1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อาร์.เอส.ฯ รวมพลคนเว็บเพลง แจงเงื่อนไขเพลงออนไลน์

อาร์.เอส.ฯ รวมพลคนเว็บเพลง แจงเงื่อนไขเพลงออนไลน์

ปัจจุบันนี้การเผยแพร่ผลงานเพลงบนอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และนับได้ว่าสื่ออินเตอร์เน็ตเป็นสื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคได้รวดเร็วที่สุด บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) จึงประกาศเดินหน้าสนับสนุนวงการเพลงไทย โดยได้ร่วมกับ สภาผู้พัฒนาเว็บไซต์ไทย และ สมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์ไทย จัดงาน "รวมพลคนเว็บเพลง" แถลงทิศทางการดำเนินงานในเรื่องลิขสิทธิ์เพลงออนไลน์ พร้อมเปิดโอกาสให้กับผู้สนใจที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่างถูกต้องตามขั้นตอน

นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ผู้อำนวยการสายงานนิวมีเดีย บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า "เนื่องจากทางบริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสื่ออินเตอร์เน็ตที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสื่ออินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง อีกทั้งยังสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตลอด 24 ชั่วโมง"

ผู้อำนวยการสายงานนิวมีเดีย กล่าวต่อไปว่า อาร์.เอส.ฯ ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจบันเทิงครบวงจร ได้ร่วมกับ สภาผู้พัฒนาเว็บไซต์ไทย และสมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์ไทย จัดงานรวมพลคนเว็บเพลงขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวิชาชีพเว็บมาสเตอร์ไทย ถึงเงื่อนไขของการนำเพลงออนไลน์ไปเผยแพร่และให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ตในรูปแบบของ Streaming อีกทั้งยังเป็นการจัดระเบียบเว็บไซต์ผู้ให้บริการเพลงออนไลน์ให้มีรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจนและสามารถดำเนินธุรกิจร่วมกันได้อย่างถาวร

"ขณะนี้เว็บไซต์จำนวนมากเผยแพร่เพลงผ่านเว็บไซต์เพื่อให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้หาข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับศิลปิน อัลบั้มเพลง และทดลองฟังเพลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เสียหายตรงกันข้ามกับเป็นผลดีกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของเว็บไซต์เองหรือค่ายเพลงต่างๆ และประการสำคัญเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย เพื่อจะได้มีโอกาสในการทดลองฟังเพลง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงให้กับผู้บริโภคก่อนที่จะเลือกซื้ออัลบั้มเพลงที่จำหน่ายโดยถูกต้องตามกฏหมายต่อไป"

นายวรพจน์กล่าวต่อว่า ในอนาคตถ้าเว็บไซต์ใดต้องการให้บริการในเชิงพาณิชย์ คือ นอกจากจะให้ดาวน์โหลดมาฟังเพลงฟรีแล้ว ยังจะให้เก็บบันทึกไว้ในแผ่นซีดีได้อีกก็จะเป็นอีกขั้นตอนของความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

ด้านนายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด หรือ ทีซีซี ผู้ดำเนินการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงของ อาร์.เอส.ฯ เปิดเผยว่า "ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่มีนโยบายในการจับกุมหรือจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ต่างๆ นโยบายหลักของทีซีซีจะมุ่งเน้นเข้าไปดำเนินการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่ละเมิดในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะแผ่นปลอม การให้บริการไรท์ (Write) แผ่นซีดีหรือเอ็มพี 3 ขณะเดียวกันก็มีโครงการรณรงค์ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อแผ่นที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฏหมาย"

นายปรเมศวร์ มินศิริ อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์ไทย กล่าวว่า "สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และ สภาวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทย รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้จัดงานรวมพลคนเว็บเพลงขึ้น เนื่องจากทางสมาคมเล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และปรารถนาให้เว็บไซต์ผู้ให้บริการฟังเพลงทางอินเตอร์เน็ตและเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง สามารถมีข้อตกลงร่วมกันในการเผยแพร่เพลงอันมีลิขสิทธิ์ตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยทั่วถึงและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่าย

ในครั้งนี้ทางสมาคมจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) ในการจัดระเบียบเว็บไซต์ที่ให้บริการฟังเพลงออนไลน์กับสมาชิกหรือผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต ที่ยอมรับจริยธรรมแห่งวิชาชีพผู้ดูแลเว็บไทย สามารถขออนุญาตนำผลงานเพลงในสังกัดของ อาร์.เอส.ฯ ออกเผยแพร่ในรูปแบบการฟังเพลงออนไลน์ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตได้"

ความคิดเห็น