1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

แมตต์ ออกความเห็นกระแสฟอกขาวใน The Great Wall

แมตต์ ออกความเห็นกระแสฟอกขาวใน The Great Wall

วงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดกำลังถูกจับตามองว่ามีการฟอกขาวตัวละคร ซึ่งเป็นการให้นักแสดงผิวขาวมารับบทเป็นตัวละครชนชาติและสีผิวอื่นที่ไม่ตรงตามลักษณะทางกายภาพของนักแสดง "สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน" (Scarlett Johansson) ถูกวิพากษ์อย่างหนักที่เข้ามารับบทตัวละครที่ดั้งเดิมเป็นชาวญี่ปุ่นใน "Ghost in the Shell" เช่นเดียวกับ "เอ็มมา สโตน" (Emma Stone) ที่ตกเป็นประเด็นร้อนหลังแสดงบทสาวลูกครึ่งเอเชียใน "Aloha" ขณะเดียวกันหลังตัวอย่างภาพยนตร์ "The Great Wall" ปล่อยออกมาได้ไม่นาน นักแสดงหนุ่มชื่อดัง "แมตต์ เดมอน" (Matt Damon) ก็มีชื่อวนเวียนอยู่ในหัวข้อถกเถียงดังกล่าวด้วยเช่นกัน เพราะเข้ามารับบทนำเป็นนักรบหนุ่มบนกำแพงเมืองจีน

หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มาได้สักพัก ในที่สุด แมตต์ ก็มีโอกาสพูดความรู้สึกของตัวเองต่อกระแสวิพากษ์ดังกล่าว "ผมว่ามันเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมากๆ ครับ ผมมีความรู้สึกบางอย่าง ผมประหลาดใจมากครับเพราะว่าคำวิจารณ์นั้นมาจากทีเซอร์ที่ไม่ใช่ตัวอย่างฉบับเต็มด้วยซ้ำ ไม่ต้องพูดถึงภาพยนตร์เต็มเรื่องเลยครับ" นักแสดงหนุ่มยังเล่าปฏิกิริยาของ "เปโดร ปาสคาล" (Pedro Pascal) เพื่อนร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยว่า "เปโดรโทรศัพท์หาผมแล้วบอกผมว่า นายรู้หรือเปล่าว่าเราผิดข้อหาฟอกขาวเต็มประตูเลยล่ะ เราทุกคนก็รู้นี่ว่ามีแต่คนจีนเท่านั้นที่คอยปกป้องกำแพงจากพวกสัตว์ประหลาดน่ะ ซึ่งพวกเรามีปฏิกิริยาค่อนข้างไปทางเสียดสีน่ะครับ เพราะว่าเราเจ็บปวดจากคำวิจารณ์พวกนั้น เนื่องจากเรามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องร้ายแรงครับ"

The Great Wall มีกำหนดฉายในประเทศไทยวันที่ 29 ธันวาคม 2016 กำกับโดยผู้กำกับมือทองแห่งเอเชีย "จางอี้โหมว" (Zhang Yimou) เล่าเรื่องของตัวละครที่ แมตต์ แสดง ซึ่งเดินทางไกลกว่า 1,000 ไมล์ส พร้อมกับเพื่อนร่วมทางที่แสดงโดย เปโดร ไปยังกำแพงเมืองจีน การเดินทางไกลครั้งนี้ของพวกเขามีเป้าหมายเพื่อครอบครองอาวุธที่จะทำให้กองทัพใดๆ ในโลกต้องยอมศิโรราบ แต่ตอนที่ทั้งสองกำลังไปถึง กำแพงที่ยิ่งใหญ่นี้กำลังถูกฝูงสัตว์ร้ายโจมตี ตัวละครของพระเอกหนุ่มจึงตัดสินใจเข้าร่วมต่อสู้ด้วย โดยกองทัพนั้นนำโดยนักรบที่แสดงโดย "หลิวเต๋อหัว" (Andy Lau Tak Wah) "จิงเทียน" (Jing Tian) และ "ลู่หาน" (Lu Han)

เปโดร ยังเสริมคำพูดของ แมตต์ อีกว่า "ภาพยนตร์ถ่ายทอดผ่านสายตาของจางอี้โหมว เป็นภาพยนตร์สัตว์ประหลาด เป็นภาพยนตร์ที่แห่งจินตนาการยักษ์ใหญ่ที่เน้นให้ความบันเทิง แต่ก็ยังมีแนวทางด้านภาพที่แสดงความเป็นจางอี้โหมวมากๆ และมีแต่เขาเท่านั้นที่ทำได้ครับ" ด้านตัวผู้กำกับเองก็เคยออกมาปกป้องภาพยนตร์จากประเด็นร้อนครั้งหนึ่งแล้วว่า "ภาพยนตร์ของเราไม่ได้เกี่ยวกับการสร้างกำแพงเมืองจีนครับ แมตต์ เดมอน ไม่ได้แสดงบทที่แต่เดิมเขียนให้นักแสดงจีน การมาถึงของตัวละครของเขาในเรื่องของเราเป็นจุดสำคัญของเรื่องครับ"

แมตต์ ยังยอมรับว่าการที่ภาพยนตร์ถูกโจมตีนั้น ทำให้เขาถึงกับต้องไปดูตัวอย่างอยู่หลายรอบเพื่อพยายามเข้าใจคำวิจารณ์ที่เผ็ดร้อน "ผมดูตัวอย่างภาพยนตร์หลายรอบเพื่อพยายามเข้าใจคำวิจารณ์ครับ และผมก็สรุปได้ว่าถ้าผู้ชมได้ดูภาพยนตร์เต็มเรื่องแล้วยังเชื่ออยู่ว่ามีการฟอกขาวเกิดขึ้นในภาพยนตร์สัตว์ประหลาดที่เราแต่งขึ้นเอง ผมก็จะฟังคำวิจารณ์นั้นอย่างเต็มใจครับ ผมจะคิดประเด็นดังกล่าวอย่างถี่ถ้วนและพยายามเรียนรู้จากมันครับ ซึ่งผมจะประหลาดใจน่าดูถ้าคนได้ดูแล้วยังมีปฏิกิริยาแบบนั้นอยู่อีก ผมจะตกใจสุดขีดไปเลยครับ แต่มันก็จะเป็นมุมมองที่ผมยินดีที่จะเห็นด้วยและพยายามรับฟังและพยายามจะรู้สึกกับมันครับ แต่ที่สุดแล้วผมรู้สึกว่าตอนนี้คุณกำลังทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเองด้วยการโจมตีบางอย่างทั้งที่ยังไม่ได้รับชมเลย คุณต้องหาข้อมูลให้ตัวเองก่อนที่จะโจมตีอะไร เพราะนั่นจะทำให้มีการรับฟังจากสองฝ่ายง่ายขึ้นครับ"

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Lucy - เดิมที แองเจลินา โจลี คือนักแสดงผู้รับบท ลูซี แต่ถอนตัวไป สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จึงเข้ามารับบทแทน อ่านต่อ»
  • Kiki's Delivery Service - สร้างมาจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง Kiki's Delivery Service เขียนโดย เอโกะ คาดาโนะ หรือฉบับภาษาไทยชื่อ กำเนิดแม่มดกล้าแก่น อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สร้างจากบันทึกโดยนักวิเคราะห์การเมืองชาวอินเดีย ซานจาย บารุ (อักเช คานห์นะ) นำเสนอช่วงเวลาที่ มานโมฮาน ซิงห์ (อนุพาม เค...อ่านต่อ»