1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สนทนากับ 4 หนุ่มวง ซีล ขนเพลงร็อกฝีมือล้วนอัลบั้ม Trip

สนทนากับ 4 หนุ่มวง ซีล ขนเพลงร็อกฝีมือล้วนอัลบั้ม Trip

ห่างหายไปจากอัลบั้มชุดแรก "Zeal" (ซีล) ถึง 2 ปีเต็มๆ สำหรับ 4 หนุ่มวง "Zeal" (ซีล) ที่ประกอบไปด้วยสมาชิกอย่าง "เป๊กซ์ - ปราชญ์ พงษ์ไชย" (ร้องนำ), "ชุ - ณัฐบวร เศรษฐกนก" (กีต้าร์), "ป๊อก - ต่อยศ จงแจ่ม" (เบส) และ "เคน - ปรัชญา มีบำรุง" (กลอง) ที่กลับมาพร้อมกับอัลบั้มชุดใหม่ล่าสุด ชื่อชุดว่า "Trip" และมาดใหม่ที่ดูจะแปลกตาไปกว่าเดิมเยอะ แถมชุดนี้ยังมีความพิเศษอยู่ตรงที่วง Zeal ก้าวมาเป็นโปรดิวเซอร์เองอีกด้วย จะเป็นยังไงต้องลองไปสนทนากับวง Zeal ดูถึงการเดินทางในอัลบั้มชุดนี้

กับ 2 ปีที่หายไปหลังจากชุดแรก Zeal ไปทำอะไรกันมาบ้าง

เป๊กซ์ "2 ปีที่หายไป ปีแรกพวกเราก็มีตระเวนทัวร์คอนเสิร์ตกันบ้าง พอหมดปีแรกไปก็เข้าปีที่ 2 ช่วงคั่นกลางเราก็ได้มาทำโปรเจ็กพิเศษกับ Little Rock Project ในระหว่างนั้นเราก็เริ่มทำเพลงในอัลบั้มใหม่เรียบร้อยแล้ว มีการแต่งเพลงทำเพลงกันแล้วล่ะครับ เริ่มทำกันมาปีนึงได้ สำหรับอัลบั้มที่สอง Trip ครับ"

แล้วคำว่า Trip ความหมายของ Zeal คืออะไร

เคน "คือมันเหมือนมาจากการนั่งฟังเพลง แล้วจินตนาการไปตามเพลง เพลงของเราจะมีมิติ แพนซ้าย แพนขวา หลับตาฟังเหมือนว่าเราไปที่ๆ หนึ่ง เราก็จินตนาการตามไปว่าจะมีสิ่งไหนที่พาเราไปได้มั่ง ดนตรีพาให้เรานึกว่าได้ไปเที่ยว ตอนแรกพวกเราคิดกันว่าจะเอาเป็น Zeal Travel เอ๊ มันฟังๆ เหมือนแนวท่องเที่ยวเกินไปจะดีเหรอ"

ป๊อก "ใช่ครับ เหมือนว่าเราบังคับให้ไปเที่ยว เลยไม่เอา เอาเป็นคำสั้นๆ แต่ได้ใจความดีกว่า เลยเป็นที่มาของคำว่า Trip คำนี้ทำให้พวกเราสามารถจินตนาการเหมือนว่าได้เดินทางไปเก็บประสบการณ์ตอนไปเล่นคอนเสิร์ต มีแฟนๆ มาดูกันเยอะ เหมือนเจอกับวงเราในที่ต่างๆ"

แนวคิดของอัลบั้มชุดนี้เป็นอย่างไร

เป๊กซ์ "ยังเป็นร็อกมีกลิ่นของอิเล็กทรอนิกซ์ซาวด์ เน้นซาวด์ดีไซน์เช่นเคย แต่ไม่ลืมสไตล์ความเป็นร็อกที่เราเป็นครับ ดนตรีมันจะเข้มข้นขึ้น มันส์ขึ้นด้วยเนื้อหา ภาษาของเพลงในชุดนี้เลยเข้มข้นขึ้นตามไปด้วยครับ"

จุดเด่นของอัลบั้ม Trip อยู่ที่ตรงไหน

ชุ "ก็คงจะเป็นที่ดนตรีมากกว่าครับ ดนตรีมีความชัดเจนขึ้น ในเรื่องของอิเล็กทรอนิกซ์ซาวด์ การสแครชยังมีเหมือนเดิม ไม่ได้ทอดทิ้ง เหมือนชุดที่แล้วยังไงก็เป็นแบบเดิมอยู่ แต่มันจะชัดเจนขึ้น ตรงที่ความเป็นร็อกแบบตรงๆ คิดอะไรก็พูดออกมาอย่างนั้น ไม่อ้อมค้อม"

