1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

บัวชมพู กับงานเพลงฟังสบาย แฝงความหมายเชิงปรัชญา

บัวชมพู กับงานเพลงฟังสบาย แฝงความหมายเชิงปรัชญา

"บัว - บัวชมพู ฟอร์ด" สาวนัยน์ตายิ้มได้ ที่มีงานเพลงฟังสบายความหมายดีเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ได้ส่งผลงานเพลงลำดับที่ 4 ที่มีชื่อว่า "ไบร์ท ไซด์" (Bright Side) อันมีที่มาจากจินตนาการที่บริสุทธิ์ของ บัวชมพู ผสมผสานกับความใสสะอาดของดนตรีในแนวป๊อปวาไรตี้ งานเพลงที่ได้จึงมีความหมายเชิงปรัชญา เรียบง่าย และทันสมัย ซึ่งถ่ายทอดผ่านทางน้ำเสียงนุ่มนวลของเธอ ดังนั้นเพื่อให้ผู้ฟังได้ค้นพบความหมายในงานเพลงของเธอได้ดียิ่งขึ้น บัวชมพูจึงนำเรื่องราวการทำงานเพลงของเธอมาเล่าให้เราได้ฟังกัน

ทิ้งช่วงห่างจากอัลบั้มชุดก่อนกี่ปี

"ห่างจากอัลบั้มที่แล้ว 2 ปีค่ะ แล้วมีแวะ ป๊อบ แองเจิ้ลส์ หลังจากนั้นก็มีไปแจม วันฟ้าใหม่ นิดนึง แล้วก็มาอัลบั้มเดี่ยวนี่ล่ะค่ะ"

ความแตกต่างในอัลบั้มชุดนี้

"คือมันคงไม่แตกต่างจากเดิมแบบฉีกแนวออกไปเลย แต่จะเป็นแบบเข้มข้นขึ้น แล้วก็โตขึ้น อาจจะมีฉีกออกไปนิดนึง แข็งแรงขึ้น ที่เห็นชัดเจนเลย คงจะเป็นในเรื่องของดนตรีค่ะ เนื้อหาก็โตขึ้น คือในอัลบั้มนี้บัวจะมีส่วนร่วมมากขึ้น พวกคอนเซ็ปต์ก็มาจากบัวเองเลย ยกตัวอย่างบางเพลง เช่น เพลงปล่อยมือชั้น การร้องจะค่อนข้างแข็งแรง สื่อถึงผู้หญิงที่เด็ดเดี่ยว เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งปกติเพลงของบัวจะเป็นแบบโพซิทีฟ แบบมองโลกในแง่ดี เป็นเพลงฟังๆ สบายๆ แต่อัลบั้มนี้โดยรวมจะยังเป็นอีซี่ลิสเซินนิ่งอยู่นะคะ แต่ว่าจะมีบางเพลงที่ใส่กลิ่นอะไรลงไปบ้าง ในอัลบั้มก็เลยจะเป็นแบบวาไรตี้ค่ะ"

มีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง

"คืออัลบั้มนี้บัวจะมีเวลากับมันเยอะขึ้น ดังนั้นตั้งแต่รู้ว่าจะทำอัลบั้มนี้ ก็จะหาเรฟเฟอร์เรนซ์ ดนตรี หรือว่าแม้แต่ลุค หรือบรรยากาศโดยรวม ก็เลยจะได้งานที่เป็นในสิ่งที่เราเป็น บวกกับสิ่งที่เราอยากจะเป็น คือความชอบส่วนตัวกับความเป็นเราที่ทุกคนรู้จักนั่นเอง"

การทำงานยากขึ้นหรือเปล่า

"มันค่อนข้างแปลกค่ะ อย่างการร้องในอัลบั้มนี้ก็เปลี่ยน เมื่อดนตรีหนักขึ้น ทุกอย่างมันเข้มข้นขึ้น บัวก็ต้องร้องเสียงที่มันมีความแข็งแรงมากขึ้น ร้องเต็มเสียงมากขึ้น ก็คือการเดินทางไปมากกว่า เพลงอย่าทำให้ฉันรักเธออีกขั้นหนึ่ง"

ความพอใจในอัลบั้มชุดนี้

"ต้องพอใจอยู่แล้ว เพราะการที่เราเข้ามามีส่วนร่วม ก็จะได้อัลบั้มที่มีความเป็นตัวเรามากขึ้น โดยเฉพาะเพลง แสงที่ปลายอุโมงค์ ฟังแล้วก็จะรู้สึกว่าดนตรีของมันค่อนข้างหนัก ซึ่งความจริงแล้วบัวก็เป็นคนชอบฟังเพลงค่อนข้างหนัก ฟังเพลงร็อก หรือว่าเพลงแบบเมทัล ก็จะเป็นการผสมผสานค่ะ เพราะว่าจะไปหนักเลยก็คงไม่ได้ ซึ่งช่วงนี้ คือจะมีร็อกผู้หญิงออกมาเยอะ ก็เลยเป็นการผสมผสานกับความแข็งแรงและความอ่อนช้อยค่ะ"

