1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ดี้ แต่ง บ้านเรา บ้านพ่อ รวมศิลปินฟื้นฟูจิตใจเหตุอุทกภัย

ดี้ แต่ง บ้านเรา บ้านพ่อ รวมศิลปินฟื้นฟูจิตใจเหตุอุทกภัย

หลังจากที่ชาวไทยในหลายๆ พื้นที่ต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ จากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทำให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทยทั้งในส่วนภาครัฐและเอกชน รวมถึงศิลปินหลายคนที่ต่างร่วมมือกันเต็มที่เพื่อช่วยกันเยียวยาผู้ประสบภัย และส่งเพลงดีๆ ออกมาผ่อนคลายทุกข์ในจิตใจให้ฟังกัน หนึ่งในนั้นเป็นเพลงพิเศษ "บ้านเรา บ้านพ่อ" จากการจรดปลายปากกาแต่งเนื้อร้องและทำนองของ "ดี้ - นิติพงษ์ ห่อนาค"

นอกจากนี้ บ้านเรา บ้านพ่อ ยังเป็นการรวมตัวของเหล่าคนในวงการบันเทิงที่ไม่มีการแบ่งช่อง แบ่งค่ายใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ศิลปินนักร้อง ดารานักแสดง พิธีกร ผู้สื่อข่าว ร่วม 40 ชีวิต อาทิ "ตา - ปัญญา นิรันดร์กุล" "กนก รัตน์วงศ์สกุล" "ใหม่ เจริญปุระ" "ติ๊นา - คริสติน่า อากีล่าร์" "โต๋ - ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร" "แดน - วรเวช ดานุวงศ์" "โฟร์-ศกลรัตน์ วรอุไร" "มด - ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ" "โป๊ป - ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ" "ดิว - พงศธร สุภิญโญ" "โก๊ะตี๋ - เจริญพร อ่อนละม้าย" "ฝน ธนสุนทร" "นัท - ณัฐ ศักดาทร" "นัท - ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม" "วู้ดดี้ - วุฒิธร มิลินทจินดา" "ติ๊ก - ศิริศักดิ์ นันทเสน" หรือ "ติ๊ก ชิโร่" เพื่อช่วยกันถ่ายทอดกำลังใจไปถึงผู้ที่ประสบภัยให้มีพลังที่จะต่อสู้ต่อไป

ดี้ บอกถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า "ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะแต่งหรอก เพราะอารมณ์ไม่ค่อยสดชื่นที่จะแต่ง แล้วอีกอย่างนึงเพลงที่มีอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ก็เลยนั่งดูข่าวดูอะไรไปเครียดๆ แต่พอ ไนน์ เอ็นเตอร์เทน โทรมา เราบอกดีแล้วงั้นแต่งไปอีกแนวดีกว่า เรามาเลยจุดนี้กันไปดีกว่า เลยจุดเศร้า จุดเซื่องซึม เบื่อหน่าย เราไปเตรียมตัวซ่อมแซมทำอะไรใหม่ๆ แล้วก็ฟื้นฟูจิตใจกันดีกว่า ก็เลยแต่งออกมาเป็นแบบนี้ จะได้มีประโยชน์อีกฟังก์ชันนึง ฟังก์ชันเพลงที่ผ่านมาเขาก็ระบายความทุกข์ ก็ดีงามอยู่แล้ว อันนี้โอเคผ่านไปได้แล้ว กำลังจะผ่านไปก็เอาอารมณ์ผ่านไปก่อนดีกว่า แล้วก็เตรียมตัวสำหรับเรื่องใหม่ๆ ดีกว่า อยากผ่านความเบื่อหน่าย ความเครียด ความเกร็งตรงนี้ไปเต็มทีแล้ว"

ในส่วนของการคัดเลือกศิลปินที่มาร่วมร้อง ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทีมงานรายการข่าวบันเทิง ไนน์ เอ็นเตอร์เทน "เขาก็จะไปเชิญคนนู่นคนนี้มา ก็มีทีมงานจากสหภาพดนตรีจากบริษัทพี่ก็ไปร่วมกันทำ มีโปรดิวเซอร์ มีคนดูแลการทำงานเข้าไปร่วมด้วย พี่ก็เข้าไปในบางจังหวะด้วย" เปรยการแบ่งท่อนให้แต่ละคนร้องไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับท่อนใจความหลักของเพลงที่เลือก "ตู่ - ภพธร สุนทรญาณกิจ" และ "เจนนิเฟอร์ คิ้ม" เป็นผู้ร้องนั้น ดี้ กล่าวว่า "แบ่งท่อนก็อยู่ที่เสียงเขา ความเหมาะของเสียง ความตรงพอดีอะไรสักอย่างนึง แบ่งท่อนให้คนร้องยากกว่าแต่งอีกมั้ง การแบ่งท่อนไม่ใช่เรื่องง่าย ตามมาได้แค่ไหนก็แบ่งให้แค่นั้น อย่างพี่ติ๊กมาเพิ่มคนสุดท้าย ไม่ได้นัดอะไรกันก็มา ทีมงานเขาก็จัดเองว่าตรงนี้ให้เห็นพร้อมทุกหน้าตา"

นักแต่งเพลงฝีมือดีบอกถึงความพิเศษของเพลงนี้ว่า นอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคีอีกด้วย "ก็ได้เห็นถึงน้ำใจของคนในวงการเดียวกัน แล้วก็เห็นถึงความร่วมมือโดยที่ไม่ต้องพูดอะไรกันมาก เป็นประสบการณ์ร่วมแล้วเขาก็มาแสดงใจอาสาในเชิงอาชีพของเขา แล้วก็มาร้องเพลงร่วมในเพลงเดียวกัน เป็นอุทาหรณ์ให้กับคนวงการอื่นๆ ได้ด้วย ว่าถ้าเราร่วมมือทำกันอะไรมันก็เบาก็จะง่ายขึ้น เป็นการร่วมมือกัน แล้วก็ได้เห็นหน้าเห็นตากันไว้ จากที่อาจจะไม่เคยคุยกันมาก่อน ก็จะได้คุยกัน ได้เจอกัน"

ดี้ กล่าวที่มาของชื่อเพลงว่าส่วนหนึ่งก็เป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ "ที่มาของชื่อเพลงก็คือปีนี้เป็นปีสำคัญของคนไทย แล้วก็เป็นปีสำคัญของพระเจ้าอยู่หัวฯ ของเรา บางทีน้ำท่วมอาจจะเข้ามาทำให้สมาธิของเราเปลี่ยนไปเป็นทางเรื่องอื่น โดยที่เราอาจจะลืมๆ ไปบ้างว่าปีนี้เป็นสำคัญมหามงคล ก็เลยอยากจะบอกว่าบ้านเราเป็นส่วนนึงของบ้านพ่อ บ้านทุกหลังอยู่ในบ้านของพระเจ้าอยู่หัวฯ ท่านก็คงจะทรงเครียดไปไม่น้อยกว่าพวกเรา หรืออาจจะมากกว่าเรารวมๆ กันด้วยซ้ำ ก็อยากให้เราช่วยกันถวายน้ำพระทัย ถวายกำลังใจให้พระองค์ท่านด้วย เรามายิ้มกันดีกว่า ทรงคงอยากเห็นคนไทยยิ้ม อาจจะมีทุกข์อยู่บ้างแต่ว่าถ้ายิ้มได้ คงจะทรงสบายพระทัยขึ้น แล้วก็สู้กันต่อไป เรื่องโชคร้ายเป็นเรื่องธรรมดา"

ความคิดเห็น