1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สัมผัสรสชาติที่ไม่เคยจางหายไปกับภาพยนตร์เรื่อง ที่รัก

สัมผัสรสชาติที่ไม่เคยจางหายไปกับภาพยนตร์เรื่อง ที่รัก

"ที่รัก" ภาพยนตร์แนวรักโรแมนติก ผลงานกำกับของ "กานต์ - ศิวโรจณ์ คงสกุล" ที่ได้ "จุ๊ก - อาทิตย์ อัสสรัตน์" เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจากงานสุพรรณหงส์ ประจำปี 2551 มารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง โดยมีเค้าโครงมาจากความรักของคุณแม่คุณพ่อและชีวิตครอบครัวของผู้กำกับเอง ซึ่งผู้กำกับได้ขอให้คุณแม่ถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตในอดีต แล้วนำมาเนื้อหาเพิ่มเติมลงไปจนได้บทภาพยนตร์เรื่อง ที่รัก ออกมา โดย กานต์ ยังได้คัดเลือกนักแสดงหน้าใหม่มารับบทตัวหลักของเรื่องทั้งหมด ซึ่งคนที่มารับบท วิทย์ และ ก้อย คือ "อุ้ม - วัลลภ รุ่งกำจัด" และ "ฝน - น้ำฝน อุดมเลิศลักษณ์"

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกองทุนต่างๆ อาทิ เอเชียน ซีเนมา ฟันด์ หรือกองทุนสนับสนุนภาพยนตร์เอเชีย จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากกองทุนไทยเข็มแข็ง สำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ของประเทศไทย นอกจากนี้ ที่รัก ยังได้รับรางวัลสูงสุด คือ ไทเกอร์ อวอร์ดส์ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเตอร์ดามครั้งที่ 40 ที่เมืองรอตเตอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ อีกด้วย

งานเปิดตัวภาพยนตร์รอบสื่อมวลชนของเรื่องนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2554 ที่บริเวณชั้น 8 โรงภาพยนตร์ เอสเอฟเวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้กำกับเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ในการทำภาพยนตร์ โดย กานต์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

ทราบมาว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลด้วย

"เราได้ชนะเลิศครับ ชื่อว่า ไทเกอร์ อวอร์ดส์ ที่รอตเตอร์ดาม เนเธอร์แลนด์ครับ ก็เหมือนว่าเป็นรางวัลให้กับผู้กำกับหน้าใหม่นิดนึงครับ เป็นคนที่ทำเรื่องที่ 1 กับเรื่องที่ 2 ครับ ไม่เกินเรื่องที่ 2 ครับผม"

จุดเริ่มต้นของการสร้างภาพยนตร์

"ถ้าย้อนแบ็กกราวนด์ เราทำช็อตฟิล์มมาก่อนครับ แล้วก็ตามสเต็ปครับ ก็เลื่อนมาทำยาว แล้วก็ขอทุนต่างๆ จากนู่นนี่มาทำ คือเหมือนพวกเราทำกันเป็นกลุ่มอยู่ อย่าง ป๊อป พิคเจอร์ ก็เหมือนเป็นกลุ่มที่ช่วยกันทำหนังอิสระมา"

แรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

"แรงบันดาลใจเราเริ่มจากเรื่องความตายของพ่อ เรื่องความรักอะไรแบบนี้ครับ เป็นเรื่องของพ่อแม่ก็เอามาเขียน ทำไปตามจินตนาการแล้วก็เทคนิคของภาพยนตร์ครับ"

ทำไมต้องชื่อเรื่อง ที่รัก

"ที่รัก เป็นเพลงๆ นึงของคุณชรินทร์ (ชรินทร์ นันทนาคร) ครับ แล้วบังเอิญพ่อชอบมาก มันก็มีสองเหตุการณ์บังเอิญ อีกอันนึงมันก็คือชื่อเล่นเราก็ดันแปลว่าที่รักด้วย ชื่อกานต์ครับ"

