1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

คุยกับขวัญใจชาวร็อกวัยเรียน เล้าโลม ถึงเรื่องราว ข้ามรุ่น

คุยกับขวัญใจชาวร็อกวัยเรียน เล้าโลม ถึงเรื่องราว ข้ามรุ่น

ถ้ากล่าวถึง "เล้าโลม" คงไม่ต้องอธิบายถึงความสำเร็จในอัลบั้มแรก สำหรับวงร็อกขาสั้นที่ได้ใจชาวร็อกวัยเรียนกันไปแบบเต็มๆ ด้วยประสบการณ์ที่มากขึ้นจากการเล่นคอนเสิร์ตทั่วประเทศ พลังที่อัดล้นของเล้าโลม กลายมาเป็นเพลงในอัลบั้มที่ 2 "ข้ามรุ่น" ซึ่งยังคงเข้มข้น สนุกสนาน เช่นเดิม วันนี้ สมาชิกทั้ง 5 คน ได้แก่ "กั๊ก - ศุภวัฒน์ ชูสุวรรณ" (ร้องนำ) "จ๋าย - สิรพัฒน์ พรบังเกิด" (กลอง) "กัน - กันตภณ ศรีชัยธวัช" (กีต้าร์) "ต้น - ธีระพงศ์ โภคพูนพิพัฒน์" (กีต้าร์) และ "หมู - ณัฐวุฒิ เล้าเจริญ" (เบส) พร้อมพูดคุยเรื่องราวข้ามรุ่นกับเราแล้ว

อัลบั้มนี้มีส่วนร่วมยังไงบ้าง

"สำหรับอัลบั้มชุดสองนี้พวกเราก็ได้มีส่วนร่วมในการลงไปทำเพลงกับพี่เค้าด้วยครับ เพราะชุดแรกประสบการณ์ของพวกเรายังน้อยไป ชุดนี้เราผ่านประสบการณ์จากชุดแรกมาก่อน ก็เลยทำให้ค่อนข้างที่จะปล่อยความคิดเห็นได้เต็มที่ มีอะไรที่จะเสนอมากขึ้น คือเราจะรู้ในจุดที่เราชอบและไม่ชอบก็ช่วยกันปรุงแต่งออกมา"

เพลงที่อยากจะแนะนำในอัลบั้มชุดนี้มีเพลงอะไรบ้าง

"เป็นเพลงแรกคือเพลง ข้ามรุ่น ครับ เนื้อหาเกี่ยวกับความรักที่ไม่จำเป็นต้องไปรักคนที่เด็กกว่าหรือคนที่อายุเท่ากันอาจจะเป็นคนที่โตกว่าก็ได้ครับ"

แล้วทำไมถึงเลือก พอลล่า เทเลอร์ มาเป็นนางเอกมิวสิกวิดีโอ

"บอกตรงๆ น่ารักครับ พี่พอลล่า เหมาะและลงตัวมากที่สุดแล้วครับ เพราะด้วยลักษณะบุคลิกของพี่เค้าที่มีความน่ารักสดใสในตัวและยังไม่ถึงกับโตไปจนขั้นรุ่นใหญ่ แล้วก็เป็นคนที่มีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แล้วก็เลยลงตัวที่ พี่พอลล่า ครับ"

แนวดนตรีที่บอกว่าเข้มข้นขึ้นจะออกมาในรูปแบบไหน

"ก็ดูเป็นร็อกที่ชัดเจนขึ้น อย่างชุดแรกอะไรที่เยอะไปก็เอาลง อันที่ยังขาดอยู่ก็เติมให้เต็ม ดูโตขึ้นกว่าชุดที่แล้วครับ"

การเปลี่ยนสีผมเกี่ยวข้องกับแนวคิดของชุดนี้หรือเปล่า

"ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นความชอบส่วนตัวครับ ในเรื่องสีผมก็คุยกับพี่ครีเอทีฟ เค้าก็ตกลงในสิ่งที่พวกเราชอบคืออยากจะทำสีผมกันครับ แล้วดูเป็นลุกแปลกใหม่ด้วยครับสำหรับคอนเซ็ปต์ชุดนี้"

