1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สัมภาษณ์พิเศษ เมย์ กับการทำงานในภาพยนตร์เรื่อง โคลิค

สัมภาษณ์พิเศษ เมย์ กับการทำงานในภาพยนตร์เรื่อง โคลิค

"เมย์ - กุณฑีรา สัตตบงกช" รองนางสาวไทย พิธีกร นักแสดง บุคลิกคล่องแคล่วกระฉับกระเฉงที่หลายคนคุ้นหน้า ด้วยบุคลิกส่วนตัวเป็นคนแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา ช่างพูดช่างคุย ฉลาดมีไหวพริบ เข้าตาคนเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง "โคลิค" นำมาเป็นต้นแบบตัวละครชื่อ จีน ซึ่ง เมย์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในเรื่องนี้ว่า

ตัวละคร จีน มีลักษณะยังไง

"ในเรื่องก็จะรับบทเป็น จีน เป็นหญิงสาวที่ค่อนข้างมีความมั่นใจสูง แล้วก็แต่งตัวจัดกว่าคนอื่นในเรื่องนิดนึงนะคะ คล่องแคล่วว่องไว เป็นเจ้าของร้านกาแฟเล็กๆ เป็น บ.ก หนังสือ และเรียนปริญญาโทอยู่ด้วย จีนเป็นเพื่อนกับนางเอกมาตั้งแต่สมัยเรียน เพราะฉะนั้นเมื่อนางเอกเค้ามีปัญหาอะไรกับแฟนเค้าเนี่ยนะคะ เราก็จะเป็นคนเข้าไปคุย ไปปรับความเข้าใจให้กับทั้งสองฝ่าย"

ทำไมถึงตัดสินใจรับบทนี้

"จริงๆ เคยร่วมงานกับสหมงคลมาตั้งแต่เรื่อง 7 ประจัญบานแล้ว มาร่วมงานอีกครั้งจึงไม่ต้องคิดมากอะไร เรื่องทีมงาน การทำงาน หรือว่าเรื่องอะไร เราก็พอจะคุ้นเคยกันบ้างอยู่แล้ว ตัวบทเรื่องนี้มันก็เป็นอะไรที่ท้าทายเพราะว่าเมย์ชอบเนื้อเรื่องที่ผู้กำกับเองก็เล่าให้เราฟังเองด้วยว่าเป็นประมาณนี้ ด้วยความที่เห็นภาพของหนังเรื่องนี้แล้วในจินตนาการ ก็เลยทำให้เรามีความรู้สึกอยากมีส่วนร่วมเป็นตัวแสดงในเรื่องนี้ด้วย แล้วก็ในเรื่องของคาแรกเตอร์ก็ดูเหมาะกับตัวเมย์ดี เลยตัดสินใจรับเล่นเรื่องนี้ค่ะ"

เชื่อหรือกลัวผีไหม

"เชื่อค่ะ รู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้ต้องมีอยู่แล้วค่ะ สิ่งที่เร้นลับในโลก เพราะไม่งั้นเขาจะพูดกันมาตั้งยาวนานหรือว่ามีคนที่เคยเจอ ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่ เพียงแต่ว่าเราอาจจะยังจูนไม่ติดที่จะได้สัมผัสกับเขาจริงๆ แต่ก็คิดว่าสิ่งเหล่านั้นน่าจะมีอยู่รอบตัวเรานะ แต่พอมาเล่นเรื่องนี้แล้วได้รู้ว่าโรคโคลิกมีอยู่จริงๆ ทำให้เราคลายความกลัวลงไปได้พอสมควรนะ เพราะพอรู้ว่าโรคนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้กันแล้ว แล้วพยายามหาทางแก้ไขมันอยู่ก็ใจชื้นขึ้น"

ร่วมงานกับ พิม - พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์

"จริงๆ แล้วพี่พิมเค้าเป็นเพื่อนของเพื่อนเมย์มาก่อน ตอนที่รับเล่นเรื่องนี้ก็เลย อ๋อ เล่นกับพี่พิม ก็เลยรู้สึกว่าสนิทใจมากขึ้น เพราะได้มาพูดคุยกันก่อนเริ่มร่วมงานจริง พี่พิมเป็นคนที่เหมือนจะนิ่งๆ ข้างนอก หน้าตาเหมือนจะดุเป็นผู้ใหญ่ แต่ว่าคุยแล้วก็แอบมีมุขที่ตลกขึ้นมาได้ โดยที่ไม่ต้องเป็นคนหน้าตายิ้มแย้มตลอดเวลาก็ได้ ทำงานร่วมกับพี่พิมแล้วโอเคเลยค่ะ คุยกันได้ปรกติ พี่พิมก็ไม่ถือตัวในการที่เราจะมาเล่นเป็นเพื่อนกับเค้า"

