1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

โอเด็ต ไม่สนกระแสแง่ลบ คลอดอัลบั้มเดี่ยวพิสูจน์ตัวเอง

โอเด็ต ไม่สนกระแสแง่ลบ คลอดอัลบั้มเดี่ยวพิสูจน์ตัวเอง

ถึงแม้จะมีกระแสข่าวเกี่ยวกับตัวเธอออกมาในแง่ลบมากมายเท่าไร แต่สำหรับ "โอเด็ต เฮนเรียต แจ็คโคมิน" นางแบบที่มีรูปร่างสูงโปร่งเป็นเอกลักษณ์ หากแต่ใครหลายคนจะรู้ว่านอกจากการเดินแบบที่เป็นงานอย่างหนึ่งที่เธอชอบ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่กล้าพูดได้เลยว่าเธอรักมาก นั่นคือการร้องเพลง และวันนี้เธอก็มีอัลบั้มเพลงเดี่ยวที่เป็นของตัวเองแล้ว มีชื่อว่า "After Daylight" จะเป็นอย่างไรนั้นไปถามโอเด็ตกันดีกว่า

จุดเริ่มต้นของการได้ก้าวมาเป็นนักร้องของโอเด็ต

"เริ่มมาตั้งแต่เด็กแล้ว จริงๆ โอเด็ตเป็นคนชอบร้องเพลงนะ อยู่บ้านก็แหกปากตะโกนร้องเพลง มีร้องคาราโอเกะบ้าง รู้สึกว่าชอบร้องเพลงมันรู้สึกผ่อนคลาย กับการได้มาเป็นนักร้อง เริ่มต้นที่รู้จักกับพี่เอ (XL Step) อยู่เมคเกอร์เฮด เขาเห็นว่าโอเด็ตเป็นคนชอบร้องเพลงและร้องเพลงได้ ก็เลยชวนมาเป็นนักร้อง

ตอนแรกก็จะให้ออกอัลบั้มที่มี 3 คน ที่มี โอ - อนุชิต สพันธุ์พงษ์, ท๊อป - ณัฐเศรษฐ์ พูนทรัพย์มณี แล้วก็ โอเด็ต ทำไปทำมามันไม่เวิร์ก คือเวลามันไม่ตรงกัน เลยไม่ได้ ก็เลยมาคุยว่าจะเอายังไงกันดี จนโอเด็ตได้มาออกเดี่ยวใช้เวลาประมาณ 3 ปีเต็มๆ จนได้ออกมาเป็นอัลบั้ม After Daylight"

อะไรที่บ่งบอกความเป็นนักร้องของโอเด็ต

"ความตั้งใจทำงานในอัลบั้มชุดนี้คะ เพราะรู้สึกว่าตัวเองตั้งใจทำงานชุดนี้มาก ลงทุนลงแรงใส่เต็มที่เพื่ออยากให้ออกมาดีที่สุด อย่างที่บอกว่า 3 ปีกว่าที่อัลบั้มนี้จะได้ออกมาเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างก็นานพอสมควรนะ ผลงานที่เราทำมานานก็ค่อนข้างจะดีใจที่วันนี้มันได้ออกมาเป็นตัวเป็นตนซะที และที่สำคัญมันสามารถบ่งบอกความเป็นตัวโอเด็ตเอง เพราะเพลงส่วนใหญ่คอนเซปต์มันก็มาจากตัวของโอเด็ตด้วย เสียงร้องก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของตัวโอเด็ตค่ะ"

ชื่อของอัลบั้ม After Daylight หมายถึงอะไร

"มาจากความชอบค่ะ คือชีวิตหลักๆ ของคนเราก็มีอยู่ 2 ช่วง มีช่วงกลางวันและก็กลางคืน ช่วงกลางคืนจะแบ่งได้หลายช่วง ไม่ว่าจะเป็นตะวันตกดิน หัวค่ำ พลบค่ำ ดึก ยามวิกาล อะไรแบบนี้ โอเด็ตชอบช่วงเวลาเหล่านี้มาก เพราะช่วงกลางวันเราก็ต้องทำงานหนัก ต้องไม่เป็นตัวของตัวเอง แต่ตอนกลางคืนเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด อยากทำอะไรก็ได้ทำ ได้พักผ่อนผ่อนคลาย โอเด็ตเลยชอบช่วงเวลานี้เลยเอามาตั้งเป็นชื่ออัลบั้มค่ะ"

จุดเด่นในอัลบั้มนี้ล่ะ

"โอเด็ตคิดว่าเพลงของโอเด็ตแปลก ไม่ใช่เพลงป๊อปธรรมดา หรือไม่ได้เป็นเพลงป๊อปซึ้งๆ เพลงช้าจะมีกลิ่นไอหลายแนวมาก เป็นแบบที่คนไทยยังไม่ค่อยได้ฟังแบบนี้นะ โอเด็ตอยากเปิดตลาดเพลงให้คนไทยได้ลองฟังกันกว้างมากขึ้น

แนวเพลงในอัลบั้มนี้เลยเป็นแบบเทรนดี้มิวสิก มีความทันสมัยค่ะ ฟังได้ทุกเพศทุกวัย เหมือนเป็นเทรนแบบแฟชั่น (ก็ยังไม่วายดึงแฟชั่นเข้ามาเกี่ยว) อัลบั้มนี้จะมีหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น ฟังกี้ โซล ป๊อป และ เฮ้าส์ มีความทันสมัยของซาวนด์ดนตรีที่หลากหลาย โดยรวมดนตรีไม่ใช่แนวแดนซ์ อาจจะประมาณแบบโยกๆ ได้บ้างนิดหน่อย ส่วนด้านเนื้อหาก็จะเป็นเรื่องความรัก ความรู้สึกที่หลากหลายจากตัวของโอเด็ตค่ะ"