ช่วยพูดถึงนักแสดงของเรื่องหน่อย

"นักแสดงหลักสองคนจริงๆ ก็หน้าใหม่ครับ คนนึงทำอาร์ตไดฯ ให้ผมมาตลอด เป็นเพื่อนกัน แต่คุยกันแล้วเขาทำได้ฮะ เขาก็มีทักษะด้านนี้ แล้วทำได้ดีด้วยครับ ส่วนน้องผู้หญิงอีกคนก็เป็นน้องเรียนจบศิลปากร ทำงานอาร์ตทำอะไรอย่างนี้ครับ เราก็เลือกจากลุกส์จากอะไรที่มันใกล้เคียงกับคุณพ่อคุณแม่ในวัยหนุ่มสาว"

ยากไหมกับการกำกับนักแสดงหน้าใหม่

"ส่วนตัวเองรสนิยมเราเองครับ เราชอบคนธรรมดา มันก็อาจจะเข้าทางกว่า แล้วเรื่องราวก็เป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนทั่วไปอย่างนี้ครับ ความเป็นดาราอาจจะไม่ได้มาสนับสนุนกับเนื้อหามาก"

เสน่ห์ของภาพยนตร์เรื่องนี้คืออะไร

"คงมีสองส่วนหลักๆ คือเป็นการถ่ายทำที่เราพึ่งธรรมชาติมากครับ เราอาจจะได้เห็นความสวยงามของภาพกับธรรมชาติมากในหนังเรื่องนี้ กับอีกส่วนก็คือเป็นเรื่องความรักที่กลับไปรุ่นพ่อรุ่นแม่ ก็ลองย้อนไปดูว่ามีความคลาสสิกยังไงครับผม"

คุณแม่ท่านคิดเห็นยังไงกับภาพยนตร์เรื่องนี้

"ก็แค่ยิ้มๆ ฮะ เขินๆ ยิ้มๆ ได้ดูไปตอนเทศกาลเวิลด์ฟิล์มครับ ตอนนั้นฉายเป็นหนังเปิดครับ"

พอใจกับหนังเรื่องนี้ไหม

"พอใจมากนะครับ ผมชอบมาก คือทีมงานเราทุกคนเราก็เชื่อว่าภูมิใจกับการทำงานชิ้นนี้ขึ้นมาครับ เราทำงานกันเต็มที่มาก"

ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายของภาพยนตร์ไว้ไหม

"ไม่มีฮะ ก็ดูได้ครับ เปิดไว้ครับ แล้วก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวครับ ดูได้ทุกเพศทุกวัย"

ในฐานะที่เป็นผู้กำกับ คิดว่าคนดูจะได้อะไรจากภาพยนตร์เรื่องนี้

"ก็อาจจะเป็นเรื่องความรักแหละ คงมีบางอย่างกลับมาสอนเราว่าแบบท่าทีหรือถ้อยทีถ้อยอาศัย การดูแลกันของคนที่รักกันในยุคนั้นเป็นยังไง ก็มีให้เห็นด้วยครับ"

ภาพยนตร์แนวนี้คิดว่าคนดูจะเข้าถึงได้ง่ายไหม

"ก็เหมือนเป็นช่วงปรับกันอยู่ ก็ค่อยๆ ปรับการรับรู้กันไปเรื่อยๆ ว่ามันมีแบบนี้อยู่ด้วยครับ"

คาดหวังอย่างไรกับกระแสตอบรับ

"ก็ไม่ได้คาดหวังครับ มองว่าขอบคุณมากกว่าครับ ถ้าใครมีส่วนช่วย"

อยากฝากอะไรถึงคนที่ตั้งใจมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้

"ก็สบายๆ ครับ ขอให้มีความสุขกับการดูครับ"

ร่วมสัมผัสกับเรื่องราวความรักที่มีทั้งสุขและเศร้าได้ในภาพยนตร์เรื่อง ที่รัก เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ เอสเอฟเวิลด์ ซีเนม่า ชั้น 7 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2554 เป็นต้นไป โดยมีกำหนดฉายทุกวันในเวลา 19.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์เพิ่มอีก 1 รอบ ในเวลา 14.00 น.

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Words and Pictures - ภาพวาดที่วาดโดยตัวละคร ดีนา ที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมดวาดโดย จูเลียตต์ บิโนช นักแสดงผู้สวมบท ดีนา อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

อีกอร์ (วลาดิเมียร์ โววิเชนคอฟ) และ โพลิน่า (เอเลนา ไลโดวา) สามีภรรยาที่สูญเสียลูกชายไปอย่างปริศนา เพื่อความสุขของภรรยา...อ่านต่อ»