1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

โขม ควานหานักแสดงร่วมตีแผ่วงการนักเลงใน อันธพาล

โขม ควานหานักแสดงร่วมตีแผ่วงการนักเลงใน อันธพาล

"โขม - ก้องเกียรติ โขมศิริ" ผุดภาพยนตร์เรื่องใหม่ "อันธพาล" จากการเขียนบทขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง ที่หยิบยกเอาเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ของวงการนักเลงไทย ในช่วงหลัง พ.ศ. 2499 มาตีแผ่ให้โลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม พร้อมทั้งประกาศหานักแสดงหน้าใหม่ ชาย 2 คน และหญิง 1 คนมารับบทนำในเรื่อง โดย โขม เผยถึงสาเหตุที่หยิบเรื่องราวนี้มาทำเป็นภาพยนตร์ว่า

"ผมรู้สึกว่าแฟชั่น วัฒนธรรม มันน่าสนใจมาก มีเอกลักษณ์ เป็นแฟชั่นยุคที่ทำกี่ทีก็ยังน่าสนใจ เป็นช่วงหนังเริ่มต้นที่จอมพลสฤษดิ์ (จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์) ประกาศกฎหมายซ่องโจร กฎหมายอั้งยี่ เป็นหลังยุค 2499 อันธพาลยุค 2499 กำลังเฟื่อง อยู่ดีๆ เกิดการประกาศครั้งใหญ่ เขาล่าอันธพาลกันแบบหนีกันหัวซุกหัวซุน ก็เป็นคำถามต่อไปว่าแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับฮีโร่ของวัยรุ่นยุคนั้น หนีกันขนาดไหน คือมียุครุ่งเรืองกับยุคตกต่ำ ตัวผมเองอยากทำหนังแนวนี้เต็มๆ เต็มรูปแบบ เราอยากเห็นหนังอย่าง Godfather ที่ได้ความรู้สึกแบบนั้นจริงๆ หรือว่างานแก๊งสเตอร์ที่ได้ความรู้สึกแบบ City of God หนังที่รู้สึกจริงมากๆ มีความเรียลลิสติกสูงมากๆ"

ถึงเนื้อเรื่องจะไปใกล้เคียงกับ "2499 อันธพาลครองเมือง" ของผู้กำกับ "อุ๋ย - นนทรีย์ นิมิบุตร" แต่ โขม บอกว่ามุมมองการเล่าเรื่องแตกต่างกัน "มันคือหนังที่ว่าในยุคสมัยใกล้ๆ กัน หนังของเราคือจุดเชื่อมต่อของร็อกแอนด์โรลกับบุปผาชน วิถีชีวิตของร็อกแอนด์โรลกำลังเฟดลง ขณะเดียวกันวัฒนธรรมของบุปผาชนก็กำลังเข้ามา จากกางเกงขาลีบ เดฟๆ เริ่มกลายเป็นขาบาน มันคือช่วงข้อต่อนั้น ช่วงกำลังสับสนว่ายังไงดี ถามว่าจะต่างจากหนังพี่อุ๋ยยังไง ก็คือมุมมองอื่น มุมมองของเราที่มองกับความเป็นอันธพาลที่ไปโฟกัสในจุดอื่น ไปเล่าในจุดอื่นมากกว่า"

สำหรับตัวละครก็มีการอ้างอิงข้อมูลจากเรื่องราวที่กลายเป็นข่าวจริงๆ ผสมกับเรื่องที่เขียนขึ้นมาใหม่ "เป็นงานที่มีตัวละครที่อยู่ในประวัติศาสตร์จริงๆ บวกกับเรื่องที่เขียนขึ้น เรายังมีดาวดังยุคนั้นเกือบทุกคน ยังมี แดง ไบเลย์, เก๊า ม้าเก็ง, ปุ๊ ระเบิดขวด, ดำ เอสโซ่ พวกนี้ยังมีอยู่ แต่จะเข้ามามีบทบาทในมุมที่ต่างออกไป อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราเคยเห็นในหนังพี่อุ๋ย หนังพี่อุ๋ยเขาจะเล่าไว้มุมหนึ่ง หนังเรื่องนี้จะเล่าอีกมุมหนึ่ง เป็นบทบาทที่มีอยู่ในการรีเสิร์ชข้อมูล อยู่ในข่าวหนังสือพิมพ์ เป็นรีเสิร์ชที่มีส่วนความเป็นเรื่องจริงอยู่ที่ถูกบันทึกไว้ในข่าวหนังสือพิมพ์"

ประกาศหานักแสดงหน้าใหม่ "เป็นความตั้งใจ ว่าเราอยากได้ความเชื่อมากๆ เราอยากให้คนดูไม่ติดภาพอะไรเลย ถ้าให้เปรียบเทียบชัดๆ ในตอน 2499 ของพี่อุ๋ย พี่อุ๋ยก็เลือกนักแสดงมาคอมโพสต์ในบทนั้นๆ แล้วมันก็คือความเชื่อ เราไม่อยากให้เป็นการรวมดาราดังแล้วความเป็นดารามาดึงความสนใจของเนื้อ เพราะว่าเนื้อมันน่าสนใจอยู่แล้ว อาจจะมีนักแสดงเก่งๆ มาร่วมกันบ้าง อันนี้ยังอยู่ในช่วงหาอยู่ครับ เพราะต้องดูตัวที่ได้จากการหาในการประกาศครั้งนี้ด้วย ถ้าได้มาปุ๊บก็ต้องดูใครที่มาวางกับตัวละครที่เราได้แล้วเข้ากันที่สุด"

แม้เกรงว่าคนดูจะติดภาพลักษณ์และกลายเป็นดาบสองคม ทว่า โขม ยังแง้มว่าอาจมีสิทธิ์ดึงนักแสดงจาก 2499 อันธพาลครองเมือง มาร่วมแสดงรับเชิญ "อันนั้นก็แอบคิดอยู่เหมือนกัน ขอเชิญ พี่ติ๊ก (เจษฎาภรณ์ ผลดี) พี่ต๊อก (ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ) มา ก็น่าสนใจ ก็คิดอยู่เหมือนกันครับ อยู่ในช่วงสรุป ผมรอสรุปกับผู้ใหญ่ทั้งหมด ตอนนี้ยังพูดคุยกันอยู่เลยครับ" ส่วนความยากในการสร้าง โขม บอกว่า "มันจะซ้ำกับ 2499 ไหม เพราะผมก็รู้อยู่แล้วว่าคนโฟกัสแน่นอน ตัวผมเองยังชอบเลย 2499 มันมีอิทธิพลต่อคนรุ่นหนึ่งเลย เด็กรุ่นใหม่รู้จักคำว่า แดง ไบเลย์ จากหนัง 2499 เหมือนเป็นภาพจำไปแล้วว่าเขาคืออย่างนั้น ตอนนี้ก็เป็นโจทย์เดียวกันว่าเราจะทำยังไง โดยคนดูไม่รู้สึกว่ามันคือหนัง 2499 นี่นา"

สำหรับหนุ่ม-สาวที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี อยากจะก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์ ก็สามารถเดินทางไปสมัครได้ด้วยตนเองและคัดเลือกรอบแรกในวันที่ 11-12 ธันวาคม นี้ ที่โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ อาร์ซีเอ ระหว่างเวลา 12.00 น. - 17.00 น.

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ณ ท้องทะเลอันสวยงาม และ วัฒนธรรมอันโดดเด่นของประเทศบราซิล สาวสวย 5 คน ที่ต่างมีพื้นเพและเชื้อชาติที่ต่างกัน ได้มารวมตัว...อ่านต่อ»