1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เอคอน เซ็นสัญญา สเวย์ หวังแร็ปอังกฤษบุกตลาดอเมริกา

เอคอน เซ็นสัญญา สเวย์ หวังแร็ปอังกฤษบุกตลาดอเมริกา

นอกจากจะเป็นศิลปินอาร์แอนด์บีแล้ว "เอคอน" (Akon) ยังเป็นเจ้าของค่ายเพลง คอน ไลฟ์ และ คอนวิกต์ มิวสิก อีกด้วย โดยศิลปินคนล่าสุดที่เขาตัดสินใจเซ็นสัญญารับเข้ามาร่วมค่าย คือ นักร้องแร็ปชาวอังกฤษเชื้อสายกานา "สเวย์ ดาซาโฟ" (Sway Dasafo) หรือ "สเวย์" (Sway) ซึ่งมีชื่อจริงว่า "ดีเรก ซาโฟ" (Derek Safo) เนื่องจาก เอคอน ประทับใจทักษะการสร้างคำคล้องจองในเพลงของ สเวย์

เดิม สเวย์ มุ่งเน้นงานโปรดิวซ์มากกว่าร้องแร็ปด้วยตัวเอง เพราะเขาไม่อยากโด่งดังมากเกินไป แต่เขาก็กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น เพราะสามารถเอาชนะ "ฟิฟตี้เซ็นต์" (50 Cent) และ "เดอะ เกม" (The Game) ได้ในงานประกาศรางวัล มิวสิก ออฟ แบลก ออริจิน อวอร์ดส์ หรือ โมโบ เมื่อปี 2005 และได้รางวัลดนตรีฮิปฮอปยอดเยี่ยมในงาน บีอีที อวอร์ดส์ เมื่อปี 2006 อีกด้วย

"เขาเป็นตำนานตัวจริงเพราะผลงานของเขาเอง" เอคอน กล่าวชื่นชมศิลปินคนใหม่ของเขา "ผมไม่เคยเห็นศิลปินคนไหน จับเอาทุกๆ ประเด็นรอบตัวขึ้นมา แล้วทำให้คนรอบข้างตระหนักถึงประเด็นเหล่านั้นได้เหมือนอย่างที่ สเวย์ ทำ สักวันเขาต้องกลายเป็นคนที่ชาวแร็ปทุกคนในสหราชอาณาจักรยกย่องแน่ๆ"

อัลบั้มแรกของ สเวย์ ที่จะได้ออกจำหน่ายในนามของ คอนวิกต์ มิวสิก คืออัลบั้มชื่อ "The Signature LP" ซึ่งนับเป็นอัลบั้มที่ 2 ในชีวิตของเขา หลังจากเขาออกอัลบั้มแรก "This Is My Demo" ไปเมื่อปี 2006 ส่วน The Signature LP นี้ จะออกวางแผงในวันที่ 6 ตุลาคม 2008 ซึ่งในอัลบั้มนี้ได้ "คานเย เวสต์" (Kanye West) มาร่วมโปรดิวซ์กับ เอคอน และ สเวย์ ด้วย

สเวย์ จัดเป็นศิลปินชาวยุโรปคนแรกในสังกัดของ เอคอน ซึ่ง สเวย์ เชื่อว่าการได้มาเรียนรู้การทำงานที่ คอนวิกต์ มิวสิก จะทำให้เขากลายเป็นศิลปินชาวอังกฤษที่บุกเบิกตลาดดนตรีแร็ปในอเมริกาได้ เนื่องจากทุกวันนี้ประเทศอเมริกาเริ่มยอมรับศิลปินจากสหราชอาณาจักรมากขึ้น

"มีนักร้องสาวๆ ไปช่วยเบิกทางที่นั่นไว้ให้แล้ว อย่างเช่น ลิลี อัลเลน (Lily Allen) เอสแตล (Estelle) เลโอนา ลิวอิส (Leona Lewis) หรือ เอมี่ ไวน์เฮาส์ (Amy Winehouse)" สเวย์ อธิบาย "พวกเธอไปที่นั่น และประสบความสำเร็จด้านการร้องเพลง ตอนนี้ถึงเวลาของเพลงแร็ปบ้างล่ะที่จะรุกคืบเข้าไป เดี๋ยวต่อไปก็จะมีนักร้องแร็ปโด่งดังขึ้นที่นั่นมากขึ้นเรื่อยๆ"

ความคิดเห็น