1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เจี๊ยบ พากย์เสียงตัวละคร เมกะมายด์ เผยทำงานยากสุดๆ

เจี๊ยบ พากย์เสียงตัวละคร เมกะมายด์ เผยทำงานยากสุดๆ

ด้วยความที่เสียงเข้าตา ดรีมเวิร์คส์ อนิเมชัน สตูดิโอ ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง "Megamind" นักแสดงตลกอย่าง "เจี๊ยบ เชิญยิ้ม" ซึ่งมีชื่อจริงว่า "เฉลิม ปานเกิด" จึงได้มีโอกาสมาพากย์เสียงตัวละครเอกอย่างเจ้า เมกะมายด์ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าทีแรกคิดว่าง่าย แต่พอเอาเข้าจริงแล้วนั้น ยากมากๆ

"พอแคสติ้งเสร็จปั๊บ เขาก็ส่งเดโมไปทางอเมริกา เขาก็โอเค เขาต้องการคนนี้เลย เสียงใช่เลย ต้องเป็นเมกะมายด์ ต้องเป็นตัวนี้ ก็ดันเป็น เจี๊ยบ เชิญยิ้ม งานเข้าอ่ะดิทีนี้ เจี๊ยบก็คิดว่า โอ้โห คงจะพากย์ง่ายมั้ง ก็คงจะ 3-4 วันก็คงจะเสร็จแล้ว หมดแล้วอะไรอย่างนี้ ไม่ใช่นะฮะ ของเราเจาะทีละคำนะครับ แล้ว 60 ไลน์ คิดดูแล้วกันต้องใช้เวลากี่วัน ผมพากย์ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ผมได้(ภาพยนตร์)ประมาณ 15 นาที ยากมาก"

ทั้งนี้ก็บอกถึงสาเหตุที่การพากย์ในเรื่องนี้ยาก อาจจะเป็นเพราะมาเจอเรื่องที่ยากพอดี ที่ตัวเอกมีหลายบทบาท หลายท่าทาง "เจี๊ยบอาจจะมาเจอเรื่องหินก็ได้ เพราะไปเจอเป็นตัวเมกะมายด์ เพราะเมกะมายด์มันหลายคาแร็กเตอร์ มันเยอะอย่าง แม้กระทั่งเสียงหัวเราะก็ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา หัวเราะก็ต้องหัวเราะแบบกังวาน มีคำพูดเบาๆ แล้วดังขึ้น"

สำหรับบรรยากาศการพากย์นั้น เจี๊ยบ เล่าว่า ในตอนแรกอาจมีเกร็งๆ บ้าง แต่ภายหลังก็ปรับตัวได้ "ตอนแรกก็เกร็งๆ ครับ พอหลังๆ ก็ได้คุยเล่นคุยอะไรกับทีมงานพวกมิกซ์พวกอะไรก็โอเคครับ เขาก็ช่วยเราเยอะเหมือนกันฮะ เขาสอนเรา บอกทางหูเลย จริงๆ แล้วในห้องเราอยู่คนเดียวอยู่แล้ว พากย์ไม่เคยพากย์รวมกับใคร พากย์อยู่คนเดียว น้องเขาก็คือส่งเสียงมาทางหูฟังอย่างเดียว เราก็ทำความเข้าใจ เออๆ ต้องเล่นอย่างนี้ น้ำหนักเสียงต้องเป็นอย่างนี้"

นักแสดงตลกกล่าวด้วยว่าหลังจากที่ได้ลองพากย์ไปได้สักระยะแล้ว ก็รู้สึกชอบตัวละครเมกะมายด์นี้มากขึ้นเรื่อยๆ "เนื้อเรื่องเขาดีมากครับ ผมชอบมากเลย ยิ่งพากย์ไป เชื่อไหมครับผมพากย์ไปประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ จากเมกะมายด์หน้าตาแหลมๆ แบบนี้ ผมพากย์ไปพากย์มาผมมองมันหล่อขึ้นมาเลยนะจริงๆ มันก็เหมือนหนังเกาหลีอ่ะครับที่เราดูกัน พระเอกทำไมต้องขี้เหร่ แต่ตัวรองทำไมต้องหล่อ แต่พอดูไปสักกลางๆ เรื่อง ตัวพระเอกโคตรหล่อเลย ตัวรองน่ะแค่หล่ออย่างเดียว แต่นี่หล่อมีเสน่ห์ขึ้นมาเลย นี่แหละครับมันอยู่ที่บทเหมือนกัน ถ้าเกิดเข้าใจบทละครผมว่าเมกะมายด์ทำได้ดีมาก"

เจี๊ยบ ฝากทิ้งท้ายให้ไปชมเรื่องนี้กันด้วยว่า "เมกะมายด์นะครับเป็นอนิเมชันที่สามารถดูได้ทุกเพศทุกวัยนะฮะ จริงๆ แล้วอยากให้น้องๆ หนูๆ ไปดูกันนะครับ ยิ่งคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถดูได้แล้วคุณจะสนุกกับมัน สนุกกับตัวละครเมกะมายด์ คือทั้งเรื่อง ลืมเมโทรแมน ลืมอะไรไปให้หมดเลยนะ จะมีมันกับนางเอกเท่านั้นที่เดินเรื่อง แล้วมันเดินได้ดีมาก มันจะไม่เดินได้ไง มันปลอมตัวเป็น 4 ตัว ก็เข้ากับมันคนเดียวแหละครับ แล้วก็ซวยใครก็ซวยเจี๊ยบนี่แหละ (หัวเราะ)

ในเมื่อเหนื่อยขนาดนี้ก็อยากให้ทุกคนมาดูกันนะครับ จะดูแบบว่าเป็นซับไตเติลก็ได้ หรือว่าจะดูแบบเจี๊ยบพากย์ก็ได้นะครับ ถ้าเกิดสนใจอยากจะดูเจี๊ยบพากย์เรื่องแรกมันออกมาเป็นยังไงนะ เจี๊ยบก็ยังไม่ได้ดูที่มันมิกซ์แล้วนะฮะ ก็อยากให้มาดูๆ กัน แต่แน่นอนว่าเจี๊ยบต้องดูหลายๆ รอบ มันเป็นอนิเมชันเรื่องที่ต้องเก็บไว้ น่าจะเก็บเข้ากรุเลยล่ะเรื่องนี้ น่าจะซื้อเก็บไว้เลย เพราะมันเป็นเรื่องแรก เป็นเรื่องที่ท้าทายและหินมาก"

คอภาพยนตร์การ์ตูนสามารถไปพิสูจน์ถึงฝีมือการพากย์ครั้งแรกของหนุ่ม เจี๊ยบ และเรื่องราวความสนุกสนานในภาพยนตร์เรื่อง Megamind กันได้ในต้นปีหน้า วันที่ 6 มกราคม 2554 เป็นต้นไปในโรงภาพยนตร์

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Edge of Tomorrow - ทอม ครูซ ผู้รับบท วิลเลียม เคจ มีเวลาเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีกำหนดเปิดกล้องวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้เขาง่วนอยู่กับ Oblivion (2013) อ่านต่อ»
  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ในช่วงปี 1969 เป็นช่วงที่ จูดี (เรเน เซลเวเกอร์) แสดงคอนเสิร์ตที่ลอนดอนห้าสัปดาห์ติด ตั๋วขายหมดเกลี้ยงทั้งห้าสัปดาห์ ช่...อ่านต่อ»