1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ปรัชญา รับร่วมงาน ตั๊ก ยาก เข้าใจเครียดปัญหาบทไม่ลงตัว

ปรัชญา รับร่วมงาน ตั๊ก ยาก เข้าใจเครียดปัญหาบทไม่ลงตัว

ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ฝีมือดีอย่าง "ปรัชญา ปิ่นแก้ว" ลงมาช่วยนางเอกสาว "ตั๊ก - บงกช คงมาลัย" ในฐานะผู้กำกับหน้าใหม่อีกแรง กับการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรก "ความรัก...อีกความรู้สึก" แต่ก็ยังติดปัญหาในเรื่องของบทภาพยนตร์ที่ไม่ลงตัว ทำให้เปิดกล้องถ่ายทำกันไม่ได้สักที ซึ่งเรื่องนี้ ปรัชญา เผยว่า "เราก็คุยกันว่าถ้าเกิดบทไม่พอใจเราก็ยังไม่เปิดกัน การทำหนังเราต้องให้บทเป็นที่ถูกใจของผู้กำกับ พอดีเรื่องนี้ตั๊กเป็นผู้กำกับ เป็นเรื่องแรกของเขา เป็นสิ่งที่เขาตั้งใจ อาจจะมีความเกร็งด้วย ก็เลยอาจจะนานหน่อย"

ส่วนเรื่องที่พักนี้ ตั๊ก ออกอาการเครียดจนไม่อยากจะพูดถึงเรื่องการทำภาพยนตร์นั้น ปรัชญา กล่าวว่า "ปัญหาก็อยู่ที่งานไม่ได้ดั่งใจสักที แล้วเขาก็คงอยู่ใต้ภาวะกดดันมากขึ้น คือเวลาสื่อถามเวลาสื่อสนใจซึ่งเป็นเรื่องปกติใช่ไหม แต่มันทำให้เขายิ่งกดดัน แล้วเขาก็อาจจะไม่มีวิธีการจัดการกับวิธีกดดันอันนี้ได้ดี ซึ่งเขาอาจจะเป็นดาราที่อยู่มานานหลายปี แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกเป็นมือใหม่สำหรับการทำหนัง เขารู้สึกว่าการกำกับเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากเลยในความรู้สึกเขา ก็เลยอาจจะเกร็งมากหน่อย ตรงนี้ต้องเข้าใจ ซึ่งบังเอิญผมเข้าใจก็เลยคุยกันว่าไม่ต้องใจร้อน ไม่ต้องกำหนดว่าจะถ่ายเมื่อไร ไม่ต้องซีเรียส เอาเป็นว่าบทให้เสร็จให้ดีที่สุดแล้วค่อยทำค่อยว่ากัน สำหรับเวลาสื่อมวลชนหรือว่าทางประชาชนสนใจ เราก็ตอบไปในความเป็นจริง"

ตั๊ก มีถามบ้างไหมว่าเมื่อไรจะได้กำกับ ปรัชญา ตอบว่า "แรกๆ เขาก็งง แต่พอผมอธิบายให้เขาฟังว่าการเป็นผู้กำกับทุกอย่างอยู่ในมือเขาอยู่แล้ว แม้แต่การทำบทก็ยังขึ้นอยู่ที่เขาเลย ไม่ว่าใครจะเขียนก็ตาม ผมก็ต้องถามเขาว่าเขาพอใจ เขาชอบไหม ถ้าพอใจแล้วชอบก็ต้องมาตรวจก่อนว่าความพอใจของเขาได้มาตรฐานไหม ถ้าได้มาตรฐานก็โอเค ก็ไม่น่ามีอะไร ทุกอย่างมีเหตุมีผลแล้วเขาก็เข้าใจ"

สำหรับความคืบหน้าของบท ผู้กำกับรุ่นใหญ่บอกว่า "ล่าสุดกำลังให้ พี่งัด - สุพล วิเชียรฉาย เป็นบุคคลอีกท่านึงที่ตั๊กเขานับถือ เรื่องบทก็ไว้ใจได้อยู่แล้ว กำลังจะให้พี่งัดมาช่วยอีกรอบนึง ยอมรับว่ายากกับการทำงานกับตั๊ก เขามีความรักกับหนังมาก ซึ่งผมก็มีความรักกับเขามาก คือรักที่เขารักหนัง รักที่เขาตั้งใจ ความยากทั้งหมดทำให้ผมมองข้าม แต่ถามว่ายากไหม ยากมากๆ ผมทำงานกับผู้กำกับมาหลายคนไม่ยากเท่านี้ ถามว่าปวดหัวไหม มีสิทธิ์ปวดหัวได้เยอะ แต่บังเอิญผมไม่เคยปวดหัว ผมเจอปัญหามาเยอะก็เลยไม่ปวดกับตรงนี้ บังเอิญเข้าใจ เขาก็ประสบการณ์เท่านี้ การเจอภาวะกดดันหลายๆ อย่างหลายๆ รูปแบบ บางทีการแสดงออก การตอบสนองต่อการแก้ปัญหาไม่แหลมคม อันนี้ต้องเข้าใจ"

ปรัชญา พูดถึงเรื่องนักแสดงนำว่า "ผมยังมองเป็น เป้ย (ปานวาด เหมมณี) อยู่ครับ แต่ว่ายังไม่ได้สรุปใดๆ ทั้งสิ้นในเมื่อบทยังไม่เสร็จ เรามีการคุยกันว่าหนังเรื่องนี้จะมีอีโรติก ตรงเรื่องอีโรติกมันละเอียดอ่อนสำหรับเป้ยมากๆ ต้องมีความสมัครใจของเป้ยอย่างมาก เดี๋ยวรอให้บทเสร็จ แล้วเรามาคุยกันในรายละเอียดของบท เอาสตอรีบอร์ดมาดูกันว่าเป้ยรับได้แค่ไหน ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของเป้ย ถ้าเป้ยโอเคแต่ขอปรับให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ถ้าเราพอไหวก็โอเค ในบทต้องมีนักแสดงผู้หญิง 2 คน อีกคนนอกจากเป้ย เราวางไว้ว่าอาจจะเป็นหน้าใหม่ก็ได้ ผมยังไม่เคลื่อนไหวอะไร รอบทให้นิ่งก่อน เพราะเรื่องการหานักแสดงผมว่าไม่น่ายาก"

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • มอ ๘
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พัชรศรี เบญจมาศ, มีสุข แจ้งมีสุข, ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช
  • Poseidon
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง Josh Lucas, Kurt Russell, Jacinda Barrett
  • Shinobi
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง Yukie Nakama, Jo Odagiri, Tomoka Kurotani

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Equalizer - เดิมทีตัวละคร เทอรี ถูกเขียนขึ้นให้แก่นักแสดงที่มีอายุกว่าที่เห็นในภาพยนตร์ ทว่าผู้กำกับประทับใจในตัว โคลอี เกรซ มอเร็ตซ์ มากจนปรับบท เทอรี ให้มีอายุน้อยลง อ่านต่อ»
  • Love, Rosie - สร้างจากหนังสือเรื่อง Where Rainbows End เขียนโดย ซีซีเลีย เอเฮิร์น อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของโลกหลังเผชิญหน้าหายนะครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมี เมื่อเชื้อไวรัสปริศนาที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นซอมบี...อ่านต่อ»