1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อังเคิล ยุติการสร้าง ช้าง ปฏิเสธข้อกล่าวหาขโมยบท

อังเคิล ยุติการสร้าง ช้าง ปฏิเสธข้อกล่าวหาขโมยบท

ทันทีที่ อังเคิล อดิเรก วัฏลีลา ผู้บริหารฟิล์มบางกอก ประกาศสร้างหนังเรื่องช้าง ด้าน บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ก็ออกมาโวยทันที พร้อมกล่าวหาว่าอังเคิลขโมยเรื่อง ช้างเพื่อนแก้ว ของตนไป จนผู้กำกับหนุ่มเบรคแตก ออกมาแถลงโต้ว่า

"หลังจากที่ผมออกข่าวว่าจะกำกับเรื่องช้าง ส่วนจะเป็นช้างเพื่อนแก้ว หรือ ช้างเพื่อนยาก ก็ว่ากันอีกที ผมจะทำเรื่องช้าง แต่จะเป็น ช้างเพื่อนกระจก หรือ ช้างเพื่อนคริสตัล ก็ได้ เหตุที่ไม่ใช่คำว่า ช้างเพื่อนแก้ว เพราะคุณทิวา-ราตรี เคยตั้งชื่อนี้ให้กับหนังอินเดียเมื่อกว่า 20 ปีมาแล้ว และผมก็มีตัวตน มีศักดิ์ศรีพอ ไม่จำเป็นต้องลอกหรือขโมยงานใคร

ส่วนที่มาของเรื่องที่ผมจะทำนั้น เป็นพล็อตเรื่องของคุณ เรียว (ผู้กำกับ โกลคลับ เกมล้มโต๊ะ) ที่เคยคุยกับ อ๊อกไซด์ แปง โดยเรียวได้เล่าเรื่องให้อ๊อกไซด์ฟัง และอ๊อกไซด์ได้สนใจบอกว่าถ้าบทเสร็จจะขอกำกับ

เมื่อตอนที่บางกอกแดนเจอรัสถูกเชิญไปฉายที่ มอสโค ฟิล์ม เฟสติวัล ประเทศรัสเซีย ผมไป เรียวไป แต่อ๊อกไซด์ไม่ได้ไป ให้ แดนนี่ แปง (น้องชายฝาแฝดที่กำกับคู่กันในเรื่องบางกอกแดนเจอรัส) ไปแทน แดนนี่ถามถึงเรื่องช้าง เพราะอ๊อกไซด์เล่าให้ฟัง และยืนยันว่าสนใจอยากร่วมกำกับกับอ๊อกไซด์ แต่เรียวบอกว่าอยากให้ผมกำกับมากกว่า (ซึ่งเรียวเคยพูดกับผม ตั้งแต่อยู่ที่ อาร์.เอส.ฟิล์ม ตอนนั้นยังไม่มีรายละเอียดจึงไม่ได้ถูกสานต่อ เพราะโทนออกไปทางสารคดี คงจะหาโรงฉายยาก)

และนี่คือเรื่องช้างที่ผมพูดถึง แต่ปัญหาของคุณบิณฑ์น่าจะเป็นเพราะคุณศักดิ์ชาย ซึ่งเป็นฟรีแลนซ์เขียนบทให้กับฟิล์มบางกอก ได้รับการติดต่อจากคุณบิณฑ์ โดยคำแนะนำของคุณบุญถิ่น (ฟรีแลนซ์อีกคนของฟิล์มบางกอก) เพื่อติดต่อให้เขียนบทช้างเพื่อนแก้วให้ แต่คุณศักดิ์ชายปฏิเสธทันทีที่ได้ยินคำว่าช้าง และบอกคุณบิณฑ์ไปว่ากำลังเขียนเรื่องช้างให้ฟิล์มบางกอกอยู่ แต่คุณบิณฑ์กลับมาออกข่าวว่าผมขโมยเรื่องของเขามาทำ ทั้งๆ ที่เขายังหาคนเขียนบทไม่ได้เลย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก คุณบิณฑ์เคยมาคุยกับผมว่าจะให้ฟิล์มบางกอกจัดจำหน่ายเรื่อง กระสือ ให้ ผมปฏิเสธไป เพราะฟิล์มบางกอกไม่มีความสามารถที่จะจัดจำหน่ายให้ใครได้ ที่ผ่านมาเรายังให้ไฟว์สตาร์จัดจำหน่ายให้เลย ส่วนโปรดักชั่นเราให้ทางบริษัทด็อกเตอร์เฮดทำ และที่สำคัญผมบอกคุณบิณฑ์ไปด้วยว่าคุณปรัชญาประกาศสร้างเรื่อง กระสือ ไปเป็นปีแล้ว จึงไม่ควรทำงานซ้ำซ้อน แต่คุณบิณฑ์ไปให้สัมภาษณ์ว่าได้คุยกับผมแล้ว ฟิล์มบางกอกจะจัดจำหน่าย กระสือ ให้

หลังจากนี้ ถ้าคุณบิณฑ์จะลาก ผม หรือ ฟิล์มบางกอก เข้าไปเกี่ยวข้องอีก ผมจะให้ทนายฟ้องเรียกค่าเสียหาย และเพื่อช่วยให้คุณบิณฑ์สบายใจขึ้นบ้าง ผมขอยุติการกำกับหนังเรื่อง ช้าง แต่หากมีใครทำขึ้นมาอีก ผมคงไม่สามารถห้ามอะไรใครได้ เพราะผมเข้าใจว่า ช้าง ม้า กา ไก่ หมา แมว ไม่มีใครเป็นเจ้าของสิทธิ์ ไม่ต่างไปจากกระสือที่คุณทำทีหลังแต่เสร็จก่อน

ผมเชื่อว่าคุณค่าของคน น่าจะอยู่ที่ผลของงานมากกว่านะครับ ไม่ใช่อยู่ที่การประกาศสร้างก่อนสร้างหลัง หรือสร้างข่าว" อังเคิล กล่าว

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อพายุเฮอร์ริเคนพัดถล่มฟลอริดา เฮลีย์ (คายา สโคเดลาริโอ) กลับไปยังบ้านเกิดโดยไม่สนใจคำสั่งประกาศอพยพ เพื่อกลับไปหาพ่...อ่านต่อ»