1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สัมผัสเวรกรรมทันสมัยกับภาพยนตร์ อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม

สัมผัสเวรกรรมทันสมัยกับภาพยนตร์ อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม

"อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม" ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของค่ายอาร์เอสฟิล์ม ที่ผู้กำกับ "เรียว - กิตติกร เลียวศิริกุล" จะพาทุกคนไปพบกับปฐมบทแห่งกรรม นำมาเล่าในรูปแบบใหม่ทันสมัยเข้ากับยุคปัจจุบัน กับภาพยนตร์อารมณ์กวนๆ ที่นำโดยนักแสดงชุดเดียวกันกับ "Goal Club" หรือ "เกมล้มโต๊ะ" ที่สร้างความสนุกสนานจนเป็นที่กล่าวถึงกัน ได้แก่ "แจ๊ค - บริวัตร อยู่โต" "โจ๊ก - ธีรดนัย สุวรรณหอม" "อ๊อฟ - ปริญญา งามวงศ์วาน" พร้อมดึงเอา "จอนนี่ อันวา" ที่ห่างหายจากงานภาพยนตร์ไปนานมาร่วมด้วย

นอกจากนั้น ยังมีนางแบบสาวอย่าง "แอ๊นท์ - ธรัญญา สัตตบุศย์" อดีตนักดนตรี "ปูน - กิรเดช เกตกินทะ" และคนหน้าขาว "อั๋น - ไพฑูรย์ ไหลสกุล" โดยได้ "ราเชนทร์ ลิ้มตระกูล" นั่งเก้าอี้โปรดิวเซอร์ให้เรื่องสุดท้ายก่อนตีปีกจากอาร์เอสฟิล์ม

วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการจัดแถลงข่าวภาพยนตร์เรื่อง "อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม" โดยภายในงานมีนักแสดงมาร่วมงานจำนวนมาก โดยมีการฉายเบื้องหลังและตัวอย่างภาพยนตร์บนเวทีให้ได้ชมเรียกน้ำย่อยก่อนใครด้วย ซึ่งทั้งหมดได้ให้สัมภาษณ์ถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

ถามผู้กำกับก่อนเลยว่ามีแรงจูงใจอะไรที่อยากจะทำเรื่องนี้

เรียว "คือตอนนั้นยังไม่มีใครให้ทำ (หัวเราะ) คือตอนแรกเลยเนี่ยอยากจะเล่าเรื่องความดีความชั่วในมุมมองที่เป็นวิทยาศาสตร์นิดนึง แต่ตัวจุดประกายจริงๆ เนี่ย ตอนนั้นที่บริษัทเดิมเขาทำเรื่ององคุลิมาล ผมชอบเรื่องนี้แต่ผมไม่อยากทำเรื่ององคุลิมาล ผมตีความว่าองคุลิมาลเป็นภาวะทางจิตชนิดนึง ก็เลยเอาเรื่องนี้มาคุยกับทางผู้ใหญ่"

ทำไมเวรกรรมต้องตัวแดง

เรียว "ผมรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เร็วมาก คือใจเราน่ะเร็ว คิดเร็ว ผมเลยคิดว่าตัวมันน่าจะวิ่งเยอะ กลัวรองเท้ามันสึกก็เลยให้ใส่แบรนด์แนมนิดนึง (ยิ้ม) จะได้ตามทัน ผมคิดว่ามันน่าจะอยู่ข้างกายเราตลอดเวลา เพราะว่าเป็นเรื่องในหัวเรา ก็แบบมาเร็วไปเร็ว ก็กลัวไม่เห็นไง ก็เลยให้แดงๆ หน่อย เห็นชัดหน่อย รู้หน่อย

ที่ถือไม้หน้าสามเนี่ย เพราะว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว ต้องประชิด ถ้าเป็นอาวุธยาวเดี๋ยวไม่ถึง ไม่ใกล้ตัวไง ต้องกระฉับกระเฉงหน่อย ส่วนเรื่องเขาก็มีคนถามว่าเป็นผีเปล่า คือส่วนมากผีในหนังเป็นเรื่องตามมาแก้ปม แต่นี่ไม่ใช่ผี เหมือนเป็นการสร้างนามธรรมให้เป็นรูปธรรมมากกว่า"

ราเชนทร์ "เหมือนเวลาที่เราเจอเรื่องราวอะไรที่มันๆ ข้างถนน ตัวเนี่ยก็เหมือนกัน คุณทำเขาไว้อย่างไง คุณก็โดนอย่างนั้น"

บทสนทนาล่ะ เห็นว่าใช้คำว่า คุณ ผม

เรียว "เป็นเรื่องเครื่องมือของผู้กำกับในการแสดง ผมคุยกับพี่คนนึงเรื่องสรรพนาม แล้วผมปิ๊งไอเดียขึ้นมาทันที ถ้าผมพูดว่า นาย เรา เหมือนมีกำแพง ไม่จริงไง ข้า เอ็ง ก็ดูหยาบๆ นิดนึง ถ้า กู มึง ก็หยาบมาก ไม่ได้ไง"