ชอบเพลงไหนที่สุด

"แต่ละเพลงก็ชอบในแต่ละอย่างค่ะ บางเพลงก็ชอบในเรื่องของดนตรี บางเพลงก็ชอบในส่วนของเนื้อหา แต่ว่าเพลงที่รู้สึกว่าร้องแล้วชอบ แล้วก็ฟังแล้วชอบด้วย ก็คือเพลง สัมผัส ค่ะ คือมันจะมีอารมณ์จัดอยู่ในเพลงค่ะ หมายถึงแบบอารมณ์จัดๆ ฟิลลิ่งเยอะๆ เยอะ เนื้อหาเป็นการพูดในแบบเปรียบเทียบ หมายถึงว่าสัมผัสของคนที่อาจจะรู้สึกดีๆ ต่อกัน แต่ว่าเมื่ออยู่ห่างไกลกันแล้ว เราก็ยังรู้สึกเหมือนกับว่าเค้าอยู่ข้างๆ เราตลอดเวลา สิ่งที่มาโอบกอด หรือดมเรา เราก็รู้สึกเหมือนสัมผัสอันเดิม"

ได้ยินว่าเพลง วงกลม มีที่มาจากหนังสือชื่อ บิ๊ก โอ (Big O)

"ค่ะ มาจากหนังสือ เป็นอะไรที่ดังมาก แต่บัวไม่ได้เป็นคนเอามานะ คือจากในวิชาพรีเซ็นต์เทชั่นน่ะค่ะ ที่จะมีคนมาเล่นตุ๊กตาหุ่น มาหมุนๆ เป็นวงกลมแล้วมองหาส่วนที่ขาดหาย ก็น่ารักแล้วก็เลยรู้สึกประทับใจ กับมุมมองในจุดนั้น แล้วพี่เค้าก็บอกว่าให้บัวลองว่าอยากจะใส่อะไรลงไปในเพลง บัวก็เลยยกตัวอย่างนี้ไปว่าบัวชอบไอเดียนี้มาก ก็เลยออกมาเป็นเพลง วงกลม ค่ะ อารมณ์จะค่อนข้างเหงาๆ ไม่ได้จบแบบในหนังสือนะ เพราะในหนังสือจะยาวมาก ก็เลยจบตรงล้มลงลำพัง ก็แบบเหงาๆ เศร้าๆ ค่ะ แต่ว่าไม่ค่อยยาก เพราะบัวจะถนัดเพลงช้าๆ มากกว่าเพลงเร็วอยู่แล้ว"

สิ่งที่ได้จากงานเพลงของบัว

"เพลงในอัลบั้มนี้จะมีแง่คิดหรือปรัชญาอะไร ถ้าเกิดคนฟังทีแรกก็จะได้ในแง่ของความเอ็นเตอร์เทน แต่ถ้าเกิดฟังครั้งที่สองครั้งที่สามแล้ว ก็จะได้แบบมีอะไรที่แฝงๆ อยู่ค่ะ เช่นเพลง แสงที่ปลายอุโมงค์ และเพลง วงกลม จะมีความหมายเชิงเปรียบเทียบค่ะ คืออะไรอยู่ที่ปลายอุโมงค์ สิ่งที่อยู่ปลายอุโมงค์ของแต่ละคน ก็จะแตกต่างกันไปแบบนี้ค่ะ"

เอกลักษณ์ของอัลบั้มชุดนี้ คือเพลงในเชิงเปรียบเทียบหรือเปล่า

"จริงๆ แล้วบัวก็เป็นคนคิดเยอะพอสมควรน่ะค่ะ พี่เค้าก็คงจะหยิบเอาตรงนั้นมาทำมั้งค่ะ ถ้าถามว่าสิ่งที่บัวเขียนไปให้พี่เค้าแต่ง จะเป็นในเรื่องของมุมมอง แง่คิด เปรียบเทียบซะมากกว่า คือบัวเป็นคนไม่อ่านหนังสือนะ แต่เป็นคนชอบฟัง แล้วก็รวมกับสิ่งที่บัวเรียนมาด้วยมั้ง เรื่องของการละครเป็นเรื่องของแง่คิด ของประสบการณ์ที่เป็นส่วนช่วย แต่ที่บัวเป็นคนไม่อ่านหนังสือ ไม่ใช่เพราะว่าไม่ชอบนะคะ ถ้าบัวทำอะไร บัวก็จะติดมาก ถ้าดูหนังเกาหลี บัวก็จะติด แล้วถ้าอ่านหนังสือ บัวก็คงจะติด แบบไม่เป็นอันทำอะไร ก็เลยยังไม่เริ่มดีกว่า"

ฝากผลงานอัลบั้มชุดนี้

"อัลบั้มที่ 4 แล้วค่ะ สำหรับใครที่ติดตามบัวมาตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก และชอบเพลงอีซี่ลิสเซินนิ่ง ในอัลบั้มนี้ก็ยังมีให้ฟังแน่นอน และส่วนใครที่อยากจะรู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงยังไงในอัลบั้มนี้บ้าง ก็ยังมีเพลงที่แหวกๆ แปลกๆ อยู่อีกหลายเพลงเหมือนกัน ฝากด้วยนะคะ"

งานเพลงที่เปิดมุมมอง ความรู้สึก และจินตนาการของผู้ฟัง ในอัลบั้ม Bright Side พร้อมให้ทุกคนได้ร่วมสัมผัสกันแล้ว ตั้งแต่ 16 พฤษภาคม เป็นต้นไป ทุกแผงเทป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น