1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สัมผัสความเป็นครอบครัว กับภาพยนตร์นอกกระแส Mother

สัมผัสความเป็นครอบครัว กับภาพยนตร์นอกกระแส Mother

ภาพยนตร์ไทยนอกกระแสเรื่อง "Mother" หรือ "แม่" จากฝีมือของผู้กำกับหนุ่มไฟแรง "บิลลี่ - วรกร ฤทัยวาณิชกุล" ที่หยิบนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับชีวิตของตนเอง มาสร้างเป็นภาพยนตร์กึ่งสารคดีผ่านนักแสดงที่มาถ่ายทอดบทบาทอย่าง "กันต์ ชุณหวัตร" และ "ณัฐญา นาคะเวช" เคยมีโอกาสโลดแล่นบนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ทั้งในประเทศแคนาดา อังกฤษ อิตาลี อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเตรียมเข้าฉายในประเทศไทย ให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงความเป็นครอบครัวร่วมกัน ที่โรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ อาร์ซีเอ วันที่ 11 กันยายน 2557 เป็นต้นไป

ผู้กำกับหนุ่มพูดถึงที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "ก็ภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ เป็นตัวจบการศึกษา หรือว่าจะเรียกว่าเป็นธีซิสก็ได้ ก็คือตอนนั้นผมต้องทำหนังขึ้นมาเรื่องหนึ่ง และทีนี้อาจารย์ที่ปรึกษาก็บอกมาว่า ถ้าเกิดเราจะทำหนังอะไรสักอย่างแล้วเนี่ย เลือกทำเรื่องที่เรารู้สึกอินกับมันดีกว่า เพราะจะมีรายละเอียดออกมาจากตัวเราเองเยอะด้วยครับ ก็เลยเลือกทำเรื่องครอบครัว ผมคิดว่าเวลาเราทำเรื่องที่อยากทำ เหมือนจะมีกำลังใจในการทำ แล้วเราจะลงแรงกับมันได้เต็มที่"

บิลลี่ เลือกทำภาพยนตร์เป็นแบบกึ่งสารคดี เพราะมีบางอย่างที่ทำให้ไม่สามารถเล่าเรื่องแบบสารคดีได้ "ใช่ครับ เพราะว่าเรื่องนี้ไม่ใช่สารคดีเพียวๆ เนอะ มันก็จะมีเป็นส่วนประกอบของสารคดีด้วย และก็หนังเรื่องด้วย เราเลือกอยากเล่าครอบครัวที่เป็นปัจจุบัน เราก็เลยคิดว่าคงมากับสื่อสารคดีครับ แต่ว่าพอถ่ายไปถ่ายมา จะมีบางอย่างที่เราไม่สามารถเล่าได้ หมายถึงว่าเล่าได้ด้วยการถ่ายสารคดี เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาในอดีต เพราะฉะนั้นเราก็เลยเลือกว่า เซตสถานการณ์ขึ้นมาตามเรื่องในอดีตดีกว่า โดยใช้นักแสดงเข้าช่วยครับ ก็จะกลายเป็นส่วนหนังเรื่องไป"

ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีโอกาสออกฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ และได้รับกระแสตอบรับที่ดีพอสมควร "เขาก็ชอบครับ มันจะมีคำนึงที่เขาใช้คือเขาใช้คำว่าเป็น บิวตีฟูล ฟิล์ม ซึ่งเป็นหนังที่สวยงาม ผมได้ยินแล้วรู้สึกดีมาก" ส่วนความแตกต่างของการฉายเรื่องนี้ในบ้านเกิดและต่างประเทศ บิลลี่ บอกว่า "ผมเรียกว่าใกล้ตัวดีกว่า เพราะว่ามันจะมีบางอย่างในสภาพแวดล้อมในหนัง อย่างเช่นบางทีผมถ่ายเป็นพาร์ตสารคดีครับ แล้วมันจะมีเสียงทีวีเข้ามาด้วย เสียงแทรกเข้ามา ซึ่งพวกนี้ถ้าเกิดไม่ใช่คนไทย เราก็จะไม่รู้รายละเอียดพวกนี้หรอก สภาพความเป็นอยู่อะไรบางอย่าง ซึ่งคนไทยดูแล้วน่าจะรับรู้ส่วนนี้ได้มากกว่าแน่นอน ก็อยากให้ดู ไปดูเรื่องนี้กันเยอะๆ นะครับ"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เคท (เอมิเลีย คลาร์ก) แต่งตัวรุ่มร่ามอยู่ในชุดเอลฟ์ เธอทำงานอยู่ในร้านขายของคริสต์มาสต์ในลอนดอน กำลังอยู่ในช่วงย่ำแย่ใน...อ่านต่อ»