1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เม เปรียบตัวเองกับ บอย ป๊อด ส่งผลงานเพลงดังถึงญี่ปุ่น

เม เปรียบตัวเองกับ บอย ป๊อด ส่งผลงานเพลงดังถึงญี่ปุ่น

"เม - ศิตาภา อรรถบุรานนท์" หรือ "เม เพรพพี จี " (Preppy G) 1 ใน 11 สาววัยสดใสที่เคยออกอัลบั้มสร้างความสนุกสนานให้กับแฟนเพลงชาวไทยกันมาแล้ว วันนี้ เม ยังส่งความสามารถในการร้องเพลงบวกกับความน่ารักไกลไปถึงประเทศญี่ปุ่น โดยการไปออกอัลบั้มกับโปรดิวเซอร์ "ไดจิ ฮายาคาวา" (Daichi Hayakawa) ในฐานะศิลปิน "สวีต เวเคชั่น" (Sweet Vacation) ส่วนการทำงานเพลงชุดนี้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ให้ เม เป็นคนเล่าเองดีกว่า

อัลบั้มนี้เกิดขึ้นได้ยังไง

"มีโปรดิวเซอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น คุณไดจิ เขาได้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายครั้ง อยากร่วมงานกับศิลปินไทย และได้มีโอกาสฟังเสียง เม ร้องเพลงจากอัลบั้ม เพรพพีจี ก็เลยติดต่อมาให้ลองไปร้องดู หลังจากเจอกันเขาก็กลับไปแต่งเพลงให้ เม เขาชอบแบบนี้ น้ำเสียงการร้องแบบนี้ เสียงใสๆ เพราะว่าเขาอยากทำเพลงแนว คิระ คิระ ป๊อบ คือแนวเพลงที่ใสๆ ฟังแล้วดูน่ารักๆ"

มีความรู้สึกอย่างไรที่เขาได้ติดต่อไปให้ออกอัลบั้ม

"ตอนแรกก็รู้สึกแบบจริงเหรอ ไม่เชื่อ เพราะว่าอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้มีชื่อเสียงขนาดนั้น ดีใจค่ะ แบบว่าไม่เชื่อ รู้สึกว่ามันเกิดขึ้นจริงๆ เหรอ พอลองได้เข้าไปทำงานจริงๆ ก็รู้สึกมีความสุข ประทับใจมากๆ รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่โชคดีมากๆ ค่ะ"

มีการเตรียมความพร้อมอย่างไรในการไปทำงานที่ญี่ปุ่น

"เริ่มแรกเลยเนี่ย คุณไดจิก็จะส่งเนื้อร้อง ทำนองเพลง มาให้ เม ได้หัดร้องผ่านทางอีเมล แล้วค่อยบินไปที่ญี่ปุ่นพอไปถึงก็เข้าอัดเสียงเลย ครั้งล่าสุดนี่เขาก็ส่งวิดีโอรูปคนเต้นมาให้เพื่อให้ เม หัดเต้นตาม"

มีปัญหากับเรื่องของภาษาบ้างไหม

"ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ค่ะ เพราะว่า เม เรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้วที่โรงเรียน เรียนมา 2 ปีกว่าๆ ก็พอที่จะสื่อสารได้แต่ไม่ถึงกับคล่องหรือว่าเก่งมาก"

ขั้นตอนการทำงานมีปัญหาอะไรบ้างไหม

"มีปัญหาเรื่องการเรียน เพราะว่าเวลาไม่ตรงกัน และก็ปัญหาแบบว่าเหงา คิดถึงบ้าน เพราะต้องไปอยู่ที่นั่น ต้องทำงานคนเดียว อยู่ 10 วัน ไม่มีเพื่อนค่ะ เหนื่อยมาก เหงามากด้วย"

เกร็งไหมกับการทำงานที่ญี่ปุ่น

"เกร็งมากค่ะ ตอนแรกรู้สึกตื่นเต้นว่าเราจะทำได้เหรอ เพราะว่าไปถึงตอนแรกก็ได้ขึ้นโชว์เลย แบบยังไม่ได้อัดเสียงเลย พอมาหลังๆ ก็เริ่มชิน เริ่มสนิทกันมากขึ้นคุยกันได้สบายขึ้นแล้วค่ะ"

ได้มีการเรียนร้องเพลงเพิ่มเติมไหม

"ไม่ได้เรียนเลยค่ะ นอกจากจะมีการฝึกออกเสียงว่าคำนี้ร้องยังไง อยากให้ร้องแบบนี้ คุณไดจิก็จะแนะนำ แต่ไม่ได้เรียนกับคุณครูหรือไม่ได้เข้าคลาสอะไร"

