1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

มุมมองขำๆ กิ๊กทั่วไทย ไปกับหนุ่มแร็พสัญชาติไทย ดาจิม

มุมมองขำๆ กิ๊กทั่วไทย ไปกับหนุ่มแร็พสัญชาติไทย ดาจิม

"ดาจิม" หรือชื่อจริงๆ ว่า "ตั้ม - สุวิชชา สุภาวีระ" หนุ่มแร็พไทย ที่เคยสร้างกระแสฮือฮากับเนื้อหาเพลงแสบๆ กวนๆ ตั้งแต่อัลบั้มใต้ดินจนมาอยู่บนดิน กับงานเพลงแร็พที่คนไทยร้องกันติดปาก ไม่ว่าจะเป็น "โยกย้าย" "ปิดได้ไหม" "โรคบิด" หรือ "ปากดี" และอีกหลายเพลงที่แสดงให้เห็นความเป็นดาจิมอย่างแท้จริง

หลังจากหายหน้าหายตาไป 2 ปี วันนี้ดาจิมกลับมาอีกครั้ง พร้อมอัลบั้มใหม่ชุดที่ 5 "กิ๊กทั่วไทย" โดยคราวนี้ยังคงแนวคิดเดิม แถมอิงกระแสสังคมด้วยเรื่องราวยอดนิยม เปิดตัวเพลงแรกด้วยเพลง "กิ๊กทั่วไทย" ชื่อเดียวกับอัลบั้ม ซึ่งคงได้ยินได้ฟังกันไปแล้ว สงสัยไหมว่าทำไมต้อง "กิ๊ก" สงสัยไหมว่าทำไมต้อง "ทั่วไทย" เอาเป็นว่าเราไปถามคำถามนี้กับดาจิมกันเลยดีกว่า

ทำไมต้องเป็นกิ๊กทั่วไทย

"ผมอยากให้มันสนุกสนาน หลังจากเรื่องราวที่คนไทยได้เจออะไรที่เครียดๆ มาเยอะ ยกตัวอย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วผมก็ได้ข่าวว่าตอนนี้เพลงนี้ไปขึ้นชาร์ตที่ภาคใต้ คอนเซ็ปต์คืออยากให้คนไทยรักกันไง คล้ายโปรโมชั่นโทรทั่วไทยยังไงไม่รู้ (ยิ้ม) คือ กิ๊กทั่วไทย ฟังดูแล้วมันน่ารักๆ ให้ทุกคนรักกันชอบกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าไปในทางชู้สาวอะไรอย่างนั้นนะ แต่ประมาณว่ารักกันไว้เถิดคนไทยอะไรอย่างนี้ แฮปปี้ๆ

อีกอย่างไม่ได้ออกเทปมา 2 ปีกว่าแล้ว ก็อยากจะทำเพลงชุดนี้ให้คนไทย แต่เราไม่อยากให้ใช้คำว่าแฟนเพลงว่าแฟน เราอยากจะเรียกว่ากิ๊ก ดูไม่เป็นเจ้าข้าวเจ้าของไง (หัวเราะ) เรียกแฟนเพลงดูเหมือนเป็นเจ้าข้าวเจ้าของกัน อย่างแฟนคลับอะไรอย่างเนี้ย กิ๊กเพลงดูผ่านๆ จับต้องได้ (ยิ้ม) "

ช่วงเวลาที่หายไป 2 ปีไปทำอะไรมา

"ปีแรกไปทำผับกับโปรดิวเซอร์ผม ไปหุ้นๆ กันอีกหลายคน พูดง่ายๆ ว่าไปลองของกันนั่นเอง แถวรัชดา ทำอยู่เกือบปี ช่วงแรกก็โอเค พอเข้า 4-5 เดือนสุดท้าย ไม่ไหวแล้ว ลูกค้าแห่ไปเที่ยวร้านใหญ่ เหมือนเป็นแฟชั่นด้วย ร้านเราก็เล็กๆ เรียกว่าฮอตอยู่ประมาณแรกๆ หลังจากนั้นก็ตัวใครตัวมันครับ ปีที่ 2 ก็ทำเพลง อัลบั้มนี้ใช้เวลาในการทำปีหนึ่ง ก็ทำไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยเร่งอะไร ดีเหมือนกัน เพราะงานที่ไม่ค่อนเร่งเนี้ยได้คิดอะไรเยอะๆ แก้แล้วแก้อีกๆ (ยิ้ม)"