ร่วมงานกับ อั๋น - วิทยา วสุไกรไพศาล

"พี่อั๋นเหรอค่ะ เจอกันครั้งแรกที่บริษัทเหมือนกัน ตอนแรกนึกว่าพี่อั๋นเป็นชาวต่างชาติ คิดว่าน่าจะเป็นคนสิงคโปร์ ฮ่องกงหรืออะไรแถบนี้ เข้ามาถ่ายงานที่เมืองไทย ยังคิดอยู่เลยว่าพี่เค้าจะพูดภาษาไทยได้หรือเปล่า แต่ปรากฏว่าเป็นคนไทย ตัวจริงแล้วพี่อั๋นเป็นคนเรียบร้อยมาก นิ่ง เป็นผู้ชายเงียบๆ มากกว่า เป็นที่รักของสาวๆ ในกองมาก เพราะว่าเค้าเป็นคนแบบพระเอ๊ก พระเอก เป็นคนที่เป็นสุภาพบุรุษมากๆ คอยดูแล เอาใจใส่คนรอบตัว และก็ขยัน ถึงเรื่องนี้จะเป็นเรื่องแรกของพี่อั๋น แต่พี่อั๋นก็ทำได้ดี มีความพยายาม และอดทนสูง ไม่เข้าใจอะไรพี่เค้าก็จะคอยถามตลอด แล้วก็เป็นคนไม่เครียดเลยค่ะ น่ารักมาก"

ร่วมงานกับผู้กำกับ เหลิม - พัชนนท์ ธรรมจิรา

"เมย์ไม่เคยร่วมงานกับพี่เหลิมมาก่อน แต่ว่าจากกิตติศัพท์ก็ได้รู้ว่าพี่เหลิมเป็นคนที่ทำงานเบื้องหลังมาก่อน หลังจากที่ได้ร่วมงานกับพี่เหลิม พี่เหลิมเป็นเด็กแนวค่ะ (หัวเราะ) รวมถึงในกองเนี่ยทีมงานส่วนใหญ่ก็จะเป็นเด็กแนวๆ ไปหมดเลย (หัวเราะ) โลเกชั่นหรืออะไรที่เค้าใช้ แม้แต่คาแรกเตอร์ของนักแสดงอย่างตัวเมย์เองก็จะแต่งตัวหรืออะไรที่ค่อนข้างจะเป็นในแนวศิลป์ๆ หน่อย เลยทำให้รู้สึกว่า เออ อยู่ในกองเนี่ยมันก็มีสีสัน ได้เจอกับคนกลุ่มใหม่ๆ มากขึ้น และก็ผู้กำกับก็เป็นคนสบายๆ ค่ะ อยากเล่นอะไรก็เล่นไป เวลาเราไม่เข้าใจแล้วถามพี่เหลิม พี่เหลิมก็จะเอาใจใส่ตอบให้ทุกคำถาม บางทีก็จะมีมุขอะไรเล่นตลอดกับทีมงานกับนักแสดง ทำให้การทำงานไม่เครียดและเป็นกันเองอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะทำงานกันดึกๆ ทุกคืน ฝนตกบ้าง มีอุปสรรคบ้าง แต่บรรยากาศการทำงานก็จะสนุกอยู่เสมอค่ะ"

เรื่องนี้ต้องทำงานร่วมกับเด็กด้วย เป็นยังไงบ้าง

"เมย์จำได้ว่าเมย์ได้เข้าฉากกับน้องแค่คนเดียว คือน้องยูโร ยูโรน่าจะเป็นเด็กที่ได้เห็นเยอะที่สุดในเรื่องนี้นะคะ คือน้องเค้าตัวหนักมาก เมย์ไม่เคยได้อุ้มเด็กอุ้มหลานอะไรมาก่อน แล้วก็ด้วยเวลาเข้าฉากเค้าจะร้องไห้ตลอด จะมีการดิ้น แล้วก็เรียกหาพี่เลี้ยงคนดูแลตลอดเลย บางทีน้องเค้าร้องไห้จนไม่สบายก็มี สงสารค่ะ เลยต้องมีการพักกองบ้าง รอน้องเพื่อที่จะให้น้องเค้าได้นอนพักบ้าง พวกเราก็หันไปถ่ายอย่างอื่นแทน แต่น้องและครอบครัวที่มาร่วมงานด้วยน่ารักค่ะ เค้าเข้าใจการทำงานของพวกเราดีค่ะ ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ"

