1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แอมมี่ เล่าเรื่องจริงที่มาของเพลง มาม้าบอก

แอมมี่ เล่าเรื่องจริงที่มาของเพลง มาม้าบอก

สะดุดตั้งแต่ชื่อเพลง "มาม้าบอก" ซิงเกิลล่าสุดจากนักร้องนักแต่งเพลง "แอมมี่ - ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์" จากวง "เดอะ บอททอม บลูส์" (The Bottom Blues) เพลงนี้เด็ดตั้งแต่แรงบันดาลใจที่มาจาก การขโมยลูก ซึ่งเจ้าตัวเปิดปากเล่าเองเลยว่า "เพลง มาม้าบอก เอาจริงๆ เล่าเรื่องจริงเลยนะ ช่วงที่ทะเลาะกับ ไอด้า (ไอรดา ศิริวุฒิ อดีตภรรยา) ไอด้าก็ไม่ให้เราไปเจอลูก มีวันหนึ่งผมเลยตัดสินใจไปขโมย ลัลลาเบล (ลัลลาเบล ศิริวุฒิ ลูกสาว) จากโรงเรียนอนุบาลตอนช่วงพักเที่ยง (หัวเราะ) แล้วก็ไปเที่ยวทะเลกัน"

นักร้องหนุ่มเล่าต่อไปว่า "ไอด้าจะแจ้งตำรวจ จะโน่นจะนี่ แล้วก็มีประโยคหนึ่งที่ไอด้าพูดตอนโทรหาเพื่อนผมที่ไปทะเลด้วยกันว่า ลูกอ่ะ ไม่อยากเล่นกับแอมมี่หรอก อะไรประมาณนี้ เลยได้คำว่า มาม้าบอก มาเป็นกิมมิก ก็เอามาเขียนมาปรับแต่งให้เป็นเพลงของทุกคนมากขึ้น ไม่เป็นเพลงส่วนตัว เป็นเพลงจีบสาวด้วย เป็นเรื่องของการสอนลูกด้วย ถ้าเราลองนึกย้อนกลับไปตอนเด็กจะมีคำสอน หรือเรื่องต่างๆ นานาที่ มาม้าบอก มาม้าสอน มันกว้างดีครับประโยคนี้ ต่อมาก็มีการพัฒนาเป็นเพลงเร็ว สนุกสนาน ที่มีเสียงกีตาร์เป็นพระเอก เนื้อหาเพลงกวนๆ เล่าเรื่องผู้ชายที่จีบผู้หญิงโดยใช้มุกแสนดีอ่อนโยน หว่านล้อม เช่น ผมเป็นคนดีรับรองคุณปลอดภัย อยากวอนขอคุณอย่าเมินเฉย"

"ในความสนุกของเพลงก็สะท้อนอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในสังคมด้วยนะ อย่างตอนผู้ชายจีบผู้หญิงแรกๆ ก็ต้องแสดงตัวในมุมคนดี อ่อนโยน น่าเชื่อถือ แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังแล้วมีความร้ายกาจอะไรซ่อนอยู่ (หัวเราะ) อย่างท่อนที่ร้องว่า แค่มาม้าบอก ไม่เห็นต้องเชื่อหรอก ไม่เห็นต้องเชื่อหรอก หรือ ถึงเวลาเธอต้องโตเป็นสาว จะเหงาเดียวดายไปทำไมคนสวย มาให้ผมช่วยดีกว่า ซึ่งในเอ็มวีก็จะมีลัลลาเบล ลูกสาวของผมมาร่วมเล่นด้วย ในฐานะที่เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ (ยิ้ม) อยากให้ช่วยติดตามกันด้วยนะครับ" แอมมี่ ฝากทิ้งท้าย

ความคิดเห็น