แนวคิดของอัลบั้มนี้คืออะไร

"คือให้คนฟังรู้สึกอมยิ้ม สนุกสนาน แล้วเรื่องที่เอามาพูดเนี่ยเป็นเรื่องใกล้ตัวเป็นประสบการณ์จริงๆ ของคนทั่วไปที่เขาเจอกัน เอามาเล่นคำเล่นมุมมอง ไม่มีเอาเรื่องเครียดๆ มาทำ เหมือนเพลงชุดที่แล้วที่มีเพลงผีนี่ ฟังแล้วน่ากลัว แต่ชุดนี้มีเพลงหนึ่งที่เป็นเรื่องเครียด แต่ผมเอามาเล่าให้มันกลายเป็นเรื่องโจ๊กซะ เพลงแน่จริงก็กลับมาใหม่"

เพลงนี้ที่เล่าว่าขโมยขึ้นบ้าน

"ครับ ที่จริงก็เป็นเรื่องเครียดของเรา เราก็เสียทรัพย์สิน แต่ว่าเราเอามาเล่าให้คนอื่นเขาฟังให้เป็นเรื่องโจ๊กไป ชื่อเพลงก็ แน่จริงก็กลับมาใหม่ นี่ท้าขโมยเลยทีเดียว (หัวเราะ) ในเพลงจะบอกว่า มาเอาอีกทีถ้ามีแรงก็ให้ฟรี ถ้าแรงมีถ้าหนีได้ก็ให้เบิ้ล ก็เป็นมุขฮาไป (ร้องเพลงโชว์)"

ตกลงอะไรหายไปบ้าง

"ทีวี 29 นิ้ว ทุกอย่างที่หายไปของใหม่หมดเลยนะ ที่หายเพราะว่าเป็นความโง่ของเราด้วย ผมไปซื้อเสร็จกำลังทำเรื่องโอน ช่วงนี้ต้องมีคนไปเฝ้า แต่ไม่มีใครไปเฝ้าไง เราก็ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่เยอะแยะ เตรียมเอาไปเก็บแต่ไม่มีใครเฝ้าฮะ แค่วัน 2 วันเอง แต่มีเบาะแสว่าก็คนข้างในแหละพวกก่อสร้างอะไรอย่างเนี้ย เพราะเขาจะรู้ไง เพราะหมู่บ้านก็กำลังสร้างอยู่

ตกลงก็ไม่มีอะไรได้คืนด้วย ของแบบนี้ตามยากจริงๆ พอขโมยไปเสร็จเอาไปไหนก็ไม่รู้ เนียนมากๆ เลย ใส่กุญแจหลายลูกหลายดอก แล้วรอยตัดที่ในเพลงก็พูดถึง จนวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเขาใช้อะไรตัดเหล็ก เซียนจริงๆ นะไม่ใช่หมู มีเครื่องมือด้วยๆ (ร้องเพลงโชว์)"

เพลงไหนใน 10 เพลงนี้ที่ใช้เวลาเขียนนานสุด

"เพลง พยัญชนะไทย ครับคือค่อนข้างซีเรียส เพราะเป็นการเอาของยากมาเล่นไง เอา ก - ฮ จากเดิมที่ ก เอ๋ย ก ไก่ ข ไข่อยู่ในเล้า ก็เอามาทำใหม่ ก็คิดว่าจะทำยังไงให้คนคิดถึง ก - ฮ เพราะทุกวันนี้เนี่ยถามผู้ใหญ่ที่อายุ 30 ไป แล้วก็ยังท่องไม่ได้ ลืม ผมเองก็ลืม ที่นี่จะทำยังไงให้เด็กรุ่นใหม่มีวิธีการท่องแบบสไตล์ผม ก็เลยเปลี่ยนใหม่หมดเลย ที่เครียดคือกลัวจะโดนด่าไง เพราะเอาของที่เขาดีๆ อยู่แล้วมาทำ แล้วถ้าทำออกไปไม่ดี กลัวโดนเขาด่าแล้วจะเละแน่เลย ก็เลยใช้เวลานานมากเลย"