ชื่อวงว่า เล้าโลม ซึ่งใช้มาตั้งแต่ตอนก่อตั้งวง มีที่มายังไง

"ที่วางไว้พวกเราคิดวางชื่อวงยังไงก็ได้ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เราอยากคิดที่คนอื่นเค้าไม่คิดกัน คือคิดในแบบที่ไม่ซ้ำใครด้วย ตอนนั้นมองไปทางไหนก็เจอแต่ภาษาอังกฤษ เลยลองแหวกๆ ดูสักชื่อก็เลยมาเป็น เล้าโลม"

แล้วได้คำจำกัดความของเล้าโลมหรือยัง

"ได้แล้วครับว่าเราใช้ดนตรีเล้าโลมจิตใจคนฟัง เล้าโลมด้วยดนตรีครับ"

จากชุดที่แล้วมีการปรับเปลี่ยนยังไงบ้างในเรื่องของการเล่นคอนเสิร์ต

"จากชุดแรกถ้าเพื่อนๆ ได้เห็นการแสดงสดของพวกเรา ชุดนี้ต้องมากกว่า สนุกกว่า แต่อาจจะดูโตขึ้น นิ่งขึ้น ปรับให้เข้ากับอายุของตัวเองด้วย ต้องมาเจอกันครับ และตอนนี้พวกเราก็ฝึกซ้อมกันอยู่ เพราะชุดนี้รายละเอียดค่อนข้างเยอะกว่าชุดที่แล้วด้วย ก็ต้องมีการฝึกการเทรนนิ่งกันหน่อย"

แล้วต้องซ้อมดนตรีกันหนักมั้ย

"ก็ค่อนข้างเยอะครับ เหมือนกับชุดแรกที่ต้องมีการซ้อมการแกะเพลง ซ้อมกันมาเรื่อยและต้องซ้อมช่วงโชว์ต่างๆ คือซ้อมทั้งสคริปต์ด้วยว่าดูเหมาะมั้ย เล่นไปยังไง คือพวกเราจะเป็นตัวเองแต่ก็ดูความเหมาะสมด้วยครับก็ต้องละเอียดนิดนึงครับ"

แนวเพลงในอัลบั้มนี้เป็นแนวไหน

"เป็นป๊อปร็อกที่ดูโตขึ้นมาหน่อย แต่เน้นร็อกเป็นหลัก ก็ยังมีกลิ่นอายของชุดแรกอยู่ ชุดแรกอย่าง ใส่ไม่ยั้ง ชุดนี้ก็จะเป็น ข้ามรุ่น ก็จะฟีลคล้ายๆ กัน แต่นำเสนอคนละเรื่องมากกว่า ดนตรีก็คงยังคงสนุกสนานเหมือนเดิม กระโดด มัน ใส่ป๊อปเข้าไปก็ฟังง่าย แต่ก็ยังมีความเป็นร็อกอยู่ในตัว เพลงช้าก็จะมีถ้อยคำที่ฟังง่าย ชัดเจน"

รูปแบบของเสื้อผ้ายังเป็นเหมือนเดิมหรือเปล่า

"ชุดนี้เปลี่ยนไปครับจากใส่ขาสั้นก็ใส่ขายาวกันครับ ชุดนี้เริ่มโตขึ้นต้องใส่ขายาวครับ ชุดนี้ค่อนข้างที่จะแต่งตัวออกมาเป็นตัวพวกเรา โตขึ้นแต่ยังเป็นวัยรุ่นอยู่ ให้ดูเข้มมาหน่อยจะได้บาลานซ์"