ได้มีการเตรียมตัวอะไรก่อนไหมสำหรับการเป็นนักร้อง

"เตรียมตัวไม่มากเท่าไร อย่างตอนที่ลองเข้ามาร้องไม่ยากนะ มีความสุขกับการร้องเพลงอยู่แล้วด้วย ตอนเข้าห้องอัดใช้เวลานานมาก เขาจะให้การบ้านมาทำ โดยการให้เมโลดี้เพลงมาลองฟังก่อน ให้ฟังจังหวะแล้วลองร้องตาม พอเข้าห้องอัดจริงๆ เลยค่อนข้างง่าย เพราะเราทำการบ้านมาดี ก็เลยผ่านไปได้ด้วยดีแบบผ่านฉลุยค่ะ พูดแล้วเหมือนชมตัวเอง (หัวเราะ)"

อาชีพนักร้องหรือนางแบบอันไหนยากกว่ากัน

"เป็นนักร้องยากกว่าเยอะเลย อย่างนางแบบมันมีการเตรียมตัวแค่ 15 นาทีก็เดินได้แล้ว แต่นักร้องมันต้องมีการฝึกฝน ทำความเข้าใจอะไรต่อมิอะไรมากกว่าที่เราคิด กว่าจะออกมาเป็นตัวเป็นตนอย่างนี้มันไม่ใช่ง่ายๆ มันยาก แต่ก็อยากทำเป็นอะไรที่เราใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กว่าฉันอยากเป็นนักร้องน่ะ ส่วนโอกาสด้านการเป็นนักร้อง จริงแล้วยากนะ แต่โอเด็ตก็สามารถได้เข้ามาเป็นนักร้อง ก็จะพยายามทำให้ดีค่ะ"

คนติดภาพโอเด็ตเป็นนางแบบแล้วจะรับได้เหรอที่มาเป็นนักร้อง

"คำถามนี้ดีมากเลยนะ คือ โอเด็ต คิดว่าการเป็นนางแบบ วันนึงมีโอกาสได้มาเป็นนางแบบ เพราะรู้จักพวกพี่ๆ นางแบบเขาชวนมาลองเดิน ก็ได้มาเป็นนางแบบ ก็เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ ก็คิดว่าเป็นเรื่องปกตินะ นักแสดงแล้วมาเป็นนักร้อง หรือว่าจะเป็นนักร้องแล้วไปแสดงหนังอะไรอย่างนี้ คิดว่าสังคมไทยเราเดี๋ยวนี้ดีเพราะเปิดกว้างให้ได้ทำอะไรหลายรูปแบบ และโอเด็ตก็ได้โอกาสมาพิสูจน์ความสามารถอีกด้านด้วยการเป็นนักร้องค่ะ แต่ก็ขอบอกไว้เลยนะคะว่าอาชีพการเป็นนางแบบโอเด็ตก็ยังไม่ทิ้ง แต่พักไว้พออัลบั้มจบ ก็ยังเดินแบบต่อเหมือนเดิมค่ะ"

กดดันไหมสำหรับอัลบั้มชุดนี้

"ไม่กดดันนะ ตอนแรกก็มีบ้าง แต่ตอนนี้ไม่แล้วละ เพราะผลงานของโอเด็ตจะพิสูจน์ทุกอย่างเกี่ยวกับโอเด็ตเอง ตอนนี้ทำใจให้สบายๆ ทำงานให้เต็มที่ ตั้งใจทำงานทุกอย่างให้มากๆ"

คาดหวังกับอัลบั้มไว้แค่ไหน

"โอเด็ตไม่ตั้งเป้าไว้ที่ยอดขายมากเท่าไร แต่ที่ตั้งเป้าหมายและความหวังอยู่ตรงที่คนฟังมากกว่าว่าเขาจะฟังเพลงของเราไหม อยากให้ฟังแล้วชอบกัน ก็ภูมิใจแล้ว เพราะตัวโอเด็ตอยากพิสูจน์ว่าเราก็สามารถเป็นหรือทำได้ ไม่อยากให้ให้ติดภาพนางแบบอย่างเดียว ส่วนที่เหลือนอกจากที่คิดเป็นผลพลอยได้ล่ะกัน ให้เป็นไปตามหลักการตลาดเค้า (ยิ้ม)"

กับข่าวที่ออกมาในแง่ลบสำหรับตัวโอเด็ตรู้สึกยังไง

"ส่วนใหญ่จะเสียใจกับข่าวที่เป็นในแง่ลบซะมากกว่า โดยเฉพาะข่าวเรื่องผู้ชาย จะโดนบ่อยที่สุด จริงๆ โอเด็ตเป็นคนเพื่อนเยอะ ติดเพื่อนมาก ไปไหนมาไหนก็ขอให้มีเพื่อนไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย กระเทย ก็คบหมดแหละ คนเห็นก็เลยคิดว่าเป็นแฟน เลยมีข่าวออกมาค่อนข้างเยอะ ตอนนี้เลยไม่อยากคิดอะไรมาก เพราะคิดแล้วมันหดหู่ เฉยๆ ไปไม่รู้ว่าจะแคร์ไปทำไม เพราะบางเรื่องก็ไม่จริงเลย พยายามไม่เก็บมาคิดให้ตัวเราเองเครียด และบอกกับตัวเองว่าเวลาจะเปลี่ยนคน เชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่นค่ะ"

พิสูจน์ผลงานกับการได้ก้าวมาเป็นนักร้องของ โอเด็ต อย่างเต็มตัวกับอัลบั้ม After Daylight 23 พฤศจิกายน 2547 นี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น