1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อ้วน ตี๋ หมวย คำจำกัดความง่ายๆ ของวง ซาวน์ วอล์กเกอร์

อ้วน ตี๋ หมวย คำจำกัดความง่ายๆ ของวง ซาวน์ วอล์กเกอร์

1 สาว แมว - วราภรณ์ เหลืองทอง กับอีก 2 หนุ่ม รัฐ - ธีระรัฐ ศรีจอมขวัญ และ โอม เปล่งขำ ที่ผ่านงานด้านการร้องเพลงมามากแบบที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา กับงานร้องเพลงตามสถานที่ต่างๆ ในยามราตรี รวมถึงรางวัลต่างๆ ที่เคยได้รับมา และวันนี้พวกเขามารวมตัวกันในชื่อ Sound Walker (ซาวน์ วอล์กเกอร์)

มีโอกาสได้เข้ามาทำงานร่วมกันได้อย่างไร

โอม: "คือทาง Monster Music ได้มีการวางโปรเจ็กของอัลบั้มนี้เอาไว้ก่อนแล้ว ก็ได้สั่งเรื่องไปยังแผนกแคสติ้ง ซึ่งผู้จัดการของแผนกแคสติ้งรู้จักกับโอม เจอกันตอนที่โอมเล่นดนตรีอยู่ ก็เลยมีโอกาสได้เข้ามาลองแคสดู"

แมว: "ชนะการประกวด สตาร์ ชาเลนจ์ 2002 ก็เลยมีโอกาสถูกเรียกให้เข้ามาลอง ซึ่งก็ผ่านระหว่างนี้ก็ทำเพลงกันไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นประมาณ 6-7 เดือน ก็มีความรู้สึกว่าขาดนักร้องชายอีกคน"

รัฐ: "ผมทำงานเป็นนักร้องอยู่แล้วรู้จักกับพี่โอม พี่โอมเค้าก็เลยเรียกเข้ามาแคสดูครับ ผมว่าเค้าคงอยากได้คนที่หล่อแบบแปลกๆ น่ะครับ"

ลักษณะโปรเจ็กที่ว่านี้เป็นอย่างไร

"เป็นนักร้องกลางคืน นักร้องอาชีพ คนกลางคืน ให้ความสุขกับทุกคนที่เหนื่อยจากการทำงานทำนองสนุกสนาน กับจังหวะที่เร่งเร้าเป็นปาร์ตี้ในยามค่ำคืนที่เร้าใจ ให้บรรยากาศแบบคนกลางคืน"

ทั้ง 3 คนทำความคุ้นเคยกันอย่างไร

"ส่วนใหญ่แล้วอาหารจะเป็นตัวที่ทำให้เรา 3 คนรู้จักกัน สนิทกันมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ที่นัดเจอกันก็จะเป็นร้านอาหาร มาปรึกษา พูดคุยเรื่องงานเพลงกัน"

สำหรับโอมตอนแรกเล่นดนตรีอยู่ ทำไมถึงเปลี่ยนตัวเองมาร้องเพลง

"เคยประกวด มิวสิก เฟสติวัล และ ไทยแลนด์ มิวสิก อวอร์ด แล้วได้รางวัลชนะเลิศทั้งสองรางวัล ก็เลยคิดว่าพอจะทำได้ จริงๆ แล้วผมเริ่มเป็นนักร้องก่อนที่จะมาเล่นดนตรีซะอีก"

ใช้เวลาในการทำอัลบั้มชุดนี้นานเท่าไร

"ประมาณ 1 ปี เข้าห้องอัดนาน 2 เดือน ทุกอย่างจะมีการปรึกษากันหมด พี่โปรดิวเซอร์จะให้อิสระในการทำงาน อิสระในการออกความคิด อย่างเสื้อผ้าเครื่องประดับทุกชิ้น พวกเราก็เป็นคนไปเดินเลือกซื้อด้วยกัน"

เพลงในอัลบั้มเป็นเพลงแนวไหน

"สำหรับอัลบั้มนี้คงต้องบอกว่าเป็นอัลบั้มที่หลากหลายมากครับ คอนเซ็ปดนตรีในอัลบั้มมีที่มาจากพื้นฐานของพวกเราทั้ง 3 คนที่มีความชอบทางดนตรีที่แตกต่างกัน โอมชอบแนวแจ๊ส แมวก็ชอบอาร์แอนด์บี ส่วนรัฐก็จะชอบเพลงร็อก แต่นำมารวมกันให้ลงตัว หลักๆ แล้วจะเป็นป๊อป และ อาร์แอนด์บี แต่จะมีกลิ่นของละตินและโซลผสมอยู่ค่อนข้างมาก มีเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่าสร้างสีสันสนุกๆ"

