1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ยังไง...ก็บ้านเรา เพลงอิงสภาวะบ้านเมืองจาก เฉลียง 3 ฝ่าย

ยังไง...ก็บ้านเรา เพลงอิงสภาวะบ้านเมืองจาก เฉลียง 3 ฝ่าย

"ดี้ - นิติพงษ์ ห่อนาค" "เจี๊ยบ - วัชระ ปานเอี่ยม" และ "แต๋ง - ภูษิต ไล้ทอง" รวมตัวเป็น "เฉลียง 3 ฝ่าย" กันมาตั้งนาน ว่าจะทำงานอะไรร่วมกันสักอย่าง จนในที่สุดก็ตกลงปลงใจจัด "มหรสพพูดและเพลง ตอน คนจะไทย ใครจะทน" ขึ้นมา โดยเราจะได้ยินเพลงแบบเฉลียงอีกครั้งกับ "ยังไง...ก็บ้านเรา" จากปลายปากกาของ ดี้ ที่แต่งขึ้นมาเพื่อให้เข้ากับมหรสพครั้งนี้ ซึ่ง ดี้ บอกถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า

"เพลงนี้เป็นแนวแบบที่พี่แต่งเพลงเลียนแบบเพลงเฉลียง เนื้อความก็อยากจะให้พูดถึงทอปปิกในเรื่องของบ้านเรา ประเทศไทยเมืองไทยบ้านเรา มีไอ้โน้นดี ไอ้นี่ไม่ดี ไอ้นี่น่าบ่น ไอ้นี่น่าโกรธ ไอ้นี่น่ารำคาญ หงุดหงิด ไอ้นี่น่าภูมิใจ ไอ้นี่สวย คือปะปนกันไปหมด ไม่ว่าไม่ดียังไงก็บ้านเรา เพราะฉะนั้นอาการออกมาเซ็งประเทศไทย เซ็งสีนู่นสีนี้ อย่าไปเซ็งมันเลย พี่น้องบ้านไหนไม่เคยทะเลาะล่ะ มันก็แทบจะทุกบ้าน ถ้าจะพูดเป็นบ้านใหญ่ๆ บ้านอเมริกา บ้านฝรั่งเศส บ้านอังกฤษ ทะเลาะกันรุนแรงกว่าเราเยอะมาตั้งนานแล้ว เราเพิ่งมาทะเลาะกันจริงๆ ก็ครั้งนี้ เดี๋ยวก็ทะเลาะเดี๋ยวก็คลาย ก็อยากจะแต่งเพลงบอกว่าเนี่ยแหละ บ้านเราจะโย้ไปจะเย้มามั่ง ฟ้าเป็นรูก็ดูสวยดี ประตูพื้นหน้าต่างก็ทาคนละสี แต่ยังไงตรงนี้ก็บ้านเรา นั่นคือความที่อยากจะสื่อ"

ด้าน เจี๊ยบ ที่ต้องร้องเพลงนี้ก็ถึงกับบอกว่าร้องยาก "คำมันเยอะแล้วจังหวะมันเร็ว แล้วพี่เป็นคนร้องเพลงต้องชัด ถ้าไม่ชัดอย่าร้องเพลง ต้องร้องให้เร็วพูดให้ชัด โน้ตก็ต้องได้ อารมณ์ก็ต้องใช่ แล้วเป็นเพลงใหม่ กดดันมาก" เมื่อถามว่ามีสิทธิ์ที่จะเป็นอัลบั้มไหม ดี้ ตอบว่า "ตั้งใจแต่งเฉพาะสำหรับงานนี้ แต่ว่าจะรวมเป็นอัลบั้มอะไรไหม ก็เพิ่งมาปิ๊งทีหลังว่าออกอัลบั้มใหม่ดีไหม ก็คุยกันอยู่ น่าสนใจ"

ส่วน มหรสพพูดและเพลง ตอน คนจะไทย ใครจะทน จะจัดขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายน นี้ เวลา 19.00 น. ที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี สามารถหาซื้อบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา บัตรราคา 1,000 / 1,500 / 2,000 และ 2,500 บาท

ความคิดเห็น