1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ตั้ม ทะโมน ความฝันเป็นจริงสมใจ สืบทอดแนวเพลง สกา

ตั้ม ทะโมน ความฝันเป็นจริงสมใจ สืบทอดแนวเพลง สกา

ค่ายเพลงไฟแรงอย่าง แบล็คชีพ ในเครือ โซนี่ มิวสิค บีอีซี เทโรฯ ก็ส่งวงน้องใหม่ฝีมือจัดจ้านอย่าง "วงทะโมน" เจ้าของรางวัลชนะเลิศศิลปากรมิวสิคอะวอร์ด 2544 และรองชนะเลิศอันดับ 1 จากงานประกวด แฟตแบนด์ มิวสิค อะวอร์ด ปี 2545

ทะโมน เป็นวงดนตรีในแนว สกา ริธึ่ม แอนด์ ฮอร์น จากจำนวนไม่กี่วงของเมืองไทย ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 3 ปี ก่อน โดยมีสมาชิกหลัก 5 คน คือ "ตั้ม - รณวิชัย สิงห์สุข" "คิม - ฟารีดา ฐิติสุรพงศ์ธร" "มด - ศุพสิทธิ์ ภูลภิญโญ" "แป๊ะ - ชวิศ โจรจนธารา" และ "ปลา - นิพนธ์ ทองสา" 5 นักศึกษาจากคณะดุริยางคศาสตร์ รั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่กำลังมีเพลงอยู่ในคลื่นวิทยุถึง 2 เพลงอย่าง "ใครบางคน" และ "อย่ากลับมาเลยเธอ" โดย ตั้ม เปิดเผยถึงการทำงานว่า

"พวกเรา วงทะโมน เริ่มต้นจากผมคิดอยากจะทำวงในแนว เร็กเก้ สกา ขึ้นมาเพื่อเล่นดนตรีด้วยกัน ผมก็เลยไปค้นหาเพื่อนๆ ในคณะ ที่ชอบดนตรีในแนวเดียวกัน คุยกันไปคุยกันมาก็เลยรวบรวมเพื่อนได้ 4 คน ที่รู้ตัวว่าชอบดนตรีในแนวนี้เหมือนกัน ตั้งเป็นวง 4 คนขึ้นมา ก็จะมีผม เล่น โอโบ, แป๊ะ มด ปลา เล่น ทรัมเปต และ ร้องนำ

พวกเรารวมตัวกันเป็นวงทะโมน แต่สมาชิกทุกคนในวงตอนนั้นถนัดเล่นเครื่องเป่าเหมือนกันทั้งหมด ผมกับเพื่อนก็เลยคิดว่าเราควรจะแยกย้ายไปหัดเล่นเครื่องดนตรีอื่นๆ บ้าง เพื่อให้วงของเราเป็นรูปแบบของวงดนตรีมากขึ้น หาบทสรุปให้ลงตัวกันพอสมควรเลยครับ ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปหัดเล่นดนตรี สุดท้ายก็มาลงตัวที่ผมเล่น เบส แป๊ะ เป่าทรัมเปต ปลา ตีเพอร์คัสชัน มด รับหน้าที่ตีกลอง ส่วนอื่นๆ ที่ขาดไป ผมก็หานักดนตรีรับเชิญมาเล่นเสริม

หลังจากนั้นก็ลงมือซ้อม ตั้งใจเอาไว้เลยว่าจะหาประสบการณ์ด้วยการแข่งขันดนตรี เริ่มต้นที่งานศิลปากรมิวสิคอะวอร์ด เมื่อปี 2544 ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศมาเลยนะครับ แต่พอประกวดเสร็จบางอย่างทำให้เราได้คิดว่าเราควรมีรูปแบบวงที่พิเศษกว่านี้ เราก็เลยเริ่มออกค้นหานักร้องนำมาร่วมวง แทนที่จะผลัดกันร้องแบบนี้ จนในที่สุดก็ได้ตัวเพื่อนที่คณะครับชื่อ คิม มารับหน้าที่เป็นนักร้องหญิงคนเดียวในวง แถมด้วยหน้าที่แต่งเพลงให้กับวง

พอได้ คิม มาร่วมวงเราก็เริ่มไปประกวดอีกงาน คือ แฟตแบนด์ มิวสิคอะวอร์ด ปี 2545 ก็ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ครับ จากนั้นมาพวกเราใช้วิธีฝึกฝนตัวเอง โดยเล่นดนตรีบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นงานที่คณะ ที่มหาวิทยาลัย งานจ้างต่างๆ ที่ทางคณะหาให้ จนกระทั่งวันนึงทางค่าย แบล็คชีพ สนใจ มาทาบทามให้เราเข้ามาอยู่ร่วมในสังกัด

ผมยอมรับนะครับว่าตอนแรกวงเราไม่เคยมีความคิดเรื่องการทำอัลบั้มอยู่ในหัวมาก่อน เพราะเราคิดว่าเพลงในแนวที่เราเล่นยังไม่เป็นที่แพร่หลายในบ้านเรา แต่ในที่สุดผมกับเพื่อนๆ ก็ตัดสินใจทำงานกับ แบล็คชีพ เพราะคิดว่าถ้าเราไม่ทำอัลบั้มในวันนี้ แนวเพลงที่เราชอบอย่าง สกา เร็กเก้ ก็จะไม่มีวันโตขึ้นมาได้ เพราะหลังจากรุ่นพี่ๆ วงทีโบน เบิกทางเอาไว้ ก็ไม่มีใครมาทำงานแนวนี้อย่างจริงจังต่อเสียที"

ความคิดเห็น