ป๊อก "ชุดนี้จุดเด่นผมว่ามีความเป็นตัวเองน้อยลงครับ คิดถึงตัวเองน้อยลง แต่มีความเป็นวงมากขึ้น คือเราทั้ง 4 คนต่างชอบกันคนละอย่าง มีคนละสไตล์ แต่ชุดนี้เราต้องหันหน้ามาคุยกันเยอะเลยครับ"

คาดหวังขนาดไหนกับอัลบั้มชุดนี้

ป๊อก "น่าจะเป็นในลักษณะว่าพวกเราต้องทำงานให้ดีกว่าเดิม เพราะพวกเราได้ก้าวขึ้นมาอีกขั้นในการมาเป็นโปรดิวเซอร์กันเอง อยากให้คนฟังเพลงเรามากขึ้น ให้มีโอกาสได้ลองฟังกันก่อน ชอบไม่ชอบก็อีกเรื่อง คาดหวังอยากให้คนฟัง ฟังแล้วตอบกลับมาแบบไหนก็ได้ ไม่ชอบเป็นบทเรียน แต่ถ้าชอบก็ดีเป็นสิ่งที่เราคนทำงานก็ภูมิใจครับ"

เคน "การที่คนได้ยินเพลงเราแล้วติ ผมถือว่าดีสำหรับเรานะครับ ถ้าฟังแล้วชอบก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิต เพราะพวกเราตั้งใจทำสุดกำลัง และถือว่าอัลบั้มชุดนี้เป็นตัวเรามากที่สุดครับ"

การก้าวมาทำหน้าที่โปรดิวเซอร์เอง เป็นยังไงบ้าง

เป๊กซ์ "อย่างแรกเลยเพราะว่าพี่ป้อม (อัสนี โชติกุล) ให้โอกาส วง Zeal มาทำงานตรงนี้ ไว้เนื้อเชื่อใจเรา ให้เด็กใหม่ได้ลองมาทำด้วยตัวเองบ้าง แล้วเราก็พิสูจน์โดยการเอาเทปเดโมที่เราทำกันไปให้ฟัง พี่เค้าก็บอกโอเค แล้วก็ให้ลุยต่อเลย"

ชุ "ในอัลบั้ม Trip เรียกว่าทุกเพลงในอัลบั้มนี้เรามีส่วนร่วมในการทำหมดทุกเพลง มีแต่งเนื้อร้องกันเองด้วย เป๊กซ์จะแต่ง 3 เพลงมีเพลง ดื้อรั้น ยังไงก็รัก แล้วก็แรงมาแรงไป ส่วนผมแต่งเพลงเดียว ชื่อเพลง จูบลา ที่เหลือวงช่วยกันแต่งช่วยกันดู อีก 5 เพลงได้พี่จากชุดที่แล้วมาช่วยครับ"

ยากไหมกับหน้าที่ตรงนี้

เคน "การทำงานด้านเพลงเหมือนเดิม เราก็ทำกันเต็มที่อยู่แล้ว แต่เรื่องการบริหารในห้องอัด จัดสรรเวลา เรื่องเงิน อะไรต่างๆ มันมีเพิ่มขึ้น เลยค่อนข้างยากตรงนี้ด้วย"

เป็กซ์ "ยากสุดคงเป็นเรื่องของการตัดสินใจ เพราะเรา 4 คน ต้องมีความคิดที่แตกต่างกันอยู่แล้ว มีแบ่ง 2ฝ่ายก็มี อีก 2 เห็นด้วย อีก 2 ไม่เห็นด้วย แล้วใครล่ะจะมาตัดสินให้ ก็ได้พี่ป้อมอีกล่ะ เขามาช่วยคิด แต่ก็ยังเห็นวงเป็นหลักอยู่ดี วงชอบแบบไหนก็เอา อะไรทำนองนี้"

รู้สึกกดดันไหม เพราะชุดแรกประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก

ชุ "นิดหน่อย มีบ้าง แต่ก็ใส่กันเต็มที่ มันเป็นเพราะว่าเราอยากทำให้เต็มที่ก่อน ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมายังไง ไม่คิดชีวิตเลย คงกดดันไม่เท่าไร เพราะกราฟของวง Zeal เป็นอารมณ์ที่ค่อยๆ ขึ้น แบบเรียบๆ ไม่ได้แรงขึ้นมาเลยแบบพีค ส่วนที่กดดันจริงๆ คงเป็นเรื่องของการทำงานมากกว่า ไม่ได้กดดันว่าจะดังเท่าชุดแรกหรือเปล่า ไม่ใช่ครับ"

