1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

นักร้องแกรมมี่ ร่วมประสานเสียงเพลงชาติไทยรูปแบบใหม่

นักร้องแกรมมี่ ร่วมประสานเสียงเพลงชาติไทยรูปแบบใหม่

กลาโหมขานรับแนวคิดชาตินิยมของทักษิณ เตรียมผลิตเพลงชาติไทยรูปแบบใหม่ ดึงนักร้องดังค่ายแกรมมี่มาร้องร่วมกับวงออร์เคสตร้าวงใหญ่ นำไปออกอากาศทางวิทยุ-โทรทัศน์ทุกเช้าเย็นแทนเพลงรูปแบบเดิม เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป แกรมมี่โดดเอาด้วยทันที ส่งระดับซูเปอร์สตาร์มาประสานเสียง นำโดย เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์, นันทิดา แก้วบัวสาย, เสก โลโซ และ พลพล ปลัดกห.ยันเนื้อร้องและท่วงทำนองยังคงเดิมทุกประการ แต่ที่เปลี่ยนมาใช้ศิลปินดังร้อง เพื่อดึงดูดเยาวชนให้หันมาใส่ใจเพลงชาติกว่าเดิม ตามยุทธศาสตร์สร้างพลังสามัคคีในชาติของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงกลาโหมว่า พล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันต์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำโครงการชาตินิยม ตามแนวคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ติดต่อบริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพื่อขอความร่วมมือในการขอนักร้องซูเปอร์สตาร์ มาร้องเพลงชาติไทย ในรูปแบบใหม่

พล.อ.สัมพันธ์กล่าวว่า ทางกระทรวงกลาโหม ต้องการให้เยาวชนมีความใส่ใจในเนื้อหาของเนื้อเพลงชาติมากขึ้น แต่ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีใครสนใจที่เนื้อหา และไม่ได้รับความสนใจ กลาโหมจึงมีแนวคิดให้ดารานักร้องมาร้องเพลงชาติไทย เพื่อนำไปออกอากาศทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ เพื่อให้คนไทยสำนึกในเรื่องการรักชาติและชาตินิยม โดยโครงการดังกล่าวทางกระทรวงกลาโหมจะเป็นแกนนำดำเนินนโยบายส่งเสริมความเป็นชาตินิยม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายยุทธศาสตร์ของชาติในการสร้างพลังความสามัคคีในชาติ

พล.อ.สัมพันธ์กล่าวต่อว่า หลังจากที่เราริเริ่มโครงการและทางพ.ต.ท.ทักษิณได้อนุมัติผ่านในหลักการ ทางบริษัทแกรมมี่ ได้ติดต่อขอเข้าร่วมโครงการ โดยจะส่งนักร้องระดับซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทย ประกอบด้วย เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์, เสก-โลโซ, พลพล กองเส็ง, ตู่ - นันทิดา แก้วบัวสาย เป็นต้น โดยท้วงทำนองของเพลงชาติจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะให้นักร้องเหล่านี้ร้องกับวงออร์เคสตร้าวงใหญ่ เพื่อให้เสียงเพลงกระหึ่มกังวานอย่างไพเราะ

"ถือเป็นการปลุกจิตสำนึกของคนในชาติและเยาวชนให้หันมารักชาติ โดยการเริ่มจากการร้องเพลงชาติให้ถูกต้องตามอักขระ โดยที่เนื้อหาของเพลงและทำนองยังคงเดิมทุกอย่าง เพียงแต่ให้มีความไพเราะของจังหวะดนตรีที่นำมาร้องกับวงออร์เคสตร้า เพื่อให้เกิดความสวยงามของดนตรี" พล.อ.สัมพันธ์ กล่าว และการออกอากาศการกระจายเสียงก็เป็นไปตามรูปแบบเดิม คือจะให้ออกทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องตามเวลาเดิม คือ 08.00 กับ 18.00 น. โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2546 เป็นต้นไป

ปลัดกลาโหมกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเริ่มจากการที่นายกรัฐมนตรีต้องการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ ทางกองทัพจึงจัดให้มีการสัมมนาเพื่อระดมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพ เริ่มจากการจัดทำปฏิทินพระบรมราโชวาทให้เกิดความรักความสามัคคี เป็นปฏิทินตั้งโต๊ะ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงกลาโหมได้มอบให้นายกฯ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ข้าราชการแล้ว ส่วนสำนักปลัดกลาโหมจะนำแจกจ่ายให้เหล่าทัพเพื่อมอบให้ทหาร รวมทั้งการจัดทำหนังสือเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือเป็นองค์จอมทัพไทย การประกวดบทความ และการขับร้องเพลงชาติไทย

"การนำศิลปินจากค่ายแกรมมี่มาร้องจะไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการผิดเพี้ยนทั้งเนื้อหา ทำนองเพลง ทุกอย่างยังคงเดิม เพียงแต่จะมีการสลับเปลี่ยนผู้ร้องเท่านั้น" ปลัดกลาโหม กล่าว

ความคิดเห็น