1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อี๊ด เปิดวงใหม่ แดดดี้ ด็อก เป็นกระบอกเสียงสะท้อนสังคม

อี๊ด เปิดวงใหม่ แดดดี้ ด็อก เป็นกระบอกเสียงสะท้อนสังคม

หายไปจากวงการเพลงถึง 3 ปี "สำราญ ช่วยจำแนก" หรือที่คุ้นกันในนาม "อี๊ด ฟลาย" นักร้องร็อกเกอร์รุ่นเก๋า เจ้าของเอกลักษณ์หัวโล้น แว่นตาดำ เคราแพะ ผู้มีลีลาการร้องเฉพาะตัว วันนี้ อี๊ด ได้รวบรวมสมาชิกขึ้นมาใหม่ และก่อตั้งวงในนาม "แดดดี้ ด็อก" (Daddy Dog) โดยแนวเพลงนั้น กลับมาสู่ความเป็นร็อกอีกครั้ง อันเป็นแนวที่แจ้งเกิด อี๊ด มากับวง ฟลาย โดย อี๊ด เผยถึงที่มาว่า

"ช่วงที่ห่างไปจากวงการเพลง ผมก็ได้ทำหลายอย่างมาก อย่างจัดคอนเสิร์ตการกุศล ร่วมทำรายการโทรทัศน์อยู่เบื้องหลังเสียมาก แต่ยังมีคนทักเราอยู่ตลอดว่าเมื่อไหร่จะกลับมาออกอัลบั้ม และเมื่อถึงเวลาอันควร ผมก็ได้รวบรวมสมาชิกอีกสามคน มาก่อตั้งเป็นวง แดดดี้ ด็อก"

ส่วนที่มาของชื่อวง อี๊ด เผยว่า "ความจริงเราคิดเอาไว้หลายชื่อนะครับ ช่วยๆ กันคิด แต่มาลงตัวตรงที่ แดดดี้ ด็อกนี่แหละครับ ถ้าเราแยกคำออกมา มันก็จะมีสองคำ คือ แดดดี้ (Daddy) ที่แปลว่า พ่อ จะออกแนวอบอุ่นเหมือนกับเป็นป๋า ป๊ะป๋าอะไรทำนองนี้เสียมากกว่า ส่วน ด็อก (Dog) นี่ก็คือสุนัข จะออกแนวแข็งๆ ตรงข้ามกับป๊ะป๋าคำแรก เป็นสุนัขที่ชอบเห่า ชอบหอน รวมๆ กันแล้ว ก็น่าจะประมาณว่าป๋าหมาที่จะออกมาเห่าร้องบอกเรื่องราวในสังคม แต่ในขณะเดียวกันก็มีแง่มุมที่อบอุ่นแบบป๊ะป๋าอยู่ด้วย

ด้วยเนื้อหาของเพลงในอัลบั้มชุดนี้แล้ว เราจะบอกเล่าเรื่องราวในสังคมมากขึ้น เป็นเรื่องที่มันกำลังเกิดขึ้นอยู่และอยากให้คนได้รับรู้ ไม่ถึงกับขนาดเป็นเพลงเพื่อชีวิตนะครับ (หัวเราะ) แต่ก็ยังมีแง่มุมของความรักที่น่ารักๆ อยู่ด้วย เหมือนสังคมที่ดูเหมือนมีแต่ปัญหา ความจริงแล้วความรักก็ยังมีอยู่ในนั้น ขับเคลื่อนให้เดินหน้าต่อไปได้ครับ ซึ่งแนวเพลงนั้นจะเป็นฟังก์-ร็อก มีกลิ่นอายของดิสโก้ปนๆ อยู่ เพลงแนวนี้จะเป็นเพลงที่มีอารมณ์สนุกสนาน เครื่องดนตรีน้อยชิ้น แต่จะมีลูกเล่นในตัวของมันเองเยอะ ผมว่าดนตรีแนวนี้เป็นแนวที่น่าสนใจ และคิดว่าจะสร้างสีสันให้แก่วงการเพลงได้บ้าง

ผมว่าดนตรีของ แดดดี้ ด็อก สามารถเข้าถึงได้ทั้งสองกลุ่มนะครับ เชื่อว่าคนที่เคยชอบฟลายมาก่อน น่าจะชอบอัลบั้มนี้ ส่วนคนรุ่นใหม่ก็จะพบความสนุกสนานและเนื้อหาที่เสียดสีสังคม อย่างเพลงแรกที่จะปล่อยออกมา คือเพลง ไฮโซแมน มีเนื้อหาเสียดสีพวกของแบรนด์เนม ผู้คนที่มีค่านิยมใช้แต่ของยี่ห้อแพงๆ คือผมโตขึ้นมากจากสมัยก่อน จึงคิดว่าเราสามารถใส่เนื้อหาอะไรที่จะเป็นประโยชน์ และสะท้อนอะไรในสังคมออกมาได้มากขึ้น" อี๊ด กล่าวปิดท้าย

ป๋าหมาคนนี้จะออกมาเห่าร้องอะไรให้สังคมได้ฟังกัน สามารถติดตามผลงานของวง แดดดี้ ด็อก ได้ทางคลื่นวิทยุทั่วไป และสามารถติดตามเทปกับซีดีของวง แดดดี้ ด็อก ได้ 24 มิถุนายนนี้ วางแผงทั่วประเทศ

ความคิดเห็น