1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บทสัมภาษณ์ ต๊อก จากบทบาท ขุนกระบี่ ฮีโร่สายพันธุ์ใหม่

บทสัมภาษณ์ ต๊อก จากบทบาท ขุนกระบี่ ฮีโร่สายพันธุ์ใหม่

หลังจากที่ประสบความสำเร็จมากมาย กับการผลักดันผลงานภาพยนตร์ไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ อาทิ บางระจัน ฟ้าทะลายโจร พรางชมพู และ ทวิภพ ปีนี้ เฉลิมไทย สตูดิโอ ในเครือ บีอีซี เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ หันมาจับภาพยนตร์ที่มุ่งตลาดในประเทศมากขึ้น โดยเปิดโอกาส ให้ผู้กำกับรุ่นใหม่ได้นำเสนอผลงาน โดยเริ่มต้นที่ ขุนกระบี่ ผีระบาด ผลงานของ ทวีวัฒน์ วันทา ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเวทีภาพยนตร์สั้น

ขุนกระบี่ ผีระบาด ยังได้จับเอานักแสดงชื่อดังหลายคนมาร่วมแสดง รวมทั้ง "ต๊อก - ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ" ผู้รับบท "ไอ้ขุน" หรือ ขุนกระบี่ ฮีโร่สายพันธุ์ใหม่ ที่ซื่อๆ เซอร์ๆ โดย ต๊อก เปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า

พูดถึงบทบาทการแสดงในภาพยนตร์เรื่อง ขุนกระบี่ ผีระบาด

"บทที่ได้รับก็รับบทเป็นตัวพระเอกฮีโร่พันธุ์ไทย ชื่อขุน มาจากจังหวัดกระบี่ เป็นขุนกระบี่ หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นผมใน 2499 อันธพาลครองเมือง มนต์รักทรานซิสเตอร์ แต่สำหรับเรื่องนี้จะแตกต่างจากเรื่องที่เคยเล่นมาอย่างสิ้นเชิงเลยครับ"

ขุนกระบี่มีลักษณะยังไง

"ผมเป็นขุนกระบี่ ศิษย์เอกของอาจารย์เทพลีลา โคตรขุนกระบี่ชาเขียว ซึ่งเล่นโดยป๋าเทพ โพธิ์งาม ตัวขุนกระบี่จะเป็นคนซื่อๆ มองโลกในแง่ดี ไม่มีพิษมีภัยกับคนอื่น ซื่อสัตย์มุ่งมั่นในการงานและหน้าที่มาก จนกระทั่งลืมไปว่าในโลกแห่งความจริงมีคนหลายประเภทที่มีเล่ห์เหลี่ยมมาก บางครั้งเหมือนไม่ทันคน บางเรื่องก็เก่งจริง แต่บางเรื่องก็ยังอ่อนต่อโลก โดยเฉพาะเรื่องความรัก (หัวเราะ) ซึ่งในชีวิตจริงผมไม่ใช่คนแบบนั้น แต่ผมก็ต้องทำอย่างไรให้เป็นเหมือนขุนกระบี่ และดีไซน์คาแร็กเตอร์ ให้ใกล้เคียงที่สุดก็ต้องจูนกันกับทีมงาน คุยกับผู้กำกับ"

ทำไมถึงตัดสินใจรับบท ขุนกระบี่

"ที่ตัดสินใจเล่นเพราะว่าเป็นหนังซอมบี้ เคยดูแต่หนังซอมบี้เมืองนอก แต่เมืองไทยมันไม่ค่อยมีใครทำ ผมไม่ค่อยได้มีโอกาสรับงานสไตล์นี้เท่าไหร่ อยากให้มาดูกัน เป็นหนังสไตล์ใหม่ๆ ที่เป็นมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่อยากจะพัฒนาวงการหนังไทยให้เป็นสากล เป็นความบันเทิงที่ไม่ย่ำอยู่กับที่ ทุกฝ่ายทุ่มเท และปราณีตมาก ไม่ว่าจะเป็นทีมงานที่เนรมิตซอมบี้ พวกเมคอัพและก็แต่งหน้าแต่งตาให้เป็นผีดิบ ผีดูดเลือดที่ดูลงตัวมาก ยังไม่เคยเห็นในหนังไทยเรื่องอื่นเลย ต้องขอขอบคุณทาง เฉลิมไทยสตูดิโอ ที่ให้โอกาสผมทำงานนี้ด้วย"

