1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

การกลั่นกรองของเสียงเพลงจาก ฝน จนกลายเป็น พายุฝน

การกลั่นกรองของเสียงเพลงจาก ฝน จนกลายเป็น พายุฝน

หลายคนคงจะคุ้นหน้า "ฝน - วิรุฬกานต์ กฤตบุญญาลัย" กันมาบ้างแล้ว จากการที่เธอเป็นลูกสาวคนโตของคุณแม่ "ดารุณี กฤตบุญญาลัย" ซึ่งมีชื่อเสียงในแวดวงสังคม บทบาทของน้ำฝนที่ผ่านมา มีทั้งการเป็นทหารอากาศและนักธุรกิจ แต่วันนี้เธอมากับบทบาทใหม่ในฐานะนักร้อง ในอัลบั้มชุดแรกในแบบป๊อปร็อกที่มีชื่อว่า "พายุฝน" ความเป็นมาของอัลบั้มชุดนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ฝนจะเป็นผู้เล่าให้ฟังด้วยตัวเอง

มาเป็นนักร้องได้อย่างไร

"คือตอนช่วงใกล้ๆ ปลายปี ฝนไปร้องเพลงกับแม่มา แล้วแม่ฝนก็ได้ไปพบกับเฮียเตี้ย (สุวัฒน์ เชษฐโชติศักดิ์) ในงานๆ หนึ่ง เฮียก็ชวนกับแม่ว่าให้ฝนมาเทสต์เสียงมั้ย พอแม่เค้าโทรมาถามก็ตกใจ ใช้เวลาตัดสินใจ 1 วัน อีก 2 วันก็ได้ไปเทสต์เสียงเลย มีโปรดิวเซอร์หลายคนจากค่ายต่างๆ มาฟัง พวกโปรดิวเซอร์ก็หน้าเครียดกันมากเลย เหมือนกับประกวด อคาเดมี แฟนเทเชีย (หัวเราะ) ถ้าเค้าเลือกก็โอเค ถ้าไม่ก็คงไปเป็นนักการเมือง พอเทสต์แล้วได้ ก็แปลว่าเรามีดวงที่จะได้เป็นนักร้องนะ เพราะถ้าไม่ลองก็คงไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่า ตอนเทสต์ก็ร้องเพลงที่เราชอบ คือเพลงของดัง เพลงมีเธอ แล้วอีกเพลงหนึ่งเป็นเพลงของพี่ปุ๊ อัญชลี"

ตัดสินใจเซ็นสัญญานานไหม

"ไม่นาน พอได้ก็เซ็นสัญญาเลย ฝนไม่ค่อยคิดมาก เพราะว่าอายุเยอะแล้ว (หัวเราะ) เราก็อยู่ในระหว่างการตัดสินใจด้วยว่าจะเป็นนักร้องหรือนักการเมืองดี ซึ่งทั้งสองอย่างมันอยู่ตรงข้ามกันเลย คือถ้าไม่ได้เป็นนักร้องก็คงไปเป็นนักการเมืองแล้ว เลยตัดสินใจที่จะออกเทปก่อน เพราะเค้าคงไม่ให้เราออกเทปจนแก่หรอกมั้ง (หัวเราะ)"

การเตรียมงานเป็นอย่างไรบ้าง

"หนึ่งปีที่ผ่านมานี้ทำงานในอัลบั้มทุกวัน แค่หาคอนเซ็ปต์ก็นานแล้ว แต่ถ้าฝนออกช้าก็อายุมากไปทุกปี ไม่ใช่เด็กๆ แล้ว ฝนก็มีเรียนร้องเพลงที่นี่บ้าง การแต่งตัวก็บอกไปว่าเราชอบแบบนี้ เป็นทหารๆ มีดาวทุกชุด สีน้ำเงินลิงค์ความเป็นทหารอากาศ เอ็มวีนี่ก็เลยแย่กว่าคนอื่นค่ะ คนอื่นนี่ถ่ายที่สตูดิโอ คือเราชอบเครื่องบิน ก็เลยไปถ่ายกันข้างนอกตลอด"

การมีส่วนร่วมของฝนในอัลบั้มนี้

"ฝนจะคุยกับพี่เค้าเรื่อยๆ ค่ะ ของฝนก็แบบเราชอบเพลงแบบนี้นะ ส่วนพี่เค้าก็ไปหามาว่าเค้ามองฝนแบบนี้นะ ก็มาเลือกเอาตรงจุดกึ่งกลาง คือจะมองตรงกัน แต่ของพี่เค้าจะแรงกว่านิดนึง แล้วเรากับพี่เค้า คือพี่เจษ (เจษฏา หันช่อ) ก็สนิทสนมกันมาก พี่เค้านอกจากจะเป็นโปรดิวเซอร์แล้ว ก็แต่งเพลงให้ด้วย ก็จะเอาคำพูดที่เราคุยกันไปใช้ หรืออย่างก่อนนอน ฝนก็จะจด ขีดๆ เขียนๆ สิ่งที่คิดได้เอาไปให้พี่เค้า ก็เลยได้เพลงมาให้ฝนร้อง เช่น เพลงการจางหายของรอยน้ำตา ซึ่งเป็นเพลงที่ซึ้ง การที่ฝนมีพื้นฐานของเปียโนมีส่วนในเรื่องของดนตรี ทำให้เราหูดีขึ้น มีทักษะในการฟังมากขึ้น แล้วในเพลงของฝนจะมีเปียโนมาคลุมโทนหลายเพลงเลยด้วย"