ทักษะการร้องเพลงภาษาไทยกับเพลงภาษาญี่ปุ่นต่างกันไหม

"สำหรับ เม คิดว่าไม่ต่างค่ะ เพราะว่า เม ว่ามันคือเพลงเหมือนกัน การร้องก็ไม่ต่างกัน เหมือนกับเราร้องเพลงภาษาอังกฤษนั่นล่ะค่ะ ส่วนเรื่องอารมณ์ในการร้องเพลงไม่มีปัญหา เพราะว่าเป็นเพลงสนุกๆ แนวคิดถึง ความรักสมหวัง เม ถนัดการร้องเพลงสไตล์แบบนี้อยู่แล้วตามวัยของเรา แต่ล่าสุดที่อัดไปก็เริ่มมีปัญหานิดนึง เพราะว่ามีเพลงช้าเพลงเศร้าด้วย ก็เลยอัดหลายรอบกว่าเดิมเยอะหน่อย"

การตอบรับที่ญี่ปุ่นเป็นอย่างไรบ้าง

"ดีมากค่ะ ที่ปล่อยออกมาให้ดาวน์โหลดยอดเยอะมากจนน่าตกใจ กระแสตอบรับดีมาก เริ่มมีแฟนคลับ มีคนเอาของมาให้ เพลงก็ติดชาร์ตของ ยาฮู เจแปน ส่วน มาย สเปซ ก็เป็น เรกคอมเมนด์ ค่ะ ติดชาร์ตที่ 1 ในอินดี้ ในชาร์ตวิทยุก็อันดับ 1 ค่ะ"

แฟนเพลงรู้ไหมว่าเป็นคนไทย

"ไม่ค่อยมีใครรู้เพราะว่าเขาไม่ได้เสนอว่าเราเป็นคนไทย คือไม่ได้ตั้งใจจะพรีเซ็นต์ความเป็นไทย คือว่าไม่ว่าจะเป็นสัญชาติอะไรไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ต้องแบ่งแยกว่าคนนี้เป็นศิลปินชาตินี้นะ แต่ก็มีบางคนที่เขารู้อยู่แล้วตั้งแต่แรกว่าเป็นคนไทย แต่ก็เหมือนกับเป็นจุดที่สร้างความสนใจได้ว่า เอ๊ะ นักร้องคนนี้ร้องเพลงภาษาญี่ปุ่น แต่ทำไมเวลาพูด พูดเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้คนฟังต้องคอยติดตามเราค่ะ"

คิดว่าแฟนเพลงที่ญี่ปุ่นเขาชื่นชอบวงของเราเพราะอะไร

"เพลงค่ะ เพลงฟังสนุกเ พราะว่าเพลงน่ารัก เพลงเพราะ ที่แฟนๆ คอมเม้นต์บอกมาในเว็บไซต์ค่ะ ส่วนมากก็จะบอกว่าชอบเพลง"

มีส่วนร่วมอะไรในการทำงานบ้างไหม

"อืม เม ก็จะช่วยเลือกเพลงบ้าง เลือกสีสันของโลโก้บ้างค่ะว่าชอบสีนี้สวยนะ อะไรแบบนี้ค่ะ"

จะเรียกว่าเป็นดูโอได้ไหมกับ สวีต เวเคชั่น

"ไม่ได้เรียกว่าเป็นดูโอ นะคะ เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ อย่าง พี่บอย (บอย โกสิยพงษ์) พี่ป๊อด (ธนชัย อุชชิน) ค่ะ คนหนึ่งเป็นโปรดิวเซอร์คนหนึ่งเป็นนักร้อง อะไรแบบนี้มากกว่า แต่คุณไดจิก็จะร้องคอรัสด้วย"

คาดหวังแค่ไหนกับเมืองไทย

"ที่เมืองไทยไม่ได้คาดหวังเลย เพราะว่าคงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่จะฟัง ส่วนคนอื่นๆ คนเขาก็คงคิดว่าฟังไม่รู้เรื่อง แต่ก็อยากให้คนที่เขาชอบเรา ชอบเพลงเรามากกว่าให้สนุกสนานไปกับเพลง ไม่ได้หวังว่าจะต้องดังเปรี้ยงปร้าง"

พอใจกับการตอบรับที่ญี่ปุ่นไหม

"พอใจมากค่ะ เพราะว่าเราก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เพราะเรายังเหมือนเป็นอินดี้อยู่เลย ยังไม่ได้เข้าค่ายใหญ่เลย แต่ว่าแฟนเพลงชอบกันเกินความคาดหมายค่ะ"

ความประทับใจในการไปทำงานที่ญี่ปุ่น

"ประทับใจมากค่ะ ทำให้ เม เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความรับผิดชอบขึ้นมากเลย ได้ทำงานจริงๆ จังๆ รู้จักดูแลตัวเองมากขึ้น ได้รู้ถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่โน่น วัฒนธรรมแปลกๆ ใหม่ๆ ความมีระเบียบวินัยของเขา"

ฝากอัลบั้มถึงแฟนๆ ชาวไทย

"ขอฝากอัลบั้มไว้ด้วยนะคะ เม ตั้งใจทำทุกเพลงเลย สนุกทุกเพลงเลย ยังไงก็ลองไปซื้อมาฟังกันดูนะคะ ขอบคุณค่ะ"

อย่าลืมร่วมเป็นกำลังใจให้ เม กับผลงานอัลบั้ม สวีต เวเคชั่น ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม นี้เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น