ใครร้องเพลงอะไรบ้าง

"ตอนแรกเลยเพลงส่วนใหญ่โอมจะร้องไกด์ไว้หมด รัฐจะร้องเพลง พี่ร้องน้องเต้น เป็นซาวน์สนุกๆ เลือกเพลงตามบุคลิก เพราะรัฐเป็นคนสนุกสนาน เฮฮา ส่วนโอมก็จะร้องเป็นเพลงรัก แต่งเองด้วยเพลง Love is The Reason ส่วนแมวเป็นผู้หญิงก็ไม่มีใครไปแย่งแมวร้อง เพราะแมวก็ต้องร้องเพลงที่เป็นของผู้หญิงอยู่แล้ว"

ในการทำงานมีปัญหาบ้างไหม

"อุปสรรคมันก็ต้องมีบ้างในการทำงาน ใครบอกว่าไม่มีปัญหานี่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเกิดปัญหาแล้วเราก็เคลียร์กัน ตกลงกันให้ได้ ก็มีบ้างที่เถียงกันแต่ก็จบลงตรงนั้น ไม่ได้เอามาคิดอีก"

หลังจากที่ออกอัลบั้มแล้วการวางตัวเวลาร้องเพลงเปลี่ยนไปอย่างไร

"จริงๆ แล้วมันเปลี่ยนเกือบทุกอย่าง เหมือนกับว่าเราพัฒนามาอีกขั้น คนฟังเรามากขึ้นกว่าเมื่อก่อน การพูดจาก็ต้องระมัดระวังคำพูดมากขึ้น เมื่อก่อนเล่นอยู่เป็นที่ แต่เดี๋ยวนี้เล่นหลายที่ ก็ต้องดูว่าคนฟังเป็นแนวไหน ดูว่าเค้าชอบแบบไหน"

มีคอนเสิร์ตที่ไหนที่ไปแล้วประทับใจบ้างไหม

"มีครับ ที่ชัยนาทไปถึงเอ๋อเลย เจอแต่วงลูกทุ่ง เป็นเวทีกลางแจ้ง ประทับใจเจอคนบ้ามาหน้าเวทีขออีก 1 เพลง แล้วก็เต้นตามใหญ่ ถึงจะเป็นงานลูกทุ่ง แต่คนฟังเค้าก็ร้องตามกันได้ ประทับใจมากๆ"

คอนเสิร์ตแบบไหนที่ฝันอยากจะเล่น

"อยากมีคอนเสิร์ตที่เป็นของตัวเองใหญ่ๆ สักครั้ง อยากได้อิสระในการทำอะไรใหม่ๆ ในคอนเสิร์ตของพวกเราด้วย เอาแบบที่ทุกคนกล่าวถึงไปอีก 4-5 ปีเลย"

มีเพลงไหนในอัลบั้มที่อยากแนะนำ

"เพลงที่ยากที่สุด Valentine ประสานเสียงเยอะ ครั้งแรกเป็นเพลงภาษาอังกฤษ จนต้องเน้นสำเนียงให้ถูกต้องเป็นเพลงที่อาร์แอนด์บีจ๋าเลยแบบเต็มๆ ฟังแล้วรู้สึกได้เลยว่าเป็นเพลงของคนผิวดำ แต่เพลงนี้ไม่ได้อยู่ในเพลงที่ใช้โปรโมท แต่ก็อยากให้ฟังกัน เพลงนี้เป็นเพลงแรกๆ ของวงที่ทำเสร็จเลย"

ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง เป็นไปตามที่คาดเอาไว้ไหม

"ถามๆ จากคนรู้จัก เขาก็บอกว่าชอบกัน ฉีกแนวเพลงแบบอาร์.เอส. แปลกดี ในเว็บที่เข้าไปดูก็มีทั้งชมทั้งด่า แต่ก็ดีใจที่คนซื้อเทปเราไปฟัง ไม่ใช่เพราะอยากฟังแค่เพลงเดียว ส่วนความคาดหวังกับอัลบั้มนี้ เกินคาดครับ หวังแค่เพลงเราอยู่ในชาร์ตสักอาทิตย์เดียวก็พอแล้ว แต่ตอนนี้ก็เกินแล้วครับ"

"สุดท้ายก็อยากให้ฟังครบทุกๆ เพลง ช่วยติดตามกันต่อไป ขอแรงใจช่วยเราสนับสนุน คาแรกเตอร์ของเราก็ง่ายๆ นะครับ อ้วน 1 ตี๋ 1 หมวย 1 ครับ"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15

ความคิดเห็น