ความยากของเรื่องนี้สำหรับเมย์คืออะไร

"ความยากน่าจะเป็นฉากที่ต้องอยู่เลี้ยงน้องยูโรหรือว่าน้องปั้นในเรื่องค่ะ ฉากนั้นเป็นฉากที่เราจะดำเนินเรื่องอยู่ในบ้านหลังนั้นคนเดียวเลย ตั้งแต่ทำกิจกรรม ทำนู้น ทำนี่ จนวันนั้นเกิดเหตุกับเรา ฉากนั้นต้องตกใจทั้งฉาก ต้องเล่นกับอะไรที่มองไม่เห็นนะคะ ในเรื่องเราจะมีทั้งความคลุมเครือว่าสิ่งนั้นคืออะไรกันแน่ เป็นคนหรือเป็นผี และเราต้องอิมเมจิน มีการใช้สีหน้าทำอารมณ์บ้าง แล้วก็ต้องมีการแสดงความเจ็บปวดอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งเมย์ยังไม่เคยเล่นหนังแนวนี้มาก่อน เลยต้องกระชากอารมณ์นิดนึง แต่ก็โอเค เออผ่านไปได้ค่ะ"

ฝากผลงาน

"สำหรับผลงานเรื่องนี้นะคะ เมย์คิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมากตั้งแต่ครั้งแรกที่เมย์ได้อ่านแล้ว และคิดว่าก็แหวกแนวจากหนังที่เคยทำมา อยากจะให้หลายๆ คนที่ชอบหนังในสไตล์แบบนี้ลองมาชมดู รวมถึงคนที่กลัวหนังสไตล์แบบนี้อย่างเมย์ เมย์เป็นคนที่ไม่อยากดูหนังที่ระทึกขวัญหรือน่ากลัวอะไรอย่างงี้ค่ะ แต่เรื่องนี้เนี่ยอยากจะบอกว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น และก็อยากจะให้ไปลองสัมผัสดู เพราะว่ามันไม่ได้กลัวจนทำให้คุณหลอน แต่ว่ามันจะทำให้คุณรู้สึกอยากติดตามและก็อยากรู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ ก็อยากจะฝากให้ไปดูกันเยอะๆ ค่ะ

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Fast & Furious 5
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Vin Diesel, Paul Walker, Dwayne Johnson
  • Be With You
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง Yuko Takeuchi, Shido Nakamura, Akashi Takei
  • องค์บาก 3
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง จาพนม ยีรัมย์, พริมรตา เดชอุดม, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

เกร็ดภาพยนตร์

  • Guardians of the Galaxy - ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวว่า ร็อกเก็ต แรกคูน ที่ให้เสียงโดย แบรดลีย์ คูเปอร์ เป็นสิ่งมีชีวิตจากการทดลองที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยเป็นสัตว์เล็กที่ถูกชำแหละ เพิ่มเครื่องจักรเข้าไป และประกอบกลับเข้าไปใหม่ ทำให้เป็นครึ่งหุ่นยนต์ครึ่งแรกคูน ทำให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้โมโหเพราะไม่มีใครอีกแล้วที่เหมือนเขา อ่านต่อ»
  • The Expendables 3 - บรูซ วิลลิส ถูกวางตัวไว้ให้กลับมารับบท มิสเตอร์ เชิร์ช ด้วยค่าตัว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการกลับมาแสดง 4 วัน คิดเป็นวันละ 750,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อ บรูซ เรียกค่าตัวเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผู้เขียนบทและผู้รับบท บาร์นี กับเหล่าผู้อำนวยการสร้างจึงปฏิเสธ ต่อมา ซิลเวสเตอร์ สามารถแทนที่ บรูซ ด้วย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ซึ่งเข้ามาแสดงบท แม็กซ์ ตัวละครใหม่ได้ภายในเวลา 3 วัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ทนายความคนหนึ่งทำการสืบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ที่น่าสงสัยในการตายของชายหนุ่มคนหนึ่ง...อ่านต่อ»