แล้วเพลงนี้เอาความคิดมาจากไหน

"ผมคิดกันเองกับโปรดิวเซอร์ผม คือเวลาทำเพลงผมจะทำกับโปรดิวเซอร์ผม ตอนนั้นก็คิดกันอยู่ว่าจะมีอะไรแปลกๆ เพราะงานผมมันต้องแปลกๆ ก็เลย เฮ้ย! เออ ก - ฮ มาเล่นดีไหม กว่าจะตัดสินใจก็หลายชั่วโมงอยู่ สุดท้ายก็ลองทำดู ก็ใช้เวลาเขียนเป็นอาทิตย์เลยครับ ก ไก่เขาเก๋าชอบเข้าไปเป็นกิ๊ก ไอ้ลูกกลมๆ ดิ๊กๆ กินได้ก็ ข ไข่ อย่างเนี้ย"

ถ้าเพลงนี้โดนว่า เตรียมตัวรับกับกระแสตรงนี้ยังไง

"ก็ทิ้งเพลงนี้ไป (หัวเราะ) ไม่ต้องไปจำก็ได้ครับ เพราะเพลงนี้ที่ทำไว้ ถือว่าดีสุดแล้วนะ ตอนแรกที่ทำไว้มั่วไม่มีสาระยิ่งกว่านี้อีกนะ อย่างนี้ยังพอเห็นภาพได้ อย่างเช่น ส เสือสัตว์ป่าปาทังก้าปาทังกี้ (หัวเราะ) ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย พ พานทองแท้ยืนมองน้องแพทองธาร (หัวเราะ) (ร้องเพลงโชว์) ถ้าไม่ดีก็ลืมไปดีกว่าครับ คือบอกแล้วว่าอัลบั้มนี้คอนเซ็ปต์คือให้อมยิ้ม ไม่ต้องไปซีเรียส"

พูดถึงเพลง กิ๊กทั่วไทย หน่อย

"เพลง กิ๊กทั่วไทย ก็เห็นภาพนะครับ ไม่มีคำหยาบ แต่ว่ามุมมองแบบว่า (ยิ้ม) อย่างมันมีท่อนที่บอกว่า มีวันนึงผมไปห้องหญิงมา ไปไม่ถึงชั่วโมงแล้วแฟนเขามา ตายแน่ๆ ไปหลบใต้เตียงดีกว่า ผู้ชายที่เข้ามาเฮ้ยทำไมมี 3 คน โอ้จะบ้าตายนั่นไม่ใช่แฟนเธอ กิ๊กล้วนๆ มาร่วมตัวกลุ่มเบ้อเร่อ แอบอยู่ใต้เตียงด้วยความเหวอที่สะเหร่อ กลัวเตียงของเธอมันจะหักมาทับเรา (ร้องเพลงโชว์)

ออกเรตเอ็กซ์เห็นภาพ เราคิดว่าเราไปกิ๊กแฟนเขา เราเนี่ยเลวสุดแล้ว ที่ไหนได้คนที่เลวที่สุดคือผู้หญิงคนนี้นะ นัดกิ๊กมารวม 3 คน แล้วแบบว่าบนเตียงอ่ะ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีคนที่อยู่ข้างล่างก็ยังไม่สนใจ เห็นภาพเลยทีเดียว เพลงนี้ผมไม่ได้ตั้งใจจะสื่อถึงตัวผมนะ แต่จะสื่อถึงทุกอาชีพเลย เพราะใครๆ ก็รู้จักกิ๊กกันทั่งนั้น แต่ความหมายโดยรวมอยากให้คนไทยรักกันมากกว่า เจตนาดีนะ (หัวเราะ) ก็ฟังให้สนุกดีกว่า"