กับการเลือก โจ๊ก มาเล่นเป็นตัวเวรกรรม

เรียว "ผมต้องการให้เป็นปัจจุบัน เพราะผมมองว่าวัยรุ่นก็คือปัจจุบัน คนแก่ก็คืออนาคตหรืออดีต เด็กก็คืออะไรที่ไม่ปัจจุบัน ผมคิดว่าเขาดูเป็นวัยรุ่นและแรงดี ผมก็เลยชวนมาเล่นดู"

ทำงานแล้วรู้สึกว่าตรงไหนของนักแสดงที่เหนื่อยมากเลย

เรียว "จริงๆ พวกนี้ทำงานไม่ยาก แต่ถ้าถามว่าเหนื่อยมากตรงไหน ก็คือเคสจอนนี่เลย จอนนี่เป็นอะไรที่ผมเหนื่อยมาก เขาจะเล่นเป็นไอน์สไตน์ ผมเลือกเขาเพราะว่านักวิทยาศาสตร์ต้องเป็นฝรั่ง เพราะคนไทยเวลาพูดเรื่องนี้ไม่น่าเชื่อเท่ากับฝรั่ง ก็เลยเอาจอนนี่เพราะว่าเป็นฝรั่ง พอเลือกปุ๊บก็มีปัญหาคือมันไม่เข้าใจภาษาไทย 100% ไง ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ 100% เหมือนกันไง ต่อมาเขาไม่ใช่พุทธ เขาไม่มีความเชื่อเรื่องนี้ และเขาก็ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ แต่ที่เลือกมาเพราะว่าเป็นฝรั่งไง"

ตั้งแต่ถ่ายทำมาทั้งหมด รู้สึกว่าฉากไหนที่ถ่ายทำยากมาก

เรียว "มีฉากที่เป็นรถ 2 คันวิ่งด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะทาง 800 เมตร วิ่งมาเจอกันตรงกลาง ในขณะที่กล้องอยู่บนเครื่องบินในทะเลแล้วก็มาเจอกันที่จุดนัดหมาย รถคันสีแดงหักหลบในระยะ 5 เมตรแล้วเครื่องบินต้องบินเฉี่ยวหัวไป ซึ่งฉากนี้ไม่ได้ซะที เกิดจากคิวน่ะ ครึ่งวันผ่านไปบินไปเติมน้ำมัน 2 รอบ ยังไม่ได้เลย สุดท้ายใช้เทคแรก ถ่ายไป 11 กว่าเทค"

คิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจยังไง

เรียว "ผมว่าน่าสนใจตรงที่ตัวร้ายมันเปลี่ยนไป ไม่ใช่อย่างที่เราเคยเห็นกันมาก่อน ตัวร้ายในเรื่องนี้จะเป็นตัวแดงๆ เก่ง เร็ว ใกล้ตัว ต่อสู้ยาก ไม่ได้เหมือนกับสัตว์ประหลาดน่ะที่ตอนท้ายก็รู้ว่าแพ้แน่นอน แต่นี่เป็นตัวแดงๆ ที่แบบรู้สึกว่าฆ่ายาก"

ราเชนทร์ "ส่วนผมว่าเป็นหนังที่มันๆ วัยรุ่น ไม่ว่าหนังอะไรก็ตามที่มากับวัยรุ่น ผมว่าจะมีวิธีคิดอยู่ด้วย ผมว่าหนังเรื่องนี้เอาสิ่งที่ไม่น่าสนุกเอามาให้สนุกได้ เรียวจะเก็บคาแร็กเตอร์เก่ง แต่ละคนที่มาเล่นก็จะมีความโดดเด่น ผมรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้น่าจะได้ผลตอบรับที่ดี"

โจ๊ก ชอบไหมที่แต่งตัวอย่างนี้

โจ๊ก "ชอบครับ พี่เรียวบอกว่าอยากให้ตัวเวรกรรมเป็นตัวเป็นตนขึ้นมา ใส่ชุดวอร์มใส่ถุงเท้า เป็นเหมือนสัญลักษณ์ในหนังน่ะครับ แต่จะคุมยากหน่อยตรงสีผมที่จะหลุดอยู่เรื่อย แล้วในเรื่องผมก็วิ่งมากครับ วิ่งแทบทุกซีนเลยครับ เพราะว่าหนังเรื่องนี้ใช้ร่างกายเยอะครับ ต้องตามกระทืบแจ๊คตลอดครับ ก็ดีครับ ได้ผ่อนคลาย"

ยากไหม

โจ๊ก "ไม่ครับ ผมว่าผมสบายสุด เพราะว่าผมเล่นอารมณ์เดียวตลอดครับ"

