1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

หลิวเต๋อหัว ถูกยกย่องเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ของเอเชียแห่งปี

หลิวเต๋อหัว ถูกยกย่องเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ของเอเชียแห่งปี

"แอนดี้ หลิว" หรือ "หลิวเต๋อหัว" ซูเปอร์สตาร์มากความสามารถชาวฮ่องกง ถูกยกย่องให้เป็น ผู้สร้างภาพยนตร์ของเอเชียแห่งปี จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน (Pusan International Film Festival) หรือชื่อย่อ PIFF อันเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ซึ่งได้รับการยอมรับมากที่สุดของเอเชีย โดยจะขึ้นรับรางวัลอันมีเกียรติสูงสุดของงานในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

หลิวเต๋อหัว ไม่ได้เป็นเพียงนักแสดงที่ทุกคนรู้จักกันดี แต่เขายังเป็นทั้งนักร้อง รวมถึงผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ด้วย "เขาคือผู้สนับสนุนและให้ความสำคัญต่องานสร้างภาพยนตร์ในเอเชีย" กลุ่มผู้จัดงานบอกถึงเหตุผลในการมอบรางวัลครั้งนี้

"เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ได้ตระหนักถึงการอุทิศตัวของเขา เพื่อค้นหาบุคคลผู้มีความสามารถ และการสนับสนุนต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์เอเชีย ทั้งในฐานะนักแสดงและผู้อำนวยการสร้าง เราจึงได้ตัดสินใจมอบรางวัลนี้แก่เขา" นี่คือคำแถลงการณ์จากทางผู้จัดเทศกาล ทั้งนี้รางวัลเดียวกันในปีก่อนหน้านี้ มักจะมอบให้กับผู้ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในทางศิลปะมากกว่า เช่น ผู้กำกับชาวอิหร่าน "มอห์เซน มักห์มาลบาฟ" (Mohsen Makhmalbaf) และผู้สร้างภาพยนตร์ชาวไต้หวัน "โหวเสี่ยวเชี่ยน" (Hou Hsiao Hsien)

หลิวเต๋อหัว ใช้เวลากว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมาในวงการบันเทิง กวาดรางวัลจากเวทีต่างๆ มามากมาย แต่ในปีที่ผ่านมานั้น ตัวเขาก็ได้ทำงานคลุกคลีกับผู้กำกับรุ่นใหม่อายุน้อย และยังมีการลงทุนในภาพยนตร์อิสระทุนต่ำของเอเชียอีกด้วย

ปี 2005 คือจุดเริ่มต้นที่ หลิวเต๋อหัว ได้ทำการเปิดบริษัทของตัวเองชื่อ "โฟกัส ฟิล์ม" บริษัทที่จะสนับสนุนผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ในเอเชีย ส่วนภาพยนตร์เรื่องที่เขาอำนวยการสร้างนั้น ได้แก่ "Love Story; Crazy Stone" และ "My Mother is a Belly Dancer" ก็ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ดีรวมทั้งการตอบรับอย่างสูงจากผู้ชม ทั้งนี้งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซาน ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 12 - 20 ตุลาคม นี้ หลิวเต๋อหัวก็จะมีการเปิดตัวโครงการภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาภายในงาน

ย้อนไปยังการมอบรางวัลเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว เป็นการมอบรางวัลให้กับสถานีโทรทัศน์ชื่อดังของญี่ปุ่น เอ็นเอชเค (NHK) เนื่องมาจากการอุทิศตัวสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์เอเชียผ่านทางการจัดงาน เทศกาลภาพยนตร์เอเชีย ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 1995 ของทางสถานีนั่นเอง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • โกหก...ทั้งเพ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง เร แม๊คโดแนลด์, พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์, เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา
  • เกรียน ฟิคชั่น
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง พันธดนย์ จันทร์เงิน, กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, ปุริม รัตนเรืองวัฒนา
  • The Recruit
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Al Pacino, Colin Farrell, Bridget Moynahan

เกร็ดภาพยนตร์

  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ดื้อ (ชานน สันตินธรกุล) เด็กบ้านนอก ลูกชายของ เคี้ยง (พลพล พลกองเส็ง) พ่อค้าร้านราดหน้าเจ้าเก่าแก่ เติบโตมากับการอยู่ร่...อ่านต่อ»