1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผู้กำกับ ร็อบ เผยเหตุเลือกนักแสดงชาวจีน รับบท เกอิชา

ผู้กำกับ ร็อบ เผยเหตุเลือกนักแสดงชาวจีน รับบท เกอิชา

"Memoirs of a Geisha" ภาพยนตร์ที่สร้างจากนวนิยายที่มียอดขายถล่มทลายทั่วโลกชื่อเดียวกัน คือ "Memoirs of a Geisha" ประพันธ์โดยชาวอเมริกัน "อาร์เธอร์ โกลเด้น" ก่อนที่จะนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์โดยผู้อำนวยการสร้าง "สตีเว่น สปีลเบิร์ก" กำกับโดย "ร็อบ มาร์แชล" ผู้กำกับออสการ์จากเรื่อง Chicago พร้อมด้วยการประชันบทบาทของนักแสดงแถวหน้าของเอเชีย ได้แก่ "จางจื่ออี๋" "เคน วาตานาเบ้" "มิเชล โหยว" และ "กงลี่"

แม้ว่า Memoirs of a Geisha เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับความรักของเกอิชาชาวญี่ปุ่น แต่ผู้กำกับตัดสินใจเลือกนักแสดงชาวจีนมารับบทเกอิชา ได้แก่ จางจื่ออี๋ ในบท ซายูริ และ กงลี่ ในบท ฮัทซึโมโม เกอิชาคู่ปรับของซายูริ แทนที่จะเป็นนักแสดงชาวญี่ปุ่น โดยผู้กำกับ ร็อบ ให้เหตุผลว่า

"Memoirs of a Geisha สร้างจากนวนิยาย ไม่ใช่สารคดี ฉะนั้นจุดประสงค์ของการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ใช่การสร้างหนังสารคดีเพื่อตีแผ่ชีวิตเกอิชา แต่เป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกที่น่าประทับใจ ดังนั้นนักแสดงนำจึงไม่จำเป็นต้องเป็นชาวญี่ปุ่นขนานแท้ แต่ตัองเป็นนักแสดงเอเชียที่มีความสามารถทางการแสดง และเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก"

ทั้งนี้ผู้อำนวยการสร้าง สตีเว่น สปีลเบิร์ก กล่าวว่าก่อนที่จะคัดเลือกนักแสดงทั้งหมด ทีมงานประกาศให้มีการทดสอบการแสดง โดยเชิญนักแสดงชาวญี่ปุ่นหลายคน แต่ส่วนใหญ่ไม่เข้าร่วมการทดสอบ เพราะพวกเขาไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ จึงไม่มั่นใจพอที่จะลองทดสอบการแสดง ซึ่งตรงกันข้ามกับ จางจื่ออี๋ ที่เข้ามาทดสอบบท พร้อมกับ กงลี่ แม้ว่าตอนนั้นทั้ง 2 ยังพูดภาษาอังกฤษได้ไม่มากนัก แต่ฝีมือการแสดงของเธอนั้นทำให้ทีมงานตกตะลึง

"จางจื่ออี๋ สื่อสารออกทางแววตาได้ดีมาก เช่นเดียวกับ กงลี่ ซึ่งสายตาพิฆาต และความเซ็กซี่ของเธอเหมาะอย่างยิ่งกับบท ฮัทซึโมโม" ร็อบ กล่าว

จางจื่ออี๋ กล่าวว่า "ในชีวิตการแสดง ฉันไม่ปรารถนาอะไรนอกจากการทำงานร่วมกับทีมงานที่ดีที่สุด และผู้กำกับที่ยอดเยี่ยม ฉันโชคดีมากที่ได้รับความไว้วางใจให้เล่นบทซายูริ ครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่สุดของฉัน Memoirs of a Geisha คือภาพยนตร์ฮอลีวู้ดเรื่องแรกที่ฉันรับบทนำ ฉันต้องพูดภาษาอังกฤษ ด้วยสำเนียงญี่ปุ่น และต้องพูดภาษาญี่ปุ่นด้วย"

เช่นเดียวกับ กง ลี่ "ฉันเข้ามาทดสอบบท เพราะสนใจบทและทีมงาน มากกว่าเรื่องของเชื้อชาติ ขณะถ่ายทำฉันต้องอาศัยล่ามชาวจีนเข้ามาช่วยแปลบทให้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี และฉันภูมิใจมาก"

นอกจาก จางจื่ออี๋ และ กงลี่ แล้ว เรื่องนี้ยังมี "มิเชล โหยว" รับบท มาเมฮา เกอิชารุ่นพี่ และนักแสดงนำชาวญี่ปุ่น "เคน วาตานาเบ้" ในบทประธานผู้เป็นที่รักของ ซายูริ พร้อมด้วยนักแสดงสมทบชาวญี่ปุ่น "โคจิ ยากุโช" ผู้ที่เคยรับบทพระเอกจากเรื่อง Shall We Dance ต้นฉบับภาคญี่ปุ่น มารับบท โนบุ ชายที่หลงรัก ซายูริ "คาโอริ มาโมอิ" ในบทเจ้าสำนักเกอิชา "โยกิ คุโด้" ในบทเพื่อนซายูริ รวมทั้งนักแสดงรุ่นเยาว์วัย 7 ปี "ซูซูกิ โฮโก" ที่รับบท จิโยะ หรือ ซายูริ วัยเด็ก อีกด้วย

Memoirs of a Geisha นางโลมโลกจารึก เปิดฉายรอบพิเศษ ทุกโรงภาพยนตร์ 26 มกราคม 2549 รอบ 20.00 น. เป็นต้นไป เข้าฉายจริง 2 กุมภาพันธ์ 2549

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»
  • Sin City: A Dame to Kill For - สร้างจากหนังสือการ์ตูนเรื่อง Sin City ของ แฟรงก์ มิลเลอร์ โดนนำตอน A Dame to Kill For ที่มีความยาว 6 เล่ม Just Another Saturday Night ความยาว 1 เล่มมาสร้าง ส่วนตอน The Long Bad Night เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนไว้แต่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ และตอน The Fat Loss เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนขึ้นมาใหม่เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ โหน่ง (วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์) หนุ่มหล่อวัยเบญจเพสสุดซวย ที่ถูกหักอกและตกงานในเวลาเดียวกัน เขาหอบหิ้วความเ...อ่านต่อ»