แล้วทำไมจึงใช้ชื่อเพลงว่า ข้ามรุ่น มีที่มายังไง

"ข้ามรุ่น เป็นคำตรงตัวคือมองได้หลายด้าน เหมือนกำลังโตขึ้นไปแต่ก็ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ พวกเราเสนอว่าพวกเราโตแล้วข้ามจากชุดแรกขึ้นมาทั้งลุกทั้งเพลง ทั้งอะไรหลายๆ อย่างที่เกี่ยวกับพวกเรา ก็โตขึ้นตามเวลา แล้วก็เรียนรู้ คิดสิ่งใหม่ๆ กล้าที่จะทำ กล้าที่จะแหกกฎของผู้ใหญ่ แต่อยู่ในขอบเขตที่ถูกต้อง"

เพลงนี้เอามาจากชีวิตจริงหรือเปล่า

"คิดว่าทุกคนก็ต้องมีบ้าง สำหรับวัยรุ่นที่เป็นวัยรักอยู่แล้วก็ชอบมองคนที่โตกว่าด้วย บางคนที่ชอบมองคนที่โตกว่า บางคนชอบมองรุ่นเดียวกัน เราเลยนำเสนอสิ่งที่รักคนที่โตกว่าว่าเป็นยังไง"

อัลบั้มนี้ห่างจากอัลบั้มแรกนานเท่าไหร่

"เกือบ 1 ปีครับ ประมาณ 10-11 เดือนครับ"

เตรียมการในการทำอัลบั้มนี้นานมั้ย

"ชุดนี้ค่อนข้างจะเร็วครับ เหมือนกับพร้อมแล้ว แล้วก็คุยกับพี่ๆ ทีมงานซึ่งมีคุณภาพอยู่แล้วด้วย ก็ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ เพราะเราเข้าใจหลายๆ อย่างมากขึ้น เอาประสบการณ์จากการทัวร์คอนเสิร์ตมาใช้ในสตูดิโอมากขึ้นครับ"

ด้านการทำงานเพลงมีอะไรผิดพลาดบ้างมั้ย

"ก็อาจจะมีบ้างบางเพลงในส่วนที่กลั่นกรองก่อนจะออกมาอยู่แล้ว เพลงนึงอาจจะ 2-3 รอบในการเปลี่ยนเนื้อ อาจจะต้องร้องกันหลายๆ ทีหลายๆ รอบ "

แล้วชุดนี้แตกต่างจากชุดที่แล้วยังไงบ้าง

"ชุดนี้แตกต่างค่อนข้างมาก ชุดแรกจะเป็นเด็กติ๋มๆ เรียบร้อย ชุดนี้ออกแนวสนุกๆ บ้างนิดหน่อย เราไม่ได้มาระบุว่าชุด 2 ต้องมีตรงนั้นตรงนี้ครับ"

มีการตั้งเป้าไว้แบบสูงสุดหรือเปล่ากับอัลบั้มชุดนี้

"ทุกวันนี้ผมยังมองไม่เห็นจุดสูงสุด เพราะว่าพวกผมเพิ่งเริ่มก้าวเข้ามาได้สักพัก ยังไม่ได้ตั้งเป้าไว้ชัดเจน ณ วันนี้ยอดมันยังอยู่ได้ พวกเรายังอยากอยู่ตรงนี้อยู่ครับ อยากเป็นศิลปินอยู่"

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนๆ บ้าง

"อยากฝากผลงานอัลบั้ม ข้ามรุ่น นี้ด้วยครับ ชุดนี้พวกเราตั้งใจทำงานกันมาก อยากให้ทุกคนช่วยกันฟังด้วยครับ มีอะไรติชมก็บอกกันได้ครับ ขอบคุณมากครับที่ติดตามผลงานของพวกเรากันโดยตลอด ขอบคุณครับ"

ได้เห็นการเติบโตในตัวตนและแนวทางของดนตรีที่ชัดเจนจาก เล้าโลม กันไปแล้ว ติดตามหาอัลบั้ม ข้ามรุ่น มาฟังกันได้ วางแผงแล้วตั้งแต่ 31 พฤษภาคม เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18

ความคิดเห็น