1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

นักร้องใหม่ นาธาน โอร์มาน ชื่อสะดุดหูลูกครึ่งไทย-เนปาล

นักร้องใหม่ นาธาน โอร์มาน ชื่อสะดุดหูลูกครึ่งไทย-เนปาล

อาร์.เอส.ฯ เปิดตัวศิลปินหนุ่มเบอร์ล่าสุดที่มีความสามารถพูดได้ถึง 5 ภาษา ทั้ง ฝรั่งเศส เนปาล รัสเซีย อังกฤษ และ ภาษาไทย กับชายชื่อแปลกสะดุดหู นาธาน โอร์มาน หนุ่มลูกครึ่งไทย-เนปาล ที่เดินทางมาไกลจากดินแดนใต้หลังคาโลกประเทศเนปาล พร้อมเรื่องราวมากมายที่เต็มไปด้วยรสชาติให้ทุกคนค้นหา ด้วยอายุเพียง 22 ปี กับการเดินทางไปในหลายประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และงานศิลปะที่หลงใหล

ปัจจุบัน นาธาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วที่สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา คณะครุศาสตร์ เอกศิลปกรรม ซึ่งกำลังจะได้รับพระราชทางปริญญาบัตรในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ มีโอกาสผ่านงานโฆษณา และถ่ายแบบมากมาย รวมถึงการเรียนร้องเพลงที่เคี่ยวข้น แต่เจ้าตัวบอกว่าไม่คิดฝันกับการได้มาเป็นนักร้อง แต่วันนี้ด้วยความสามารถบวกกับพรสวรรค์ของการร้องเพลงทำให้เป็นอีกก้าวหนึ่งของการเดินทางที่มาพร้อมกับผลงานเพลงอัลบั้มแรกในชีวิตที่ใช้ชื่อเดียวกันว่า นาธาน พร้อมให้ทุกคนสัมผัสใกล้ชิดมากขึ้น

"ก่อนอื่นผมขอทักทายด้วยภาษาที่ผมคิดว่าเพราะที่สุดในโลกว่า สวัสดีครับ ผมนาธาน โอร์มาน สำหรับการทำงานเพลงอัลบั้มชุดนี้ เรื่องราวจากทุกบทเพลงมาจากประสบการณ์หลากหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต รวมถึงการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ในหลายประเทศ บอกเล่าทุกความรู้สึก ทั้งสนุก สุข เหงา เศร้า ผ่านออกมาเป็นบทเพลง

ตัวผมเองเคยเรียนร้องเพลงมาแล้ว แต่ในตอนนั้นเรียนเพราะชอบและอยากร้องเพลงเป็น โดยมีครูนพ โสตถิพันธุ์ เป็นครูสอนร้องเพลงคนแรกในชีวิต ที่เรียนกับครูนพ เพราะครูนพ จะสนิทกับทางบ้านอยู่แล้วและเคยเห็นครูสอนร้องเพลงกับศิลปินดังๆ มาแล้วหลายคน โดยครูนพจะสอนตั้งแต่พื้นฐานเลย คือจะสอนโน้ตอินเดีย สอนร้องออกเสียงแบบอินเดีย และก็จะสอนให้ฟังเสียงธรรมชาติ และเสียงจากเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ให้เราแยกเสียงแต่ละชนิดออก โดยผมจะเริ่มฟังจากดนตรีบรรเลงที่ช้าๆ ก่อนเพราะจะฟังแล้วเข้าใจง่าย

หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้เรียนกับครูอัยย์ - พรรณี วีรานุกูล ซึ่งจะสอนการร้องเพลงโดยให้พลังเสียงของการร้องมาจากท้องจริงๆ ซึ่งต้องรู้หลักและใช้เทคนิคมาก แต่ก็เป็นพื้นฐานสำคัญมากสำหรับการเรียนกับครูสอนร้องเพลงของผมทั้งสองท่านนี้ แต่ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสเข้ามาเป็นนักร้องได้ แต่ผมก็มีโอกาสได้นำมาใช้จริงๆ ในวันนี้ทั้งพื้นฐานที่ครูนพสอน และการร้องเพลงที่ครูอัยย์สอน เป็นเทคนิคที่ต้องซ้อมอยู่เสมอครับ

ผมคิดว่าการร้องเพลงเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่รวมเอาศาสตร์และศิลป์ของการใช้เสียงมารวมกัน และวันนี้ผมโชคดีมากครับที่การเรียนร้องเพลงในตอนนั้นทำให้ผมค้นพบการเดินทางอีกเส้นทางหนึ่งของตัวเอง และเป็นทางที่มีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะเลยครับ โดยการเข้ามาทำงานที่อาร์.เอส. เพราะทีมงานของทางอาร์.เอส. ได้ติดต่อผมจากนิตยสารฉบับหนึ่งที่ผมได้ไปถ่ายแบบมา และก็มีโอกาสได้เข้ามาแคสติ้งและเรียนร้องเพลงจากที่อาร์.เอส. อีกประมาณปีกว่า ถึงจะได้มาทำอัลบั้มชุดนี้

การทำงานชุดนี้ได้ พี่ปอนด์ - ธนา ลวสุต เป็นเอ็กซ์เซ็กคูทีฟโปรดิวเซอร์ และพี่ไก่ - กิตติ ชูเกียรติเมธา เป็นโปรดิวเซอร์ให้ ซึ่งก็จะมีการพูดคุยกันตลอดก่อนจะทำเพลง เพราะเป็นอัลบั้มแรก เป็นก้าวสำคัญในชีวิตของผม ซึ่งการทำงานในอัลบั้มชุดนี้ พี่ๆ จะให้ผมบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ไปพบเห็นหรือไปเจอมา

ผมมีโอกาสได้เดินทางตั้งแต่อายุเจ็ดขวบ การเดินทางครั้งแรกคือเดินทางจากเนปาลมาที่ประเทศไทย หลังจากนั้นตัวผมเองก็ได้เดินทางมาโดยตลอดหลายประเทศทั้งเนปาล ตุรกี อียิปต์ จีน อินเดีย มัลดีฟ ในแต่ละที่ๆ ไปก็มีเรื่องราวมากมายที่ให้ค้นหาแตกต่างกันไปในชีวิตมากมาย และจากประสบการณ์การเดินทางนี้เองทำให้เพลงในอัลบั้มชุดนี้

แนวดนตรีจะเป็นป๊อปร็อกผสมอะคูสติกร็อก และมีกลิ่นดนตรีหลากหลายเข้ามาแจมด้วยเหมือนกันเช่น อาร์แอนด์บี ฟังก์กี้ คันทรี่ มีทั้งเพลงช้า และเพลงจังหวะโยกสนุก ส่วนเนื้อหาบทเพลงนอกจากเรื่องราวความรักก็จะเป็นเรื่องของการเดินทาง ที่มาจากประสบการณ์การเดินทางของผม และในบางเพลงจะเป็นการให้กำลังใจ ให้มองโลกในแง่ดี จะมีหลากหลายอารมณ์ให้ติดตาม คิดว่าเพลงในอัลบั้มของผมคงเปรียบเหมือนกับการเดินทางไปยังที่ต่างๆ อยากบอกเล่าให้ทุกคนได้รู้จัก อยากให้ได้เดินทางไปด้วยกันกับเพลงของผมครับ"

สัมผัสอัลบั้ม นาธาน แบบเต็ม วันที่ 10 เมษายนนี้ ทุกแผงเทปทั่วประเทศแน่นอน

ความคิดเห็น