เพลง เปิดหีบแล้วรีบปิด ล่ะ

"ผมก็เป็นนักจินตนาการน่ะ จริงๆ แล้วเป็นเรื่องเล่าๆ ของรุ่นพี่ในกลุ่ม เขาเล่าๆ กันมา จริงๆ แล้วเปิดหีบเนี่ย เป็นหีบอย่างอื่น แต่ผมกุขึ้นมาเป็นนิทาน ผมเอาไปคิดอยู่นานจนเอาไปฝันเลย ขำๆ กันไป แต่ที่ไหนได้เปิดหีบแล้วรีบปิดเพราะโดนรุ่นแกล้ง เอาหมาเน่าใส่ไว้ (หัวเราะ) เพลงนี้เหมือนหนังสั้นครับ เป็นฉากๆ เลยทีเดียว"

แล้วเพลง อ่ะแน่นอน นี้มีที่มายังไง

"เพลงนี้เป็นภาคต่อจากเพลง ซะงั้น ผมเคยทำเพลงชื่อว่า ซะงั้น น่ะในชุดดาจิมแร็พไทย แล้วน้าเน็ค (เกตุย์เสพสวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ฯ) เขาติดเอาไปพูด จนเดี๋ยวนี้คนพูดไปทั่วเมืองเลย แล้วเพลง อ่ะแน่นอน เป็นคำติดปากผมไง คือผมพูดในกลุ่ม แล้วก็มี ก็โอนะ ผมก็เอามาเล่นคำ

เนื้อหาของมันก็พูดถึงผู้หญิง มี 7 อย่าง ผู้หญิงด้วยกันก็ยอมรับว่ามีผู้หญิงอยู่ 7 อย่างผู้ชายก็เห็นด้วย คือเป็นเรื่องจริงน่ะ ก็คืออ่ะแน่นอน อย่างพวกแรกเห็นแล้วจั๊กกะจี้ชอบแต่งตัวเซ็กซี่ใครเห็นเป็นต้องมอง เกาะอกเปิดสะดือเห็นน่องชายใดเห็นเป็นต้องจ้องใช่ไหม อ่ะแน่นอน (ร้องเพลงโชว์)"

แล้วเพลง เรื่องใหญ่ ที่เกี่ยวกับหน้าอกผู้หญิง ไม่กลัวเหรอ

"เพลงนี้ผมไม่กลัวเลย เจตนาคือหวังดี ตอนสุดท้ายเฉลยอยู่แล้วว่าหวังดี ถ้าจะทำต้องไปหาคลีนิกดีๆ เพราะว่าหลายคนเขาก็มีปัญหาภายหลังตามมา แล้วก็เพลงนี้บอกได้เลยว่ามีข้อมูลไม่ได้ซี้ซั้ว ผมต้องให้น้องสาวไปที่โรงพยาบาลลาดพร้าว เพื่อไปจดลักษณะหน้าอกของผู้หญิงมี 6 ชนิดจริงๆ (หัวเราะ) มีโปสเตอร์เลย มีสตอร์เบอรี่ เชอรี่ ลูกแพร สัปปะรด เลมอน สวยสุดกรีนแอ๊ปเปิ้ล

คำพูดเป็นอย่างนั้นเลยมีเนินอก ฐานอก กล้ามเนื้ออกอยู่ฐานเต้า ผมก็แต่งตามที่หาข้อมูลมาได้เลย เพลงนี้มองดีๆ มันเป็นวิชาการนะ เนื้อเพลงไม่ได้ทะลึ่งเลย พูดออกมาเป็นศัพท์แพทย์เลย แต่ผมขายท่อนฮุกอยู่แล้ว อกใหญ่จะว่าไปอะเรื่องเล็ก แต่อกเล็กเหมือนเด็กซิเรื่องใหญ่ อกใหญ่ภูเขาไฟอะเรื่องเล็ก อกเล็กเหมือนเด็กไปทำใหญ่ (ร้องเพลงโชว์)"