มีเพลงไหนบ้างที่ตรงกับตัวเอง

"ก็ตรงทุกเพลงเลยนะ ตรงในแง่มุมเกี่ยวกับความรัก เช่น ถ้าอกหักก็อกหักแบบอบอุ่น มีความโรแมนติก ความคิดต่างๆ ในแง่มุมหนึ่ง ปัญหาที่มีคือตอนถ่ายทอด เป็นปัญหาของเราเองเลย เพลงที่แต่งมาให้เรานี่ อย่างแรกเลยคือจะถ่ายทอดอย่างไร อย่างนี้จะแรงไปมั้ยนะ มันเป็นกระบวนการ แต่ก็เป็นปัญหาของฝนเองอยู่แล้ว คือบางเพลงฝนก็ร้องนุ่มนวลไป ทั้งที่เป็นร็อก อาจต้องหนักแน่นขึ้นมาหน่อย"

ทางครอบครัวว่าอย่างไรบ้าง

"คุณแม่เค้าก็ได้ฟังตลอด แม่ก็บอกว่าชอบทุกเพลง เราก็บอกว่าไม่ได้ ให้เลือกเอาแค่ 10 เพลงนะแม่ คือให้แม่เป็นโฟกัสกรุ๊ป เป็นกลุ่มคนฟังอายุ 50 ขึ้นไป แต่แม่เค้าจะชอบฟังเพลงวัยรุ่นนะ ก็อารมณ์แบบสนุกสนาน เป็นกำลังใจให้ตลอด คอยฟังว่าเพลงเป็นยังไงบ้าง จะไม่มีแบบว่าเอาปริญญาเอกมาให้ได้ก่อนแล้วค่อยออกเทป บ้านฝนจะไม่ใช่แบบนั้นอยู่แล้ว ถ้าเร็วๆ อีก 3-4 เดือนก็จบ ก็ตัดสินใจให้ออกเทปก่อน พักเรื่องเรียนเอาไว้ก่อน"

กำลังใจจากคนใกล้ชิด

"เอิ๊ก (พรหมพร ยูวะเวส) เค้าก็เป็นกำลังใจ แล้วก็ให้คำแนะนำด้วย แต่ไม่ใช่เรื่องการร้องเพลงนะ แต่จะแนะนำเรื่องการอยู่บนเวที เรื่องการพูดจามากกว่า ก็เถียงๆ กันไป บางทีก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับเค้า คือเค้าจะชอบบอกให้ฝนทำท่า บอกว่าฝนนิ่งไปเดี๋ยวจะเหมือนเห็ดนะ คือตัวฝนเล็กๆ ไง ยืนนิ่งๆ เดี๋ยวเหมือนเห็ด (หัวเราะ)"

เพลงที่ร้องยากที่สุดในอัลบั้ม

"สองเพลงแรกร้องยากสุด เป็นเพลงโปรโมต ต้องลองฟังเองดู แบบโห พี่เค้าจะให้เราร้องเพลงประกวดรึเปล่าเนี่ย เพลงแรก เสียงกระซิบของพายุ จะมีซาวด์ดนตรีแบบหนักแล้วมาเบา ร้องแบบต้องหายใจทางผิวหนังกันเลย หาจังหวะหายใจยากมาก จะถ่ายทอดยาก เพราะฝนชอบร้องแบบเก็บอารมณ์ไว้ในใจ ก็เลยถ่ายทอดออกมาเบาด้วย เพลงที่สอง คือ การจางหายของรอยน้ำตา เป็นเพลงเน้นอารมณ์ ก็เลยจะร้องยาก เสียงจะแบบสูงก็สูงไปเลย ต่ำก็ต่ำไปเลย มีเสียงหลบเยอะ"

ความพิเศษของอัลบั้มชุดนี้

"ซาวด์ดนตรีใหม่ แบบฟังได้ไม่ต้องปีนกระไดนะ คิดว่าทุกคนควรซื้อไปฟัง ต้องมีตรงใจซักเพลงล่ะ มีทุกอารมณ์ แอบรัก อกหัก รักแฟนเพื่อน คืนดีแฟนเก่า จีบคนอื่น ทั้ง 10 เพลงเป็นเพลงที่คิดมาแล้ว ก็ขอกับทีมงานว่าอยากให้เพราะทุกเพลงจริงๆ ไม่ใช่ว่าพอฟังแล้วต้องกดข้ามๆ แต่เราก็โปรโมตได้แค่ 2-3 เพลง ก็เลยเอาที่คิดว่าดีที่สุด ตรงกับกลุ่มคนฟังเยอะ ซึ่งมีหลายเพลงที่ฝนชอบมากๆ แต่ก็ต้องตัดออกไป"

ความคาดหวัง

"ไม่คาดหวังถึงผล คาดไม่ได้มากกว่า เราตั้งใจอย่างดี ทุ่มเทมาก ทีมงานทุกคนก็ทำงานหนักกว่าจะมาเป็นอัลบั้มนี้ ฝนมั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว ถ้ามากกว่านี้ ก็ต้องใช้เวลา ฝนจะคาดหวังเรื่องคุณภาพมาก ส่วนเรื่องยอดขาย เรื่องที่ก๊อปปี้เยอะนี่ เราคาดไม่ได้ ก็อยากให้ไปซื้อเทปกันนะ เป็นผลงานที่ดี คือถ้าเป็นฝน ฝนจะซื้อ ถ้าจะก๊อปปี้ก็สงสารคนทำเถอะ แล้วมันก็ร้อยกว่าบาทเอง"

การเป็นนักร้องคือเส้นทางหนึ่งที่เธอเลือกเดิน กับอีกมุมหนึ่งของ ฝน ที่อยากให้ทุกคนได้รู้จัก สัมผัสความแรงของ พายุฝน ลูกนี้ได้ ตั้งแต่ 16 มีนาคม นี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น