พอมาได้เล่นแล้วรู้สึกเป็นอย่างไร

"เล่นแล้วก็ชอบครับ ผมเองแสดงหนังมาก็ยังไม่เคยแสดงอะไรที่เป็นแฟนตาซีแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเสื้อผ้าที่ต้องออกพังก์ๆ ร็อกๆ ปนทหารโรมัน หลุดโลกไปเลย หรือบทบาทในการแสดงที่เป็นแฟนตาซี เล่นกับเทคนิค กรีนสกรีน ที่ยุ่งยากมากคงเป็นเรื่องทรงผม ถักแต่ละทีก็นานกว่า 5-6 ชั่วโมงเลย ผมก็เลยตัดปัญหาว่าไว้แบบนี้เลย จะได้ไม่ต้องมาถักใหม่เรื่อยๆ เวลาไปเดินตามท้องถนนก็มีคนมองเหมือนกัน"

คิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวอะไร

"หนังแนวนี้คิดว่าเป็นแนวแอ๊กชั่น คอมมิดี้ เซ็กซี่แล้วก็ร็อกแอนด์โรล ครับคือจะเป็นหนังที่เน้นรสชาติของความบันเทิงที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ซึ่งอัดแน่นครบทุกรสเลย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของฉากแอ๊กชั่นซึ่งมีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นคิวบู๊ มีซิ่งมอเตอร์ไซด์ โหนสลิง คอมพิวเตอร์กราฟฟิก อนิเมชั่นที่เป็นการ์ตูน

อารมณ์ขันที่เน้นเสียงหัวเราะมีอยู่หลายระดับมาก ตั้งแต่มุขธรรมดา จนถึงมุขระดับพระกาฬ จากความซื่อของตัวขุนกระบี่เอง หรือตัวอาจารย์ของขุนกระบี่ที่เล่นโดยป๋าเทพ ออกมากี่ฉาก กี่ตอน ก็เตรียมขำน้ำตาเล็ดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่สมเล็กกับพวกสมุนที่เป็นผู้ร้ายจับตัวนางเอกมาที่คอนโด ซึ่งเป็นแหล่งรวมฝูงซอมบี้ผีระบาดจากการติดเชื้อไวรัสซาร์รุ่นที่ 4 หรือแม้แต่คุณลีน่าเอง หรือน้องบอลลูน คนดูก็จะรู้สึกสนุกและขำกับตัวละครเหล่านี้ ซึ่งมาจากวิธีคิด วิธีนำเสนอของตัวผู้กำกับที่เก่ง รู้จักจังหวะความพอดีของหนัง.

ขุนกระบี่มีท่าไม้ตายประจำตัวบ้างไหม

" ุนกระบี่มีไม้ตาย คือ มังกรกินหมี่ แล้วก็มีมังกรทิ้งดิ่ง จะเป็นไม้ตายของเขา ท่าไม้ตายย่อยๆ ออกไปก็จะมีมังกรขี่สิงห์ซึ่งต้องไปดูในหนังว่าท่าไม้ตายแต่ละท่าจะมีพิษสงอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากภารกิจหลักในการปฏิบัติการครั้งนี้ที่จะต้องปราบอธรรม แล้วก็ต้องไปช่วยลูกสาวของเจ้าพ่อคนนึงนะครับ ซึ่งรับบทโดยบอลลูน แต่ต้องฝ่าฝูงซอมบี้ผีระบาดที่ออกอาละวาดพอดีท่ามกลางบรรยากาศที่อยู่ในตึกที่เต็มไปด้วยภาวะความกดดัน แต่ขุนกระบี่มีความรู้สึกว่าโรแมนติ "

ร่วมงานกับ บอลลูน เป็นอย่างไรบ้าง

" ำงานกับน้องบอลลูน ก็สนุกดี ซึ่งการทำงานด้วยกันในเรื่องนี้ มีหลายๆ ฉากที่กลัวว่าน้องเขาจะเล่นไม่ได้ อย่างฉากที่ต้องขับรถมอเตอร์ไซด์เร็วต้องบิดมาเต็มๆ แล้วปัดท้ายอย่างนี้น้องเขาก็เล่นเอง หรืออย่างมีฉากที่วิ่งมากระโดดเหยียบมอเตอร์ไซด์นั่งเลยน้องมันก็ขอแสดง ปรากฏว่าหน้าแข้งกระแทกเข้ากับที่พักเท้าฟกช้ำเขียวไปหมดเลย เออ น้องเขาทุ่มเต็มที่เหมือนกั "

