1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ก้าวแรกของการข้ามฟ้าตามหาความฝันของสาวน้อย แคล

ก้าวแรกของการข้ามฟ้าตามหาความฝันของสาวน้อย แคล

สาวน้อยวัย 18 ปี "แคล" บินข้ามฟ้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาทำงานเพลงอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในอัลบั้มที่ชื่อว่า "แคล" (Kal) ในแนวดนตรีอัลเตอร์เนทีฟป๊อป หลังจากที่ปล่อยเพลง "Months" และ "ใจชาๆ" ออกมาเรียกเสียงฮือฮาจากแฟนเพลงถึงความน่ารักสดใส ที่มีจุดเด่นตรงวิธีการร้องแปลกใหม่และมีสำเนียงเป็นเอกลักษณ์ออกแนวสากล

สาวหน้าตาสดใสคนนี้ เล่าให้ฟังว่า "คำว่า แคล มาจากชื่อเต็ม ชื่อกลาง และนามสกุลว่า แคลอรีน สุภาลักษณ์ นีมะโยธิน เกิดและโตที่อเมริกาใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นสิบเจ็ดปีเต็มกับคุณแม่ คุณยาย แล้วก็มีน้องชายอีก 2 คน

ทุกๆ ปีคุณยายจะพาแคลมาเที่ยวที่เมืองไทย ด้วยความที่คุณยายรู้ว่าแคลเป็นคนที่ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก และฝันว่าอยากจะเป็นนักร้อง คุณยายเลยพาแคลมาสมัครที่แกรมมี่ โดยตอนนั้นร้องเพลง อธิษฐาน ของ โบ - สุนิตา ลีติกุล แล้วก็เพลง ขอโทษที่กวนใจเธอ ของ นัท - มีเรีย

หลังจากนั้นผ่านไป 1 ปี แคลจึงได้รับหมายเรียกให้กลับมาทำเพลงที่เมืองไทย ซึ่งตอนนั้นก็ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่เหมือนกัน เพราะจะต้องจากครอบครัวมาอยู่ที่เมืองไทยคนเดียว แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะทำตามความฝันของตัวเองค่ะ จึงได้บินมาเมืองไทย แล้วเริ่มเข้าห้องอัด เรียนร้องเพลงเพิ่มเติมและฝึกหัดทำงานเบื้องหลังไปด้วย"

ด้วยความสามารถเกินตัวของเธอ ทำให้ได้รับความสนใจจากโปรดิวเซอร์หลายคนในแกรมมี่ให้ช่วยเขียนเพลง ให้กับศิลปินในค่ายที่ต้องการเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ เช่นเพลง "ให้ท่า" และ "Believe" ของ "เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์" และล่าสุดกับเพลง "Bounce" ที่กำลังถูกใจวัยรุ่นจากเสียงร้องของ "กอล์ฟ - ไมค์" ก็เป็นอีกเพลงที่แคลนำเอาประสบการณ์ชีวิตของวัยรุ่นในต่างประเทศ มาแต่งเป็นเนื้อร้องภาษาอังกฤษไว้ก่อนที่จะได้มาทำอัลบั้มของตัวเอง

แคล เผยว่า "ถือเป็นการทำงานใหม่ที่ชอบค่ะ ก็จะมีพี่ๆ ที่แกรมมี่คอยสอนหลักในการแต่งเพลง แล้วก็จะให้ดนตรีไปฟังแล้วก็ไปลองแต่งเนื้อร้องมา วิธีของแคลในการแต่งเนื้อร้อง คือ เวลาที่แคลนึกเนื้อร้องส่วนไหนได้ แคลก็จะบันทึกลงในโทรศัพท์ แล้วพอกลับถึงบ้านก็เอาเนื้อเพลงที่ได้มาแต่งต่อจนเสร็จ ส่วนในอัลบั้มนี้แคลก็ได้แต่งเพลงไว้ 2 เพลงด้วยกันค่ะ คือเพลง Months ที่ใช้เวลาแต่งอยู่หลายวันเหมือนกัน กับเพลง Contagious ที่เพลงนี้แคลใช้เวลาแต่งแค่ครึ่งวันก็เสร็จแล้ว ก็รู้สึกสนุกดีค่ะ

เพลงที่แคลชอบมากที่สุดในอัลบั้มนี้ คือเพลง กลับมาเถอะที่รัก เพราะว่าแคลชอบเนื้อหาของเพลงนี้แล้วก็จังหวะของดนตรีที่ฟังแล้วรื่นหู สบายๆ ส่วนเพลงที่ร้องยากที่สุดก็ต้องเป็นเพลง มันอาจจะไม่ยาก เพราะจังหวะของเพลงนี้นับยาก ทำให้แคลร้องไม่ตรงจังหวะสักที ตรงกันข้ามกับเพลง สักวันหนึ่ง ที่แคลใช้เวลาร้องไม่ถึงชั่วโมงก็ใช้ได้เลย"

สำหรับด้านการร้องเพลง สาวน้อยคนนี้ก็ได้ใส่ความแปลกใหม่ในด้านการร้องและการแต่งเพลงที่จะเป็นแบบสากลในคำร้องที่เป็นภาษาไทย ดนตรีของอัลบั้มนี้ก็จะเป็นแนววาไรตี้ ฟังสบายๆ ใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้นเพื่อที่จะให้แคลได้มีการนำเสนอวิธีการร้องแบบใหม่ๆ อย่างชัดเจนรวมไปถึงการร้องประสานเสียงเองอีกด้วย ซึ่งเธอก็ได้บอกว่าแค่ทุกคนเปิดใจลองฟังงานของเธอแล้วรู้สึกสนุกไปกันมัน แค่นี้เธอก็พอใจแล้ว

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น