1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เจาะลึกที่มาของ ซาแน็กซ์ และการทำงานในอัลบั้ม เอ็กซ์

เจาะลึกที่มาของ ซาแน็กซ์ และการทำงานในอัลบั้ม เอ็กซ์

ซาแน็กซ์ 4 หนุ่มโมเดิร์นร็อกที่ฝีมือทางดนตรี บอย - พิษณุ นิ่มสกุล (นักร้องนำ) เด็กหนุ่มวัยรุ่นที่มีบุคลิกดี น้ำเสียงดี อีกทั้งมีประสบการณ์ในการร้องเพลงมาอย่างโชกโชน ต้น - สยาม ชุมทอง (กีต้าร์) อดีตผู้ก่อตั้งวง December รับประกันด้วยหลายผลงานจากแนวดนตรีเดธเมธัล โอ๋ - รัชพงศ์ รักแต่ตระกูล (กลอง) สุดยอดกับการเป็นอดีตมือกลองวง พล่าน แนวดนตรีเดธเมธัล ซึ่งมีอัลบั้มมาแล้ว 2 ชุด มาตร - สมมาตร พึ่งมา (เบส) ผ่านประสบการณ์ทางดนตรีให้กับศิลปินดังมาแล้วมากมาย

วันนี้ทั้ง 4 หนุ่ม เปิดโอกาสให้ทีมงานได้เจาะลึกถึงที่มาที่ไปของ ซาแน็กซ์ และการทำงานในอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า เอ็กซ์

ทั้ง 4 คนมารวมตัวเป็นวง ซาแน็กซ์ ได้อย่างไร

เริ่มมาจากที่ ต้น ซึ่งได้มีวงมาก่อนแล้ว แต่ว่าเป็นแนวเดธเมธัล ต้นจึงต้องการตอบสนองความต้องการทางด้านดนตรีที่มีอยู่ มองหาสมาชิกที่จะมาร่วมกันทำงาน จึงมาลงตัวที่โอ๋ซึ่งก็มีวงเป็นของตัวเองในแนวเดธเมธัลเหมือนกัน ต้นได้ติดต่อโอ๋ให้มาร่วมงานกัน ซึ่งโอ๋ก็ได้ตกลงทันที ต่อมาจึงได้ตามหามือเบส ก็มาลงตัวที่ มาตร มารับหน้าที่นี้ ซึ่งมาตรก็มีประสบการณ์ทางดนตรีมาแล้วมากมาย เคยเป็นแบ๊กอัพให้กับหลายๆ ศิลปินในค่ายอาร์เอสฯ มาก่อน แล้วมาเข้าร่วมวงกับซาแน็กซ์ ออกอัลบั้มมาชุดแรกชื่อ ซาแน็กซ์

ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงนักร้องนำของวง ก็ได้บอย มารับหน้าที่นักร้องคนใหม่ โดยผ่านการคัดเลือกมาจากนักร้องหลายสิบคน ซึ่งบอยเป็นเด็กหนุ่มวัยรุ่นที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งมีบุคลิกดีและมีน้ำเสียงดีมีพลัง อีกทั้งมีประสบการณ์ในการร้องเพลงมาอย่างโชกโชน จึงเหมาะสมที่จะเป็นนักร้องนำของวงร็อกอย่างวงซาแน็กซ์

ทำไมต้องเป็น ซาแน็กซ์

เพราะว่าต้นได้ไปรู้จักยาตัวหนึ่งชื่อว่า Xanax เป็นยาคลายเครียด จึงนำมาเปรียบเทียบว่าเพลงของ ซาแน็กซ์ ก็เป็นทางเลือกหนึ่งให้กับคนฟังได้ และคิดว่าจะช่วยทำให้คนฟังรู้สึกสนุกสนาน ทำให้คลายเครียด สร้างความบันเทิงให้ได้

แนวคิดของอัลบั้ม

แนวคิดของอัลบั้มก็คือ East Meet West นั่นก็คือ การแต่งตัวสไตล์ตะวันออกและแนวดนตรีจากตะวันตก