เห็นทุกคนมาในมาดใหม่ ให้พูดถึงกันบ้างดีกว่าว่าใครเป็นยังไง

เป๊กซ์ "ขอพูดถึงพี่ป๊อกก่อนเลย ตอนนี้ผมดูพี่ป๊อกจัดขึ้นครับ ดูจากการแต่งตัวก็จะรู้ (หัวเราะ) จะคอยดูแลเสื้อผ้าให้ทุกคนในวง ส่วนพี่ชุ จะดูนุ่มนิ่มตามภาษาเหมือนชุดแรก สไตล์เดิม เพิ่งไปบวชมาด้วยเลยดูสงบๆ ส่วนพี่ป๊อกออกแนวเตลิด (ป๊อกร้องอ้าวยังไงเนี่ย) ส่วนพี่เคนยังมุ่งมั่นเหมือนเดิม ตั้งใจทำงานเพื่อวงดีมากครับ"

ชุ "เป๊กซ์เหรอครับ ชุดนี้เขาหล่อดีครับ (ทั้งวงหัวเราะ แซวว่าสวยขึ้นต่างหาก) เห็นในมิวสิก ล้มทั้งยืน เอ้ ทำไมนักร้องนำหล่อจัง (หัวเราะ) เป๊กซ์เป็นน้องที่ดีครับ เป็นคนอาร์ตติสก์หน่อยๆ ส่วนป๊อกเป็นคนที่ชัดเจนในการใช้ชีวิต รู้สึกว่าเขาเป็นตัวชูโรงให้วง สร้างเสียงเฮฮาให้พวกเราอยู่ตลอดครับ และเคนจะเป็นคนที่มุ่งมั่น (เหมือนนักกีฬาโอลิมปิก) เป็นคนมีระบบที่แน่นอน เหมือนนาฬิกาที่เดินได้เที่ยงตรงประมาณนั้น (เคนแอบยิ้ม)

ป๊อก " มขอเปรียบเพื่อนในวง Zeal เป็นอาหารครับ (สงสัยจะหิว) เปรียบชุเหมือนขนมหวานที่มีน้ำกะทิ ที่ทั้งหวานและเย็น อยู่ด้วยแล้วสบายใจ เป๊กซ์เปรียบเหมือนผัดเปรี้ยวหวาน มีหลายรส ที่มีแต่คนอยากจะกิน (เป๊กซ์ร้องไม่จริง) ส่วนเคนไม่ต่างอะไรจากขนมชั้น เพราะมีความเป็นระเบียบ จะทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ข้ามขั้น ส่วนผม (เพื่อนๆ วง Zeal โหวตให้เป็นข้าวเหนียวดำ เพราะตัวดำ) คิดว่าอยากกินให้หมดทุกอย่างเลย เพราะถ้าขาดอะไรไปสักอย่างคงไม่มีความอร่อย เพราะขาดรสชาติ (ช่างเปรียบเทียบ "

เคน " รับ ป๊อก จะชัดเจนตรงที่คอยเป็นสันทนาการของวง เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันในวง คอยสร้างสีสัน เป็นลูกพี่ใหญ่ พี่ชุจะออกแนวคนดี เป็นคนนมัสการก้นบาตร ชอบชวนให้เราในวงทำความดีครับ ชอบหาซื้อของให้กิน ส่วนเป๊กซ์น้องสุดท้องของวง เป็นน้องที่ค่อยๆ โตขึ้น พวกเราจึงต้องพาเขาไปเจอกับอะไรที่ไม่เคยเจอ ให้เขาลองเจอด้วยตัวเองครั "

มีอะไรจะฝากถึงแฟนๆ วง Zeal บ้าง

ป๊อก กล่าวแทนเพื่อน " ง Zeal กลับมาคราวนี้พร้อมทั้งอัลบั้มใหม่ Trip อยากให้ลองฟังกันดูครับ แล้วคุณจะพบกับผลงานที่ดีสุดยอด (หัวเราะ) ยังไงต้องขอขอบคุณทุกคนที่รอเรากลับมาอยู่ ทุกคนเลย อัลบั้มนี้ วงซีลเพิ่มความพิเศษให้ตรง Enhance Cd ที่พวกเราตั้งใจทำกัน คืออยากทำมานานแล้ว ถ่ายกันเอง ตัดต่อเอง ซึ่งนอกจากจะเจาะลึกเบื้องหลังการทำงานในห้องอัด ยังมีการแนะนำเครื่องดนตรีของแต่ละคนด้วย รับรองเลยว่า ได้ทั้งสาระและความบันเทิงจากพวกเราแน่นอนครับ และสำหรับใครที่กำลังเศร้าอยู่ฟังเพลงของซีล ระวังจะร้องไห้ไม่เลิกนะครับ "

ติดตามอัลบั้มชุด Trip ของ วง ซีล ได้ วางแผงแล้ว 19 ตุลาคมนี้ แล้วร่วมเดินทางไปกับพวกเขาใน Trip ครั้งนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น