1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ล้วงลึกส่วนผสมวงร็อกกับอัลบั้มพิเศษ เอ็กซ์ตรา ฟาเรนไฮต์

ล้วงลึกส่วนผสมวงร็อกกับอัลบั้มพิเศษ เอ็กซ์ตรา ฟาเรนไฮต์

ฟาเรนไฮต์ (Fahrenheit) วงที่เป็นส่วนผสมอันลงตัวจาก 2 วงร็อกชื่อดังของเมืองไทย โลโซ (Loso) และ วายน็อตเซเว่น (Y Not 7) อันได้แก่ "ใหญ่ - กิตติศักดิ์ โคตรคำ" (กลอง) "รัฐ - อภิรัฐ สุขจิตร์" (เบส) จากวง โลโซ และ "พิเชษฐ์ - พิเชษฐ์ เครือวัลย์" (กีตาร์) จาก วายน็อตเซเว่น กับอีกหนึ่งสาว "ทราย - พิราพร พรานพนัส" (ร้องนำ) ภายใต้สังกัด มอร์ มิวสิค

จากอัลบั้มชุดแรก องศาฟาเรนไฮต์ มาในวันนี้ พวกเขากลับมาอีกครั้ง กับอัลบั้มชุดพิเศษ เอ็กซ์ตรา ฟาเรนไฮต์ (Extra Fahrenheit) ที่ประกอบด้วย 2 เพลงใหม่ คือ "ความรักจงเจริญ" และ "น้ำตาคือคำตอบ" แถมยังมีเพลงเก่าที่นำมาทำใหม่ในแบบของฟาเรนไฮต์อีก 8 เพลง ที่จะทำให้คอเพลงร็อกได้รู้จักความเป็น ฟาเรนไฮต์ มากยิ่งขึ้น มาล้วงลึกกันสักหน่อยดีกว่าว่าอัลบั้มนี้จะพิเศษสมชื่อ เอ็กซ์ตรา ฟาเรนไฮต์ มากแค่ไหน

หลังจากอัลบั้มชุดแรก ทำไมถึงต่อด้วยอัลบั้มชุดพิเศษเลย

"เวลาที่เราจะทำชุด 2 มันไม่ทัน เพราะเราต้องทัวร์คอนเสิร์ตกันเยอะ ต้องแต่งเพลง แต่ทางค่ายบอกให้ออกให้ทันปีใหม่ เพื่อเป็นอัลบั้มขอบคุณแฟนเพลง เราก็เลยเลือกทำเป็นอัลบั้มพิเศษดีกว่า"

เลือกเพลงในอัลบั้มนี้อย่างไร

"เพลงที่เลือก พวกเราลงความเห็นแล้วเลือก ก็มานั่งนึกว่าพิเศษยังไง เลยได้เพลงใหม่ 2 แล้วก็เพลงเก่าที่ได้รับความนิยมในอดีต เพลงที่เราทำจะชัดเจนในเรื่องดนตรี จังหวะ เราจะพิถีพิถัน เต็มที่ในแบบฟาเรนไฮต์ โดยในส่วนของเพลงเก่า เราจะทำให้ชัดเจนมากขึ้น เอาเพลงเก่ามาทำในรูปแบบของเรา แต่ก็ให้เกียรติเจ้าของเดิม ให้ฟังออกด้วยว่าเป็นเพลงนี้นะ เพียงแต่นำเสนอออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง"

นำเพลงดังอย่าง ไม่ยากหรอก ของ คริสติน่า อากีล่าร์ มาทำใหม่ด้วย

"เพลงของติ๊นา ไม่ยากหรอก เป็นเพลงเร็ว ด้วยจังหวะแฟนก็เฮ ถ้าแบบเก่ามันเบาไป เรามาทำใหม่ให้เต้นได้ ก็ใส่จังหวะดิสโก้ ใส่ซาวด์แบบเมทัล เนื้อเพลงก็มีแร็พ เสียงของแร็พจะหนักๆ ออกแนวกระโชกโฮกฮาก ให้ดูมันเป็นร็อกแบบของเรามากขึ้น ตอนนี้พอไปเล่นตามงาน เราก็เลยได้เล่นเพลงในอัลบั้มใหม่ ก็เล่นเพลง ไม่ยากหรอก น้ำตาคือคำตอบ แล้วก็ ความรักจงเจริญ 3 เพลง"

เปิดตัวแล้ว ผลตอบรับเป็นอย่างไร

"เรายังเห็นสกู๊ปได้ไม่เท่าไร เพิ่งออกไปได้ไม่กี่วัน เพิ่งเปิดตัวไม่นาน แต่ส่วนตัวแล้วเราชอบแน่นอน"

ในบรรดาเพลงที่เลือกมาส่วนใหญ่จะเป็นเพลงดังมาก่อน

"ใช่ แต่เราจะทำให้เป็นแบบเรา เป็นลายเซ็นของฟาเรนไฮต์ด้วย ก็จะมีเพลงที่ทำแบบอะคูสติก โดยเลือกเพลงที่เหมาะจะเป็นอะคูสติก โดยดูจาก เนื้อร้อง ท่วงทำนอง เมโลดี้ หรืออย่างเพลง ขาดๆ เกินๆ เราก็ทำให้เป็นแบบ ไลฟ์ เป็นแบบแสดงสดไปเลย"

มีอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างจากชุดแรกบ้าง

"ในส่วนของซาวด์ ให้ดูเพลง ความรักจงเจริญ อันนี้น่าจะเป็นซาวด์แบบฟาเรนไฮต์ ถ้าทำอัลบั้มใหม่ก็จะเป็นแบบนี้ นี่เป็นออเดิร์ฟว่าจะเป็นแบบนี้ในอัลบั้มต่อไปนะ แล้วตรงท่อนอินโทร ก็จะเป็นบรรยากาศก่อนจะทำเพลง ที่มาจากห้องซ้อม"

เสียงตอบรับจากชุดแรก

"ยังดีต่อเนื่องอยู่ คงจะแปลกอยู่ซักหน่อย เราออกอัลบั้มแรกตอนเดือนมกรา พอเมษา-พฤษภา คนถึงจะเริ่มรู้จัก แล้วถึงมิถุนา ก็จะเริ่มมีคนมาจ้างไปเล่นที่ต่างๆ แล้ว โดยรวมใช้เวลาซักครึ่งปี"

ตอนแรกที่ออกมาแล้วเงียบมาก รู้สึกอย่างไร

"จะงงๆ นะ แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ เราก็ต้องทำงาน ต้องสู้ให้ถึงที่สุด ก็ไปออกตามรายการ มันเป็นปัจจัยด้วยนะ มีพวกเหตุการณ์บ้านเมืองมาเกี่ยวข้อง มีสึนามิพอดีด้วย แล้วยังเป็นวงใหม่อีก วงที่มีคนนี้มาจากวงนี้ คนนั้นมาจากวงนั้น แล้วนักร้องนำก็หน้าใหม่ คนก็เลยสับสนใหญ่ แต่ยังไงพวกเราก็ยังคงตั้งใจ และพิถีพิถันเหมือนเดิม ชอบหรือไม่ชอบก็ค่อยว่ากัน"

มีคนจำสับสนเป็นนักร้องคนอื่นด้วย

"ใช่ แบบว่า ขอเพลง ไม่มีสิ่งไหน ของ สตูดิโอโตโม่ (Ztudiotomo) หน่อยครับ หรือก็มีแบบ ขอเพลงของโลโซบ้าง เพลงของ วายน็อตเซเว่น บ้าง เล่นให้ไม่ได้อยู่แล้วไง เนื่องด้วยความถูกต้อง หรือยังมีคนที่นึกว่าเป็น หิน เหล็ก ไฟ ก็ขอเพลง นางแมว มา เราก็ขำ หรือก็มีบอกว่าเสียงทราย เนี่ยเหมือนพี่อุ๊ หฤทัย บ้าง ในแง่ดี ก็เออเหมือนคนดัง แต่ในแง่ไม่ดี มันไม่เป็นตัวของตัวเอง ฟังไม่ออกเลยเหรอ แต่ก็แค่ช่วงใหม่ๆ แป๊บเดียว ตอนนี้เสียงทรายเริ่มเข้าที่แล้ว หาเสียงตัวเองเจอแล้ว คนเริ่มจำได้"

แนวเพลงในชุดที่สอง

"ชุด 2 น่าจะมีเพลงแบบที่ไม่เกี่ยวกับความรัก พูดเรื่องสังคมบ้าง น่าจะนำเสนอสิ่งที่เข้มข้นกว่าเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ตอนที่ผม (ใหญ่ โลโซ) อยู่โลโซ ก็รู้สึกดีที่ได้พูดเรื่องอื่นบ้าง ตอนนั้นได้ทำเพลงที่เป็นเรื่องเพื่อน เรื่องแม่ ที่ไม่ใช่ แค่ ฉัน เธอ ความรักบ้าง แล้วตอนนี้ก็จะพยายามให้ทรายหัดเขียนเพลง แต่งเนื้อดูด้วย คือ มีการสร้างงานของตนเอง แต่งเอง เค้าเรียกว่าได้นอนตายตาหลับแล้ว ตรงนี้สำคัญมากสำหรับการเป็นศิลปิน"

ความคาดหวังในอัลบั้มพิเศษนี้

"ก็ยังเสียวอยู่ หลักๆ เราก็อยากให้เทปขายได้ ให้ค่ายได้เงิน ควบคู่กับการที่วงของเรามีงานเล่นด้วย แล้วไม่ใช่แบบ ตามเว็บก็ นี่ๆ เพลงใหม่ของพี่ๆ เค้าออกแล้ว โหลดกันได้ตามสบายเลยนะ เราก็คิด เฮ้ย ใครให้โหลดเนี่ย อย่างอัลบั้มชุดแรก ขายได้ยังไม่ถึง 500,000 เลย คือตอนนั้นกระแสแรง คนรู้จัก แต่ทำไมขายได้น้อย"

อยากให้ฝากถึงอัลบั้ม เอ็กซ์ตรา ฟาเรนไฮต์

"คำว่า เอ็กซ์ตรา ก็ต้องมีความพิเศษกว่า สเปเชียล นั่นก็คือเราตั้งใจนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่ เพลงเก่า เรานำมาเสนอในแบบของฟาเรนไฮต์ ที่เราอยากให้ฟัง ให้คนชอบ"

อัลบั้มชุดพิเศษนี้ คงไม่ทำให้คนฟังทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าต้องผิดหวัง ในเมื่อพวกเขาบอกเอาไว้แล้วว่า เป็นอัลบั้มที่พิเศษจริงๆ สมกับชื่อ เอ็กซ์ตรา ฟาเรนไฮต์

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6

ความคิดเห็น