1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ทอดด์ ทองดี มองอนาคต เวิลด์ มิวสิก จะมาแทนที่ ป๊อป

ทอดด์ ทองดี มองอนาคต เวิลด์ มิวสิก จะมาแทนที่ ป๊อป

นอกจากเป็นพิธีกรหัวใจฝรั่งที่รักความเป็นไทยในรายการ คุณพระช่วย แล้ว "Thomas James Lavelle" หรือ "ทอดด์ ทองดี" ยังเป็นอาจารย์สอนหลักสูตรการประพันธ์เพลงในวิชา เวิลด์ มิวสิก ที่สถาบันเจนเอ็กซ์ อคาเดมี่ ด้วย

"ในการสอนการแต่งเพลงของผมในภาพกว้างๆ จะดูที่ความสนใจ ที่สอนวิชา เวิลด์ มิวสิก เพราะเป็นการเข้าใจถึงมนุษย์ด้วยกัน เพลงเหล่านี้เป็นแกนในการแต่งเพลง ที่เข้าถึงรากของดนตรีทั้ง 6 ทวีป ผมเน้นเรื่องการเขียนเพราะผมเป็นนักเขียน นักแต่งเพลง นักร้อง แต่งเพลงมากว่า 10 ชุด แสดงคอนเสิร์ตมากว่าพันครั้งใน 10 ปีที่ผ่านมากว่า 15 ประเทศ ผู้ที่มาเรียนกับผมอาจไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องดนตรี แต่ต้องสนใจความเป็นมนุษย์จึงจะเข้าถึงได้"

ทอดด์ กล่าวถึงเพลงไทยในมุมมองของเขาว่าคนทำเพลงไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำการบ้าน ไม่ค่อยเสพอะไรใหม่ๆ ยังขาดความขยันในการแสวงหา ทั้งคนฟังและคนทำ ไม่ว่าจะทำเพลงมานานแค่ไหน ก็ยังวนเวียนอยู่แต่เรื่องรักๆ ขาดความหิวที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

"ที่ผ่านมาผมเคยจัดงานตำนานเพลงร็อก เคยจัดเทศกาลดนตรี อย่างน้อยก็เพื่อขยายหูให้คนเริ่มรู้สึกสนใจทีละนิดทีละน้อย ใครที่ขยันหาสิ่งเหล่านี้ เขาก็จะได้รับอะไรดีๆ กลับไป ความหมายของคำว่าเพลงที่ดีของผม คือมีความซื่อสัตย์ในอารมณ์ อยากแสดงความคิดความรู้สึกให้คนอื่นได้รับรู้ เป็นเพลงที่ออกมาแบบเปลือยๆ ก่อน เหมือนกับเป็นดินน้ำมันบริสุทธิ์แล้วค่อยๆ นำมาปั้นอย่างที่ต้องการ

ตอนนี้ในโลกเราไม่มีสูตรขายของที่ตายตัว คุณควรทำงานให้ออกมาดีที่สุด เรียบเรียงความคิด มีคุณภาพ ทำให้เป็นศิลปะบริสุทธิ์ก่อน ไม่ใช่คิดออกมาเพื่อขายเลย เพลงที่จะอยู่ได้ในอนาคตผมว่าเป็น เวิลด์ มิวสิก ไม่ใช่เพลงป๊อป"

ในฐานะที่เป็นนักแต่งเพลงคนหนึ่ง ทอดด์ ฝากถึงเพื่อนร่วมอาชีพ รวมทั้งผู้ที่สนใจว่าถ้ารับผิดชอบต่อสังคมได้ก็จะดี อย่างน้อยขอให้มีความตั้งใจ ขยันที่จะแต่งเพลง แสดงให้เห็นว่ามาจากความรู้สึกส่วนตัวของตัวเองจริงๆ

"ทุกวันนี้เราใช้คำว่าศิลปินฟุ่มเฟือยมาก แต่คนที่เป็นศิลปินจริงๆ มีน้อย ผมคิดว่าศิลปินต้องมีหน้าที่เหมือนกัน คือ เขาได้ฝีมือมา ก็ต้องคืนอะไรให้สังคมบ้าง ทั้งเพลงและคำพูด อย่าลืมว่าไมโครโฟนมีพลังมาก ถ้าใช้ในทางไม่สร้างสรรค์ ผมขอเอาไมโครโฟนคืน แล้วขอให้คนที่สร้างสรรค์มาใช้แทน"

ความคิดเห็น