ทำไมใช้ชื่ออัลบั้มว่า เอ็กซ์

เพราะว่า เอ็กซ์ หมายถึงการเดินทางของเส้น 2 เส้น ขั้วตรงข้ามมาบรรจบกันที่จุดกึ่งกลางอย่างลงตัว และการพบกันระหว่างตะวันตกและตะวันออก เนื่องจากภาพลักษณ์ของวงเกิดขึ้นภายใต้แนวทางการเชื่อมโยงโลกตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่เป็นระดับสากล ซึ่งจะสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มผู้ฟังที่เป็นระดับสากลหรือในกลุ่มเอเชียด้วยกันอีกด้วย

ส่วนในด้านแนวเพลงเป็นการพบกันคนละครึ่งทางของดนตรีที่หนัก ดิบ มันสุดขั้ว กับดนตรีร็อกนุ่มนวลที่ฟังง่าย เป็นการพบกันระหว่างดนตรีร็อกแอนด์โรลต้นฉบับกับดนตรีอิเล็กโทรนิกส์สมัยใหม่

พูดถึงซิงเกิ้ลแรก เพลง เจ็บหน่อยนะ

เจ็บหน่อยนะ เป็นเพลงป๊อปร็อกผสมอิเล็กโทรนิกส์ ที่มีความเรียบง่ายแต่หนักแน่นและชัดเจน มีท่อนคอรัสที่จำง่าย ติดหู และมีเนื้อหาปลอบใจคนที่ผิดหวังในความรักหรืออกหักเสียใจว่าเรื่องแบบนี้มันเจ็บหน่อยนะ เดี๋ยวก็จะหายไปได้เอง ใช่เรื่องใหญ่ ซึ่งเป็นการให้กำลังใจคนที่ล้มให้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิตใหม่

การทัวร์คอนเสิร์ตเป็นอย่างไรบ้าง

ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี จากที่เล่นมาแล้วเกือบ 20 ที่ มีแฟนๆ มาให้กำลังใจพอสมควร ก็รู้จักพวกเรามากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เริ่มที่จะร้องตามพวกเราได้ ก็ดีใจมากครับ

คิดว่ากระแสดนตรีทุกวันนี้จะมีผลกับแนวเพลงของ ซาแน็กซ์ ไหม

คิดว่าไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เพราะว่าเราคิดว่า เราเป็นทางเลือกหนึ่งในการที่จะให้ผู้ฟัง ได้เลือกที่จะฟังแนวดนตรีที่มันหลากหลายมากขึ้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ได้ลองฟังกันครับ

สุดท้ายแล้วอยากจะฝากอะไรกับแฟนๆ บ้าง

บอย: ก็อยากจะฝากอัลบั้มของพวกเราด้วยครับ พวกเราตั้งใจทำกันจริง ๆ อยากให้มาลองฟังกันดูครับ

ต้น: อยากจะให้ฟังกันนะครับ เพราะว่าตั้งใจทำกันมาก ปีกว่าๆ กว่าจะได้ออกมาเป็นอัลบั้มให้ฟังกัน ต้องทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเป็นอย่างมาก ก็ช่วยอุดหนุนกันหน่อยนะครับ

โอ๋: ก็อยากจะฝากเรื่อง เทปผีซีดีเถื่อนนะครับ ก็อย่าไปสนับสนุนเลย สนับสนุนของลิขสิทธิ์ดีกว่าครับ คุณภาพดีกว่า และก็ยังเป็นกำลังใจให้พวกเราได้ทำงานที่ดีกันต่อไปครับ

มาตร: ใครที่ยังไม่รู้จักพวกเราก็ขอให้เปิดใจมาฟังกันก่อนนะครับ เพราะว่าพวกเราเต็มที่จริงๆ และก็เรื่องเทปผีซีดีเถื่อนก็ขอให้ช่วยหยุดเถอะครับ เห็นใจพวกเราด้วย พวกเราจะได้ทำงานได้อย่างดียิ่งขึ้นไปอีกในอนาคตครับ ขอบคุณมากนะครับ

ความคิดเห็น