1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ตามรอยตำนานวีรชนผู้กล้า 400 นักรบ ขุนรองปลัดชู

ตามรอยตำนานวีรชนผู้กล้า 400 นักรบ ขุนรองปลัดชู

เปิดตัว "400 นักรบ ขุนรองปลัดชู" ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของวีรชนผู้กล้า วีรบุรุษที่ถูกลืมอย่างขุนรองปลัดชู และเหล่าชาวบ้านแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ 400 ชีวิต ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี "พยัพ คำพันธุ์" เป็นทั้งผู้จัดและนักแสดงนำ ที่ดึง "บอย - เจตนิพัทธ์ สาสิงห์" มาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ อีกทั้งยังมีนักแสดงร่วมงานอีกมากมาย อาทิ "จอน - ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย" "ต๊อก - ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ" "ต้อย - พิศาล เตชะวิภาค" หรือ "ต้อย เมืองนนท์" "ถั่วแระ เชิญยิ้ม" โดยภาพยนตร์มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 28 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไปในโรงภาพยนตร์

พยัพ พูดถึง ขุนรองปลัดชู ว่า "ท่านเป็นนักสู้แห่งเมืองวิเศษชัยชาญ รวมไพร่พลทั้ง 400 คน ไปต้านทัพที่กุยบุรี ในยุคนั้น ข้าศึกนะครับได้ผ่านช่องด่านสิงขร มีคำสั่งจากพระเจ้าเอกทัศให้ขุนรองปลัดชูเป็นนายกองอาสาไปยังทัพที่นั่นครับ ขุนรองปลัดชูเกิดขึ้นในปลายกรุงศรีอยุธยาครับ เรื่องราวแห่งนี้นะครับเกิดก่อนบางระจัน 8 ปี นักรบที่วิเศษชัยชาญตั้งแต่พ่อแท่น พ่ออิน พ่อเมือง พ่อโชติ พ่อดอก พ่อแก้ว ขุนรองปลัดชูเนี่ยต้นกำเนิดนะครับ แม้แต่พันท้ายนรสิงห์ นายขนมต้ม ก็คนวิเศษชัยชาญทั้งสิ้น" ผู้กำกับเผยว่าอยากสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อปลุกจิตสำนึกและทดแทนคุณ "ผมเป็นคนเกิดวิเศษชัยชาญบ้านเดียวกับขุนรองปลัดชูนะครับ สิ่งที่อยากทำ หนึ่ง ทดแทนคุณบ้านเกิด สอง ทดแทนคุณแผ่นดิน สาม ปลุกจิตสำนึกให้คนไทยเรามีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เหนือสิ่งอื่นใดครับ"

บอย แง้มว่างานแรกที่ทำเพื่อเตรียมสร้างเรื่องนี้คือการค้นคว้าข้อมูล "ทำรีเสิร์ชครับ เรื่องข้อมูลเกี่ยวกับปลัดชูครับ เนื่องจากมี 2 บรรทัด ทางเราก็เลยต้องไปกรมศิลปากรครับ เรื่องราวเป็นมายังไงตามประวัติศาสตร์ แล้วเราก็มาขยายความ ทำรีเสิร์ชที่วิเศษชัยชาญ ป๋าก็ตามไปที่บ้านปลัดชู" พยัพ เสริมว่า "เราพยายามจะตามรอยตำนานขุนรองปลัดชูกันมาตลอด แม้แต่กระทั่งหาดหว้าขาวที่เกิดเหตุ ไปดูสถานที่น่าถ่ายทำมาก บังเอิญโลเคชันแถวชายป่าเป็นป่าโกงกางและป่าหนามทั้งหมด เราเลยถ่ายทำไม่ได้นะครับ ผมไม่เคยทำหนัง แต่ในเมื่อจะทำทั้งที อยากให้ทุกอย่างสมจริงสมจังนะครับ แม้แต่เครื่องรางของขลังที่นักแสดงที่เป็นนักรบไทย ผมใช้ตะกรุดของจริงประมาณสามร้อยกว่าดอกให้นักรบเราได้ใส่ทุกคนนะครับ เขี้ยวเสือเป็นเขี้ยวเสือกุยอยู่ที่ปราณบุรีนะครับ เขี้ยวเสือจริงๆ แต่เป็นซากเสือที่ตายแล้วสมัยโบราณครับ"

ต้อย ผู้รับบทพระเจ้าอลองพญา พูดถึงการตัดสินใจมาร่วมงานแสดงภาพยนตร์ในครั้งนี้ว่า "พูดง่ายๆ ว่าเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ แล้วผมก็เป็นคนที่ชอบประวัติศาสตร์ ก็เห็นดี เพราะว่าจากจุดเล็กๆ ที่ต้องการจะทำเพลงขึ้นมาเพื่อสดุดีกับวีรบุรุษของไทยเรานะครับ คือขุนรองปลัดชู จนกระทั่งมาศึกษาประวัติท่านจริงๆ แล้ว จากประวัติศาสตร์ที่เขียนไว้ 2 บรรทัดนั้นมันน้อยไป มันเล็กไปสำหรับวีรบุรุษของชาติที่เสียสละชีวิตเพื่อจรรโลงประเทศไทยเอาไว้ แล้วก็ยังมีเกร็ดอะไรต่างๆ ที่อยากจะให้ประชาชนคนไทยได้รู้ ศาสตร์ของคนไทยนะฮะ โดยเฉพาะศิลปะป้องกันตัวนั้นมีศาสตร์ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ลึกลับ แล้วก็น้อยคนที่จะสามารถร่ำเรียนได้ อันนี้แหละครับเป็นสิ่งที่จูงใจให้ผมอยากจะมาเล่นด้วยนะครับ"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Amazing Spider-Man 2 - เป็นภาพยนตร์ Spider-Man เรื่องแรกที่ถ่ายทำที่นิวยอร์กทั้งเรื่อง อ่านต่อ»
  • Ragini MMS 2 - เสียงของ ซันนี เลโอน ผู้รับบท ซันนี เป็นเสียงพากย์ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ เฟเบียน (แคทเธอรีน เดอเนิฟ) นักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการหนังฝรั่งเศสที่ผู้คนต่างรักและเชิดชู แต่เธอกลับไม่ค่อยล...อ่านต่อ»