1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ปิติ ค้นข้อมูลจากเหตุการณ์จริง สร้าง ตะลุมพุก มหาวาตภัยฯ

ปิติ ค้นข้อมูลจากเหตุการณ์จริง สร้าง ตะลุมพุก มหาวาตภัยฯ

ตะลุมพุก มหาวาตภัย ล้างแผ่นดิน ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของบริษัท ฟิล์ม เซิร์ฟ จำกัด เรื่องราวจากเหตุการณ์จริงเมื่อปี พ.ศ. 2505 ทำให้ ปิติ จตุรภัทร์ ผู้กำกับ ต้องลงมือค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งหมดที่หลงเหลืออยู่เป็นเวลานานถึง 6 เดือน

“หลังจากที่ผมได้คุยกับคุณคมสัน ศรีสวัสดิ์ ผู้บริหารของบริษัทฟิล์มเซิร์ฟ ว่ามีโปรเจ็กต์เรื่องตะลุมพุกฯ เขาเล่าแบ็กกราวด์คร่าวๆ ให้ฟังว่าเมื่อ พ.ศ. 2505 เกิดโศกนาฎกรรมครั้งยิ่งใหญ่ในไทย ระหว่างที่ไปหาข้อมูลก็ได้เจอกับคนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์จริง สิ่งที่ได้นอกจากความสูญเสียแล้ว เรายังพบว่าสมัยนั้นความช่วยเหลือ น้ำใจที่ทุกคนทั้งประเทศเข้าไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ผมนึกถึงคำหนึ่งขึ้นมาว่าไทยช่วยไทย และครั้งนั้นก็ทำให้เกิดเป็นมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทำให้รู้สึกว่ามากกว่าคำว่าโศกนาฎกรรม มีเรื่องราวดีๆ อยู่ในนั้นด้วย

แหล่งข้อมูลอย่างแรกได้จากหอสมุด ซึ่งเก็บข้อมูลที่มีอยู่ใน พ.ศ.นั้น แล้วข้อมูลอันนี้ก็พาเรามีไปยังสถานที่จริง ไปพูดคุยกับคนที่เคยอยู่ในเหตุการณ์อย่างหมอสง่า รามณรงค์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ หมอสง่าคือคนที่ช่วยเหลือคนที่ประสบวาตภัยในครั้งนั้น และเข้าไปช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เหมือนเป็นแรงจูงใจที่สอง ที่นำเข้าไปใกล้ถึงคนที่รอดชีวิต เราคุยแทบทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ประมาณ 20-30 คนได้ แต่คนที่อยู่ตรงปลายแหลมเกือบทั้งหมดเสียชีวิต แต่ละคนเล่าเหตุการณ์ได้เหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน เกือบทุกคนเล่าทั้งน้ำตา บางคนได้ลูกใหม่ในขณะที่ต้องแลกด้วยสามีและครอบครัว เหมือนธรรมชาติก็ให้อะไรกลับคืนมาด้วยเหมือนกัน

ผมไปหาข้อมูลจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ห้องสมุดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และที่ทักษิณคดี จังหวัดสงขลา ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการรวบรวมข้อมูลเท่าที่มี ทั้งจากผู้ใหญ่ที่ให้ความช่วยเหลือ ทำให้ผมได้ข้อมูลแทบทั้งหมดของเหตุการณ์ในครั้งนั้นครับ”

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ ชาร์ลี (กาเบรียล เบตแมน) เด็กหนุ่มที่ได้หายตัวไปในดินแดนเวทย์มนต์เกินจินตนาการของเพลย์โมบิล ทำให้ มาร์ลา (...อ่านต่อ»