1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อิซาเบลลา รับบทหญิงรักหญิงคู่ เรนนี่ ใน Spider Lilies

อิซาเบลลา รับบทหญิงรักหญิงคู่ เรนนี่ ใน Spider Lilies

รักร่วมเพศ หาใช่สิ่งแปลกปลอมในวงการภาพยนตร์ของไต้หวัน นับแต่ปี 1986 เมื่อผู้กำกับ "อวี้ข่านผิง" ทำภาพยนตร์เรื่อง "Outcasts" ออกฉายในฐานะภาพยนตร์เกย์เรื่องแรกที่ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลไต้หวัน หลังจากนั้นภาพยนตร์ที่ข้องแวะกับประเด็นรักร่วมเพศก็ออกสู่สายตาประชาชนเป็นระยะ ตั้งแต่ "The Wedding Banquet" (1993) ของ "อังลี" จนมาถึง "Blue Gate Crossing" (2002) ของ "อี๋ชี่เอ็ง" และที่ฮือฮาโด่งดังมากที่สุด คือ "Formula 17" โดย "เฉินหยินจัง" ซึ่งกลายเป็นภาพยนตร์ไต้หวันที่ทำเงินสูงสุดในบ้านตัวเองประจำปี 2004

เมื่อปีที่แล้ว ภาพยนตร์เรื่อง "Reflections" ของผู้กำกับ "เหยาหั่งอี้" ซึ่งเล่าเรื่องราวความรักของผู้หญิงสองคนที่ต้องสิ้นสุดลงเพราะการเข้ามาของผู้ชายคนหนึ่ง กับภาพยนตร์เกย์แนวดราม่า "Eternal Summer" กำกับโดย "เลสเต้ เฉิน" ซึ่งเล่าถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของชายสองหญิงหนึ่ง ทั้งสองเรื่องนั้นก็ทำเงินถล่มทลาย และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลม้าทองคำหลายรางวัล

มาถึงปี 2007 เรื่อง "Spider Lilies" ของผู้กำกับหญิง "ซีโร่ โจว" กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดของไต้หวันในปีนี้ และยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เทดดี้ อวอร์ดส์ (สำหรับภาพยนตร์เกย์/เลสเบี้ยน) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลินเมื่อต้นปี มาครองได้อย่างเป็นเอกฉันท์ สร้างความฮือฮาในทุกเทศกาลที่ได้ไปฉาย กับความรักของ 2 สาวนำแสดงโดย "อิซาเบลลา เหลียง" และ "เรนนี่ หยาง" ร่วมด้วยอีก 2 หนุ่มอย่าง "จอห์น เชง" และ "เจย์ ซื่อ"

การพลิกบทบาทครั้งสำคัญของ อิซาเบลลา กับการต้องเล่นบทเลสเบี้ยน มิหนำซ้ำยังมีฉากรักกับ เรนนี่ ด้วย เธอเผยความรู้สึกว่า "ยอมรับค่ะว่ากลัวและตื่นเต้นมาก ฉันกับ เรนนี่ ต้องกลั้นหัวเราะกันอยู่ตลอดเวลา แต่อันที่จริงนะคะ มีฉากอื่นๆ นั้นยากกว่านี้มาก ในตอนนี้สำหรับฉัน Spider Lilies เป็นความท้าทาย และทำให้ฉันกล้าที่จะรับบทที่แตกต่างออกไป"

ฝ่ายผู้กำกับ โจว ซึ่งเปิดเผยว่าตนเองเป็นรักร่วมเพศเช่นกัน ได้บอกกับผู้ชมว่า "แรงจูงใจของฉันคือการพยายามฝึกหัดตัวเอง ฉันไม่ได้อยากเป็นปากเสียงให้กับเลสเบี้ยน ฉันแค่บอกให้คนทั้งโลกรู้ว่ามีสังคมแบบนี้อยู่จริง แม้ว่าโดยเปิดเผยฉันเป็นเลสเบี้ยน อาจจะทำให้ฉันอยากทำภาพยนตร์เลสเบี้ยน แต่ฉันไม่ได้อยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์รักร่วมเพศเลย ภาพยนตร์เรื่องต่อๆ ไปของฉันจะไม่พยายามข้องแวะกับประเด็นนี้ให้มากเหมือนแต่ก่อน"

นอกจากนี้ โจว ยังแสดงความเห็นว่าจำนวนภาพยนตร์เกย์ที่เพิ่มมากขึ้นในไต้หวัน เผยให้เห็นแนวโน้มที่ดีว่า ทัศนคติของคนในสังคมเริ่มเปิดรับมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับจำนวนภาพยนตร์ที่ออกฉายต่อปีแล้ว ภาพยนตร์เกย์ยังมีอยู่น้อยเกินไป "ฉันไม่ได้หวังว่าจะให้มีภาพยนตร์เกย์เพิ่มมากขึ้น เพราะจริงๆ แล้วสิ่งที่ฉันสนใจ ไม่ใช่ภาพยนตร์หญิงรักหญิงหรือหญิงรักชาย แต่ฉันอยากดูภาพยนตร์รักที่ดีและที่จริง"

ร่วมเป็นสักขีพยานของโศกนาฏกรรมรัก และพิสูจน์ฝีมือของ 2 สาวสวยที่พร้อมใจกันพลิกบทบาทอย่าง อิซาเบลลา และ เรนนี่ ได้ใน Spider Lilies เข้าฉาย 30 สิงหาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ แห่งเดียวเท่านั้น

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

อาถรรพ์จากคำสาปแช่ง ที่เกิดขึ้นจากแรงอาฆาต ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมแห่งการจองเวร 3 เรื่อง 3 ความแค้น วิปลาส - โจเซฟ (เดวิด...อ่านต่อ»