายมาเป็นภาพยนตร์ได้อย่างไร

"เป็นจดหมายหลายฉบับทีเดียว ใช่แล้วครับ แต่เทียบกันไม่ได้เลยกับการเขียนเรื่องขึ้นมาใหม่ซักเรื่องหนึ่ง เรื่องที่เป็นต้นฉบับ เพราะจะต้องสงสัยว่าเรื่องที่เขียนขึ้นมาเองเนี่ย จะมีสนใจบ้าง (หัวเราะ) แต่สำหรับเรื่องนี้แล้ว ผมรู้ว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นหนังสือยอดนิยม พวกเราก็แค่สร้างจินตนาการให้เป็นภาพที่ชัดเจนขึ้น"

ภาพยนตร์ของคุณค่อนข้างมีรายละเอียด

"ผมรักที่จะเก็บรายละเอียด เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับตัวผม ผมต้องการที่จะทำให้ตัวเองได้ประหลาดใจ ตอนที่ผมกำลังเขียนบทอยู่นั้น ถ้าผมหากว่าจะเขียนอะไรลงไปไม่ได้ ผมจะไม่พอใจ และผมก็จะเฟ้นหามัน ยกตัวอย่างเช่น ฉากมือไม้ เป็นฉากที่พวกเขาจะพูดกันถึงเรื่องต่างๆ และเราก็จะสามารถเข้าใจหลายอย่างเพิ่มมากขึ้น แต่อาจจะน่าเบื่อก็เป็นได้"

ใช้เวลาร่างหลายครั้งไหมก่อนที่จะเริ่มทำการถ่ายทำ

"มันเหมือนกับการขัดและเคลือบน้ำยาลงบนไม้ ขัดแล้วก็เคลือบทุกๆ ครั้ง ผมเคยได้ยินมาว่าปิกัสโซ่ได้ร่างรูปถึง 150 ครั้งก่อนที่จะลงมือวาดภาพเกอร์นิก้า และที่นี่ไม่มีคำว่าปาฏิหาริย์ คุณต้องทำงาน สำหรับหนังเรื่อง Amelie เราได้ทำการแก้ไขและร่างบทใหม่ถึง 18 ครั้ง

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ผมคิดว่าเราเขียนกันประมาณ 5 หรือ 6 ครั้ง หลังจากที่ผมทำสตอรี่บอร์ดเสร็จแล้ว เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับตัวผมที่จะต้องนึกทุกอย่างออกมาเป็นภาพ แต่ผมก็สามารถจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ในนาทีสุดท้าย บางทีผมก็เกิดความคิดในตอนที่อยู่ในรถ ระหว่างทางไปที่ฉาก ถ้านักแสดงมีการเสนอความคิดเห็นใหม่ๆ เข้ามาในนาทีสุดท้าย ผมค่อนข้างเป็นคนเปิดกว้าง และมีความสุข นั่นเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับผู้กำกับการแสดง"

ทำค้นคว้าเรื่องนี้อย่างไร

"ผมอ่านทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับสงคราม ทีมของเรามีหนังสือที่ยอดเยี่ยมอยู่ซักประมาณ 5 ถึง 6 เล่ม ผู้ที่รอดชีวิตจากสงครามนั้นตอนนี้ก็แก่มากแล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องอ่านทุกอย่าง ทุกอย่างเป็นหนังสือยอดนิยมสำหรับพวกเรา"

มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นไหม

"ไม่หรอกครับ พวกเขาจะต้องแก่มากแล้วในตอนนี้ แต่หลักฐานยืนยันที่สำคัญที่สุดก็คือหนังสือ มีหนังสือเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งในดินแดนไร้ผู้คน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ทหาร 45 นาย ในกองเดียวกัน พยายามที่จะทำร้ายตัวเอง"

การร่วมงานกับ ออเดรย์ โตตู เป็นอย่างไรบ้าง

"อันที่จริงแล้ว เธอค่อนข้างเป็นคนลึกลับ เธอเป็นคนไม่พูดมาก ผมไม่รู้อะไรที่เกี่ยวกับเธอเลย ทุกอย่างที่ผมรู้ผมอ่านจากบทสัมภาษณ์ของเธอ แต่อีกนัยหนึ่งแล้ว เราสองคนมีอะไรที่คล้ายคลึงกัน คล้ายกันมาก พวกเราไม่ต้องพูดกันมากมาย เหมือนเป็นพี่ชายกับน้องสาว"

ดูเหมือนว่า โจดี้ ฟอสเตอร์ จะพูดภาษาฝรั่งเศสได้ไพเราะทีเดียว

"ครับ เธอค่อนข้างคล่อง ภาษาไม่ผิดเพี้ยนเลยทีเดียว"

พบกับ โจดี้ ได้อย่างไร

"เป็นความโชคดีนะครับ เธออยู่ในปารีสและเธอโทรหาผม อธิบายว่าเธออยากมีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์ฝรั่งเศส อาจจะร่วมงานกับผมถ้าเป็นไปได้ เธอได้อ่านบทภาพยนตร์และเธอบอกกับผมว่าเธออยากแสดงเป็น อีโลดี้ กอร์เดส์ และแน่นอนว่าเธอเป็นที่ต้อนรับของพวกเราอยู่แล้ว (หัวเราะ) มันง่ายมากที่ได้ทำงานร่วมกันกับเธอ ไม่ใช่ในฐานะดารา ง่ายมากและดีมากด้วย เป็นแบบอย่างทีดีแบบหนึ่งของทุกคนในประเทศฝรั่งเศส"

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Fast & Furious 5
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Vin Diesel, Paul Walker, Dwayne Johnson
  • Be With You
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง Yuko Takeuchi, Shido Nakamura, Akashi Takei
  • องค์บาก 3
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง จาพนม ยีรัมย์, พริมรตา เดชอุดม, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

การเดินทางอันน่าตื่นเต้นของ บ็อบบี บาทลิวลา เกรวัล (แคนกานา รานอต) เธอมีเพื่อนน้อยมากและนิสัยแปลกๆ บางครั้งก็ผลักดันให้...อ่านต่อ»