1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ลุลา ร้องเพลงเพื่อความสุข พักยกกับอัลบั้มพิเศษ Lula Joy

ลุลา ร้องเพลงเพื่อความสุข พักยกกับอัลบั้มพิเศษ Lula Joy

"ลุลา" หรือ "ตุ๊กตา - กันยารัตน์ ติยะพรไชย" นักร้องสาวสุดเก๋แห่งค่ายสนามหลวงการดนตรี พักงานเพลงแบบบอสซาโนวาปล่อยอัลบั้มพิเศษ "ลุลา จอย" (Lula Joy) นำเพลงในอดีตที่ ลุลา ถูกใจมาร้องใหม่ในรูปแบบของเธอเอง ซึ่งนักร้องสาวได้กล่าวถึงงานเพลงอัลบั้มนี้ว่า

"ถ้านับรวมทั้งหมดที่เคยทำในนามลุลา ก็มีทั้งหมดอัลบั้มที่ 4 แล้วนะคะ ปีที่แล้วเราออกอัลบั้มชุดเต็มที่เป็นเพลงใหม่ทั้งหมดเนี่ย 10 เพลง ไปแล้ว ชุดนี้ได้มีการพูดคุยกันว่าขออนุญาตเว้นว่าง ก็เลยตกลงกันที่อัลบั้มพิเศษ ที่จะมีซิงเกิลใหม่ 1 เพลงนะคะ (เพลง ความหวาน (Sweet)) เป็นเพลงพิเศษ แล้วก็มีคัฟเวอร์ของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ 10 เพลง ที่ลุลาเลือกขึ้นมาเองทั้งหมด อัลบั้มคัฟเวอร์มองในมุมดีเนี่ย ก็หมายถึงว่าเราได้ทดลองทำในแนวที่เราไม่เคยทำมาก่อน มันอาจจะถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง แต่ว่ามันก็อาจจะได้เป็นมุมแปลกๆ ที่เขาเห็นมากขึ้น"

ลุลา เผยว่าอัลบั้มนี้ได้ร่วมงานกับเพื่อนๆ ที่รักในการทำเพลง "ลุลาเริ่มต้นชุดแรกด้วยความรู้สึกที่ว่าเรามีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก ชุดนี้เราเลยดึงทุกคนกลับมาแล้วก็บอกว่าเรารักอะไร เรารักการทำเพลง เรารักการร้องเพลง เรารักที่จะเล่นดนตรีกับเพื่อนเรา ทุกอย่างมารวมกันค่ะ เลยเลือกเพื่อนทั้งหมด 14 คนมาช่วยกันทำ เช่น คุณแทน ลิปตา (ธารณ ลิปตพัลลภ) เขาเป็นรุ่นน้องนะคะ แล้วเขาเรียนปริญญาโทกับเรา เป็นคนที่เก่งมาก อายุน้อยมาก แต่ทำเพลงเก่ง ก็เลยอ่ะ เอาไป 1 เพลง แต่เราไม่บลีฟนะคะ เราไม่ใช่แบบ แทน ช่วยทำเพลงนี้ในแนวนั้นแนวนี้ให้พี่หน่อย เอาไปเลย อยากทำอะไร โจทย์คำว่า ลุลา ส่งกลับมา แล้วทุกคนจะมีแบบเซอร์ไพรซ์"

เมื่อถาม ลุลา ว่ายังชอบเพลงบอสซาโนวาอยู่หรือไม่ นักร้องสาวตอบด้วยท่าทีสบายๆ ว่า "เราเริ่มต้นจากบอสซาโนวา ใช่ แต่พอมาถึงปัจจุบันนี้ ด้วยความที่เราออกคอนเสิร์ตเยอะ พบเจอแฟนเพลงเยอะ เรามองว่าบอสซาโนวากลายเป็นส่วนน้อยที่คนหันมาฟังเรา ส่วนมากที่เขาฟังเราเพราะว่าเราเป็นลุลา มีคำจำกัดความอีกหลายๆ คำที่เขารู้สึกว่าเนี่ยแหละเป็นลุลา แล้วบอสซาโนวามันเป็นหนึ่งในนั้นเท่านั้นเอง เราไม่ได้บอกว่าจะทอดทิ้งบอสซาโนวาไปร้องแนวอื่น แต่ว่าเราจะบอกว่ามันมีอีกหลายๆ อย่างที่เราทำได้ด้วยนะ สิ่งที่เราเพิ่มขึ้น จะเป็นเรื่องของมุมที่เขาไม่เคยเห็นมากกว่า มันแค่เป็นเสี้ยวนึงของวงกลมน่ะค่ะ ก็แค่เปิดให้กว้างขึ้น เปิดรัศมีให้กว้างขึ้นเแค่นั้นเอง"

ลุลา กล่าวถึงความคาดหวังกับผลงานล่าสุดว่าไม่เครียด เพราะตัวเองร้องเพลงเพื่อความสุข "ชุดที่แล้ว ชุด Twist ที่มีพวก แค่เพียงได้รู้ ค่อนข้างจะเครียดมาก เชื่อว่าชุดที่ 2 ของศิลปินทุกคนก็จะเครียด เราเลยไม่อยากที่จะเครียดแบบนั้นอีก แล้วกลับมาถามตัวเองให้แน่ๆ ใจว่า เราร้องเพลงเพื่ออะไร เราร้องเพลงเพื่อความสุข กับสิ่งที่เราชอบ ก็เลยดึงตัวเองกลับมาว่าไม่ว่าผลจะเกิดอะไรขึ้น คนที่รับรู้เรื่องราวกับเรา ยกตัวอย่างเช่น ค่าย โปรดิวเซอร์ และตัวเรา 3 คนเนี่ย ถ้าเกิดค่ายเขายินดีที่จะลงทุนให้เราออกอีกอัลบั้มเนี่ย แล้วโปรดิวเซอร์กับเรามองเห็นในจุดเดียวกันว่ามีความสุขในการทำเพลงที่กำลังจะเป็นอัลบั้มนี้เนี่ย เราว่าแค่นั้นก็พอค่ะ"

"อัลบั้ม Lula Joy เป็นอัลบั้มเหมือนพักยก เลือกมา 10 เพลง คอนเซ็ปต์การเลือกเพลงของแกรมมี่มาคัฟเวอร์เป็นเพลงหน้าบีที่คนชอบแต่ว่าลืมไปแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ฝากไว้ในใจเธอ ทรีดีซี หรือว่า จากวันที่เธอไม่อยู่ วงพาย หรือว่า ไม่ใช่ก้อนหิน วีนัส คือฟังแล้วอาจจะแปร่งๆ นิดนึง แต่พอฟังเพลงปุ๊ปเชื่อได้เลยว่าทุกคนจำได้ เราจะพยายามหาวิธีที่จะทำแล้วตัวเองแฮปปี้ นายทุนแฮปปี้ แล้วก็คนฟังแฮปปี้ เพราะเราเชื่อว่าเพลงที่เราตั้งใจร้อง ตั้งใจทำ คนฟังที่เขาฟัง เขารับรู้ได้นะ เขาเข้าใจถึงความรู้สึกที่ส่งไปได้จริงๆ" เจ้าของอัลบั้ม Lula Joy กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมจับจองความสุขไปกับเพลงที่ ลุลา คัดสรรมาไว้ในอัลบั้ม Lula Joy กันได้ วางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2554

ความคิดเห็น