1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

5 ปีแห่งการรอคอย บุธดิธ ฮอลิเดย์ ส่ง เหตุผล โดนใจวัยรุ่น

5 ปีแห่งการรอคอย บุธดิธ ฮอลิเดย์ ส่ง เหตุผล โดนใจวัยรุ่น

ปล่อยให้สาวกของวงต้องรอคอยผลงานจากอัลบั้มเต็มมานานถึง 5 ปี ในที่สุด "Buddhist Holiday" (บุธดิธ ฮอลิเดย์) วงดนตรีที่สร้างชื่อเสียงมาจากการตระเวนเล่นตามงานเทศกาลดนตรีต่างๆ ก็ได้ฤกษ์วางแผงงานในอัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อเดียวกับชื่อวงว่า "บุธดิธ ออลิเดย์" ภายใต้สังกัด แบล็คชีพ ในเครือ โซนี่ มิวสิค บีอีซี เทโรฯ แกนนำของวงยังคงเป็น 3 สมาชิกรุ่นก่อตั้ง อย่าง "ติ" "เอก" และ "สกล" ล่าสุด เพลงเอกจากซิงเกิ้ลแรกอย่าง "เหตุผล" ก็กำลังมาแรงในหมู่คอเพลงนอกกระแส ติ เล่าถึงที่มาของวงดนตรีชื่อแปลกว่า

"เมื่อ 5 ปีก่อนผมกับ เอก ทำงานที่เดียวกัน วันนึงผมชวนเขาไปเล่นดนตรี เอก เขาคิดว่าถ้าเล่นกันแค่ 2 คนคงจะไม่สนุก ก็เลยไปชวน สกล ซึ่งเป็นเพื่อนของ เอก มาร่วมแจมด้วยอีกคน พวกเราก็เลยร่วมกันเล่นดนตรีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากที่ชวนกันไปซ้อมดนตรีสนุกๆ แต่กลับมีครั้งต่อไปเรื่อยๆ จนเริ่มมีงานที่ต้องออกไปเล่นตามที่ต่างๆ จากการชักชวนของ อู วงเดย์ ทริปเปอร์

ตอนนั้นเราก็ยังไม่มีชื่อวง ที่นี้เพื่อนคนหนึ่งเขาพูดขึ้นมาลอยๆ ว่าเอาชื่อ บุธดิธ ฮอลิเดย์ มั้ยพวกเราทั้ง 3 คนรู้สึกชอบเลยครับ ชอบแบบที่ตอบตัวเองไม่ได้ว่าทำไมชื่อนี้ถึงใช่ หลังจากนั้นพอมีชื่อวงแล้ว เราก็เริ่มต้นทำเพลงมาตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน เพลงส่วนมากที่วงเราเล่น วงเราทำเพลงในแนวเพลงร็อค ยุค 60- 70 ที่ผสมซาวด์ดนตรีจากฝั่งอังกฤษในยุคเก่าๆ เข้าไว้ด้วยกันครับ

พวกเราเคยทดลองทำเพลงออกมาตั้งแต่ครั้งแรกที่รวมวง เอาออกขายตามงานปาร์ตี้ที่พวกเราไปเล่น หรือตามงานเทศกาลดนตรีต่างๆ ทำจำนวนไม่มากเพื่อลองเช็คกระแสตอบรับของคนฟัง ซึ่งดูแล้วเขาก็ชอบกันนะครับ แต่พอจะทำต่อไปเป็นอัลบั้มตั้งแต่ปีแรกๆ ที่ตั้งวง พวกเรากลับเป็นคนเบรกความคิดนั้นด้วยตัวของพวกเราเอง เพราะเราคิดว่ายังจับทิศทางของแนวเพลงที่วงเราต้องการไม่ชัดเจน

จนเข้าปีที่ 3 ถึงได้เริ่มค้นพบจุดยืนที่แท้จริงของวง ทีนี้เราก็ตัดสินใจเริ่มคัดเพลงที่ทำเอาไว้จำนวนมากในหลายๆ ปีออกจนเหลือแค่เพลงที่พวกเราคิดว่า ใช่ และ ชอบ ที่สุดเก็บเอาไว้ แล้วก็เลือกที่จะเอาผลงานของพวกเราเข้ามามาคุยที่ แบล็คชีพ

สำหรับอัลบั้มนี้ จะเป็นเพลงที่พูดถึงเรื่องของความรัก ความฝัน ชีวิตประจำวันทั่วไป ผมจะเป็นหลักในการเขียนเนื้อ ทำนอง แล้วเอามาเรียบเรียงไปพร้อมกันกับเพื่อนๆ ในห้องซ้อม เพื่อทำให้มันเป็นซาวด์ดนตรีที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน บางเพลงมีซาวด์ดนตรีที่ออกไปทางอินเดียเข้ามาผสม ในขณะที่บางเพลงก็มีความเป็นอังกฤษปนอยู่ในเพลงด้วย ค้นหาซาวด์ดนตรีที่เฉพาะตัวของพวกเราเอง เราเรียกมันว่าเป็นดนตรีแนว ฮิปปี้ สมถะ รักสันติ ค้นหา ปรัชญา ครับ"

ความคิดเห็น