แจ๊คล่ะ เป็นไงบ้างกับการได้มาเล่นเรื่องนี้

แจ๊ก "ผมว่าก็สนุกดี จริงๆ ในเรื่องเหมือนผมจะถูกไล่กระทืบตลอด แต่จริงๆ แล้วเราสนิทกันครับเคยร่วมงานกันมาก่อน ดีครับที่ได้มาร่วมงานด้วยกันอีก ทำให้หนังไหลลื่นดีกว่า ถามว่ายากไหมก็ยากครับ ยากตั้งแต่ที่รู้ว่าเล่นเรื่องอหิงสาฯ ต้องทำการบ้านเยอะ ต้องเจอคนเยอะ ต้องตั้งใจเป็นพิเศษ เลยยากทุกฉากเลยครับ"

มีพลาดบ้างไหม

แจ๊ก "มีครับ ปากแตกครับ ในฉากก็เป็นตัวเวรกรรมกับอหิงสา พอสั่งคัตก็เป็นโจ๊กกับผมเนี่ยล่ะครับก็มีเอาคืนบ้างเหมือนกัน (หัวเราะ) เจ็บครับ แต่ไม่โกรธกันครับ"

กับบทอุโฆษล่ะ อ๊อฟบอกหน่อยว่าเป็นยังไง

อ๊อฟ "ในเรื่องนี้อุโฆษจะเป็นคนที่รักเพื่อน ชอบทำบุญแล้วก็เชื่อในเรื่องบาปกรรม ภายนอกจะดูเพี้ยนๆ แต่จิตใจเชื่อในเรื่องผลและกรรม คือจะบอกว่าสมัยนี้ดูหน้าตากันอย่างเดียวไม่ได้ ผมว่าหนังเรื่องนี้ได้อะไรหลายอย่าง อย่างแรกเลยคือการไม่เบียดเบียนกัน"

ฉากไหนยากสุด

อ๊อฟ "ฉากไหนเหรอ ไม่รู้ อย่างฉากที่แก้ผ้า น้าเรียวก็ไม่ได้บอกผมมาก่อนเลย พอถึงตอนนั้นให้ผมถ่ายเลย ผมก็งง แต่ก็ถ่าย คือผมเล่นหนังน้าเรียวมา ผมไม่เคยรู้บทก่อนเลย เป็นวิธีการของน้าเรียวที่ใช้กับผม ซึ่งก็ดีครับ สนุกดี"

จอนนี่เล่นเรื่องนี้เป็นไงยากไหม

จอนนี่ "เล่นเรื่องนี้ยากครับ ยากตรงที่ไดอะล็อกน่ะครับ คือภาษาที่ไอน์สไตน์พูดออกมาเป็นภาษาทางการ เหมือนเป็นภาษาที่ต้องถูกต้องน่ะครับ ไม่ค่อยเข้าปากผมเท่าไหร่"

ไม่ได้เล่นภาพยนตร์มานานทำไมมาเล่นเรื่องนี้

จอนนี่ "เพราะว่าผมสนใจบทในเรื่องนี้ครับ เกิดมาเป็นลูกครึ่งพ่อแม่ไม่ได้เคร่งในเรื่องศาสนาไง พอมาเล่นเรื่องนี้ก็เหมือนกับได้รู้ได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมว่ากรรมมีจริงนะ มีอะไรจริงๆ ในเรื่องนี้ เลยอยากมาเล่น ตอนนี้ผมก็เชื่อในเรื่องนี้แล้วครับ"

ถาม โจ๊ก กับ แจ๊ค หน่อยว่าเรื่องนี้ให้อะไรกับคนดูบ้าง

โจ๊ก "ก็เป็นเรื่องเวรกรรมที่มีจริง ถ้าเราหยุดมันได้ก็ควรต้องหยุด ซึ่งคงเป็นเรื่องที่ดีครับ"

แจ๊ค "คือเหมือนว่าถ้าเราทำอะไรกับเขาไว้ เราก็จะได้สิ่งนั้น แต่ถ้าเราไม่ได้สร้างอะไรกับใครไว้ก็ไม่มีอะไรที่จะมาทำให้เราลำบากครับ"

ให้ 2 นักแสดงนำฝากอะไรถึงคนดูหน่อย

โจ๊ก "ผมว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้เหมาะกับวัยรุ่นอย่างเดียว ผมว่าเหมาะทุกวัย ดูได้หมด ยังไงก็อยากให้ทุกคนไปดูน่ะครับ"

แจ๊ค "ผมก็อยากให้คนไปดูหนังมากๆ น่ะครับ ดูแล้วก็สนุกไปกับมันน่ะครับ อย่าไปคิดมาก"

เตรียมรับกรรมแบบทันตากับ อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม 20 กันยายนนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
  • Gone Girl - เบน เอฟเฟล็ก ผู้รับบท นิก เลื่อนแผนการกำกับภาพยนตร์ออกไป เพื่อทำงานร่วมกับผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

จุดเริ่มต้นทั้งหมด มันเกิดจากพ่อคนหนึ่ง พ่อที่เชื่อว่าจะทำให้ลูกสาวสองคนไปเป็นนักกอล์ฟระดับโลกให้ได้ เรื่องราวของ โปรเม...อ่านต่อ»