พูดถึงอาจารย์ของขุนกระบี่

" าจารย์ของเขาคืออาจารย์เทพ อาจารย์เทพเป็นคนฝึกขุนกระบี่ขึ้นมา ซึ่งรับบทโดยป๋าเทพ ต้องขอบอกว่าตัว ป๋าเทพเนี่ย เป็นคนที่ผมอยากร่วมงานมากที่สุดคนหนี่ง ไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ เพราะป๋าแกมีอะไรหลายๆ อย่าง ที่สอนและทำให้ผมมีมุขใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเยอะมาก สามารถรับส่งกับแกได้เป็นอย่างดี มุขแต่ละชุดของแกยังใหม่และอัพเดทอยู่ตลอดเวลา เวลาเข้าฉากกับแกบางที โอโห้ มุขนี้คิดได้ไงสุดยอดจริง "

แล้วกับนักแสดงคนอื่นๆ

" ับนักแสดงคนอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ จะมีปัญหาก็บอลลูนคนเดียวครั "

มีปัญหายังไง

" ขาจะคำนึงถึงเรื่องทรงผมมากเป็นพิเศษ ก็คงจะเป็นปัญหาเรื่องทรงผมของเขานั่นแหละครับ ทุกเทคต้องมีการดูแลเป็นพิเศษนะครั "

บรรยากาศการทำงานในกองถ่ายเป็นอย่างไรบ้าง

" รรยากาศในกองถ่ายก็น่ารักครับ ทีมงานพวกเราจะมีทั้งความลำบากมีทั้งความสนุก ส่วนมากแล้วจะเป็นการทำงานที่ทรหดมากครับ ทุกคนจะมีเลือดเต็มตัวไปหมดเลย สุดท้ายแล้วพวกเราก็จะสนุกสนานกับมันแล้วก็หัวเราะกันมันทุกครั้งเลยครั "

ชอบฉากไหนเป็นพิเศษไหม

" อบทุกฉากเลยครับ ไม่อยากบอกว่าฉากไหนชอบมากกว่าเดี๋ยวอีกฉากนึงจะน้อยใ "

รู้สึกอย่างไรบ้างที่ร่วมงานกับผู้กำกับใหม่อย่าง ทวีวัฒน์ วันทา

" ู้กำกับจะเป็นคนที่ผมไม่เคยเจอมาก่อนเลย ไม่เคยร่วมงานกันเลยแล้วก็มาร่วมงานกันเรื่องนี้ เขาเป็นคนประหลาดครับ พิลึก ถ้าเกิดให้เขาถ่ายเขาก็จะถ่ายไปเรื่อยๆ ครับ 4-5 วันเขาก็จะถ่ายไปไม่มีเบรก ไม่คำนึงถึงเวลา คือ เป็นคนที่ เอ่อ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับการทำงานมากโดยไม่คำนึงถึงทีมงานเลยครับ (หัวเราะ) ดีครับเขาเป็นคนที่ตั้งใจในการทำงานมาก และกล้าคิด กล้าทำครั "

อยากจะฝากอะไรถึงแฟนๆ

" ็อยากจะฝากว่าให้ออกมาจากบ้านมาแล้วก็มาดูหนัง ตัวผมเองเนี่ยก็แสดงหนังเล่นก็แสดงหนังมานานแล้ว ยังไม่เคยเล่นบทแบบนี้เลย ถ้าอยากเห็นสิ่งที่แปลกและแหวกแนวออกไปก็มาดูหนังเรื่องนี้ครับ ด้วยบทที่แปลก และน่าสนุก ทำให้ผมไม่ลังเลเลยที่จะมาร่วมงาน ต้องหัดฟันดาบ โหนสลิง เตะต่อยครบสูตรเป็นหนังแอ๊กชั่นที่ตั้งใจแสดงมากจนเอ็นข้อเท้าฉีกเลยครับ อย่าลืมไปดูกัน ขุนกระบี่ผีระบาด 16 ธันวาคมนี้ครับ"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»
  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวสุดตื่นเต้นของเด็กหนุ่มข้างถนนผู้มีเสน่ห์ อะลาดิน (มีนา มาสซูด) รวมถึงเจ้าหญิงผู้กล้าหาญและเป็นตัวของตัวเอง จั...อ่านต่อ»