1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

มะหมี่ ควง กระแต พลิกบทบาทเป็นผู้กำกับภาพยนตร์สั้น

มะหมี่ ควง กระแต พลิกบทบาทเป็นผู้กำกับภาพยนตร์สั้น

ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ช่วยกระตุ้นความคิดและจิตสำนึกคนไทย สืบสานแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการการ ปิดทองหลังพระ ที่ถูกนำเสนอผ่านการเล่าเรื่องของ 11 ผู้กำกับ 11 มุมมอง กับภาพยนตร์สั้นเรื่อง "หยาดน้ำเพื่อชีวิต" ซึ่งมีทั้งผู้กำกับที่มีชื่อเสียง นักเขียน นักกวี รวมถึง 2 นักแสดงสาวอย่าง "มะหมี่ - นภคปภา นาคประสิทธิ์" และ "กระแต - ศุภักษร ไชยมงคล" ที่ขอลองมาร่วมกำกับด้วย

เหตุผลที่ทำให้ทั้งคู่ตกลงหันมาลองบทบาทในฐานะผู้กำกับบ้างนั้น มะหมี่ บอกว่า "สำหรับตัวมะหมี่เองก็ได้รับการติดต่อว่ามะหมี่สนใจทำหนังสั้นไหม ก็รู้สึกตกใจว่าเราจะทำได้รึเปล่า แต่เมื่อโอกาสมาถึงเราแล้วก็เลยเปิดรับโอกาสตัดสินใจว่าอยากทำ ทีนี้ก็เลยลองทำดูค่ะ" ด้าน กระแต ก็กล่าวถึงเหตุผลว่า "กระแตคิดว่าถ้าเราไม่รับ ก็เสียโอกาสยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตมากๆ เหมือนเป็นบันไดขั้นนึงที่กระแตก้าวขึ้นแล้วเราชอบ เรารู้สึกดี สนุกมากๆ ค่ะ"

ส่วนแรงบันดาลใจที่นำมาสร้างบทภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ภาพที่ต่างกัน" สำหรับ กระแต นั้น ผู้กำกับสาวสวยบอกว่า "กระแตได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง ยิ้มสู้ ค่ะ ที่ในหลวงแต่งให้กับเด็กตาบอด เป็นเพลงที่ค่อนข้างที่จะเป็นเพลงปลุกใจนิดหน่อย ก็เอาธีมนี้มาทำ ทำเป็นแบบหนังรัก เป็นอะไรที่ใกล้ตัวกระแตมากที่สุดดีกว่าค่ะ"

สำหรับแรงบันดาลใจของ มะหมี่ ในเรื่อง "ศรัทธา" เจ้าตัวก็ขออุบเอาไว้ก่อน "ธีมก็คือแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจที่มะหมี่ได้ก็คงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่พระองค์ท่านตรัสมา อยากให้ดูในหนัง ถ้ามะหมี่พูดรู้เลยเพราะหนังสั้นมากๆ พอมะหมี่บอกไปว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจมะหมี่ พอทุกคนดูหนังก็เดาหนังมะหมี่ได้หมดเลย เพราะฉะนั้นเอาเป็นว่าอยากรู้เรื่องว่าหนังของเราสองคนเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร วันที่ 10 สิงหาคม ค่ะ"

ด้วยความที่ไฟแรง ภาพยนตร์สั้น 2 เรื่องจาก 2 ผู้กำกับหน้าใหม่ ก็ถ่ายทำเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยความรวดเร็ว โดย มะหมี่ เล่าว่า "พอเราคุยกับทางโลเกชัน เราก็ไปดูโลเกชันด้วยตัวเอง เราไปคุยกับเขาว่าขอสะดวกถ่ายที่นี่ได้ไหมคะ สะดวกวันไหน เขาก็บอกว่าเนี่ยสะดวกให้วันนี้ ถ้าเกิดเป็นวันอื่นลูกค้าจะเยอะมากจะเป็นการรบกวนลูกค้า เขาให้ถ่ายวันไหนเราก็ต้องทำตาม เวลาก็ค่อนข้างกระชั้นชิด แล้วอีกอย่างนึงตัวมะหมี่ก็ต้องเดินทางด้วยก็เลยไม่มีเวลา แต่ว่ารีบทำ ทำด้วยความตั้งใจสุดฝีมือนะคะ แล้วก็พยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ"

กระแต พูดถึงการถ่ายทำว่า "ราบรื่นไปได้ด้วยดีค่ะ ก็โชคดีมากๆ เพราะว่ากระแตวางคิวไว้วันเดียวนะคะ เราวางไว้ประมาณไม่เกิน 5 ทุ่มปรากฏว่าเสร็จก่อนค่ะ นักแสดงทุกคนเล่นได้ดีมาก" และ กระแต ฝากฝีมือการกำกับเรื่องแรกว่า "เป็นเรื่องแรกของกระแตกับพี่มะหมี่นะคะ อยากให้ทุกคนให้กำลังใจด้วยเป็นพิเศษ อย่างน้อยเราทำเบื้องหน้ามา เบื้องหลังเราเป็นยังไงก็อยากให้มาดูกัน กระแตกับพี่มะหมี่ก็ยอมรับคำติชมทุกอย่างค่ะ" ส่วน มะหมี่ กล่าวว่า "สำหรับมะหมี่ 10 สิงหาคม นี้ เจอกันนะคะ ก็ขอเชิญชวนให้มาชมภาพยนตร์ รับรองว่าชีวิตในวันต่อไปอนาคตข้างหน้าคุณมีกำลังใจมากๆ แน่นอนค่ะ"

สำหรับผู้ที่สนใจชมภาพยนตร์สั้นเรื่อง หยาดน้ำเพื่อชีวิต จากฝีมือการกำกับและแนวคิดของ 11 ผู้กำกับ ก็สามารถไปชมกันได้ซึ่งจะเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ให้ได้ชมในวันที่ 10 สิงหาคม โดยงานเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 - 18.00 น. ที่โรงภาพยนตร์เอสพละนาด

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Railway Man - นิโคล คิดแมน ผู้รับบท แพทตี รู้สึกสนใจร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เนื่องจากแก่นเรื่องเกี่ยวกับการให้อภัย อ่านต่อ»
  • Under the Skin - ผู้ชายที่ถูก ลอรา ตัวละครที่แสดงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน ล่อลวงเข้าไปในรถตู้ ไม่ได้เป็นนักแสดง ผู้กำกับ โจนาธาน กลาเซอร์ ซ่อนกล้องไว้ที่รถ และบอกผู้ชายเหล่านั้นภายหลังว่าพวกเขากำลังจะปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

3 หนุ่มจากแก๊งยากูซ่า เคนทาโร (จิน ชิราสุ) เรียว (เรอิยะ มาซากิ) และ คาสุฮิโกะ (มาซาโตะ ฮานาซาวะ) ที่ดันไปทำเรื่องไม่ดี...อ่านต่อ»