เรื่องปกล่ะ รู้สึกเหมือนการ์ตูนขายหัวเราะ

"ใช่ ผมต้องการให้เป็นอย่างนั้นเลย ลายเส้นให้เป็นลายเก่าที่สุด แต่มีอย่างหนึ่งที่คงเดิมอยู่ คือยังไม่เห็นหน้าผมอยู่ดี มีชุดที่แล้วเห็นนิดนึงหน้าลางๆ บนปก ผมไม่นิยมเอาหน้าไว้บนปก ปกอัลบั้มนี่ก็จะสื่อให้เห็นว่ามีกิ๊กเยอะเท่านั้นเอง ไม่ได้เล่าเรื่องอะไร ขำๆ เหมือนในเพลงน่ะ"

ภาพลักษณ์เปลี่ยนไป เพราะไปหั่นผมมา

"สาเหตุแรกคือเบื่อเลย รักษาผมลำบาก ต้องไปเตะฟุตบอลทุกวันต้องมาสระผมเสียเวลา ไม่กลัวยึดติดภาพด้วยนะ สมัยนี้คนฟังเข้าใจแล้วว่าศิลปินอยู่ที่การร้องการแต่งเพลงมากกว่าหน้าตา เพิ่งมาตัดเกือบ 3 ปี ไม่เสียดาย ผมเป็นคนยาวเร็ว (หัวเราะ) ผมเป็นคนผมยาวเร็ว อีกอย่างหน้าร้อนด้วย แล้วแม่ก็ถามว่าไม่เบื่อบ้างเหรอ แม่นี่คนจุดชนวนเลย แล้วผมก็เสียบ่อย แตกปลาย ร่วงบ่อย ก็เลยตัด ง่ายๆ แล้วก็ดีขึ้นจริงๆ ครับตัดผมแล้วทำอะไรก็สะดวกสบาย

แล้วก็ไม่อยากใส่หมวกปิดหน้าปิดตา เปิดมามึนๆ ไปไหนก็เบื่อๆ มีคนมาถามว่าทำไมพี่ต้องมาใส่หมวกตลอดเวลา พี่บ้าหรือเปล่าพูดอย่างนี้จริงๆ (หัวเราะ) คำพูดของเราทำให้เราคิดไง เราก็เบื่อเหมือนกัน ก็เลยเปลี่ยนไปเลย ออกเทปด้วยก็เปลี่ยนให้หมดเลย มีบ้างคนบอกว่าเอาหนวดออกไปด้วย คล้ายๆ พลพรรครักเอยเหมือนกัน พลพรรคเดียวกัน (หัวเราะ) อย่างว่าผมเตะบอลอยู่กับเขาก็ได้อิทธิพลมาใช้ได้เหมือนกัน แต่ไม่มีคำหวานๆ นะ"

คิดว่าอัลบั้มนี้เป็นตัวเราที่สุดหรือยัง

"น่าจะมั้ง เพราะว่าชุดนี้ไม่ได้ผ่านอะไรจากผู้ใหญ่เท่าไหร่เลย เพราะชุดที่ผ่านมาผู้ใหญ่ต้องเข้ามาคุมเข้มยิ่งกว่านี้ครับ แต่ชุดนี้ผมใส่เต็มที่เลย บางเพลงถือว่าแรงเหมือนกันนะ ก็เอ็มวีโดนเซ็นเซอร์ไปแล้ว (ยิ้ม)"

ฝากอัลบั้ม กิ๊กทั่วไทย หน่อย

"ก็หายไป 2 ปีแล้วนะครับ กลับมาชุดนี้ดูเผินๆ เหมือนฮาไร้สาระ จริงๆ แล้วการทำเพลงให้คนรู้สึกขำๆ ตลกๆ มันยากกว่า เครียดไง เครียดที่จะคิดมุขไง ก็ฝากไว้ด้วยนะครับ วางแผงแล้วด้วย อย่าซื้อของปลอม แค่นี้ครับ ไม่อยากพูดมาก ต้องไปฟังดูครับแล้วจะรู้ เพราะถ้าพูดมากจะดูไม่น่าฟัง (หัวเราะ) สู้ไม่พูดดีกว่า ลองไปฟังดูแล้วกันว่าชุดนี้แสบขนาดไหน"

ยังไงก็อย่าลืมติดตามอัลบั้ม กิ๊กทั่วไทย ของนาย ดาจิม กัน วางแผงแล้ววันนี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15

ความคิดเห็น