1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อะ แมน ออฟ สไมล์ เพลงสบายๆ ของผู้ชายชื่อ นภ พรชำนิ

อะ แมน ออฟ สไมล์ เพลงสบายๆ ของผู้ชายชื่อ นภ พรชำนิ

"นภ พรชำนิ" ศิลปินคุณภาพที่มีเสียงร้องเป็นเอกลักษณ์ที่เรารู้จักกันดี เจ้าของเพลงดังอย่าง เผลอ ลมหายใจ ฤดูที่แตกต่าง นภทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง คร่ำหวอดมาในวงการเพลงกว่า 10 ปี ประสบการณ์ที่เขาสะสมมาจนถึง ณ เวลานี้ นภ กล้าที่จะออกอัลบั้มเดี่ยวแบบเต็มตัวคนเดียวครั้งแรก กับเพลงที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยรอยยิ้มแบบผู้ชาย ในอัลบั้มที่ชื่อว่า "อะ แมน ออฟ สไมล์" (A Man of Smile) ที่แทนตัวเองว่าเป็นผู้ชายที่มีแต่รอยยิ้ม กับค่ายตัวเอง โดป (Dobe) มิวสิค โปรดักชั่น

งานเปิดตัวอัลบั้มจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2548 โดยมีเพื่อนพ้องในวงการเพลงมาให้กำลังใจเพียบ ที่ขาดไม่ได้ คือ เพลิน ประทุมมาศ คู่หมั้นสาวของ นภ และครอบครัวของทั้งคู่ โดย นภ ได้ถือโอกาสนี้ ร้องเพลงในอัลบั้มใหม่แบบ 4 เพลงรวด ไม่ว่าจะเป็น "ลัล ลัล ลา" (A Man of Smiles) "คำพูดง่ายๆ" (Finally) "เพื่อนที่รู้ใจ" (The Mission) และ "บอกหน่อยได้ไหม" (How Would You Like Me to Be) ก่อนที่ผู้ชายอบอุ่นจะพูดถึงอัลบั้มนี้ ว่า

อัลบั้มเดี่ยวเต็มตัวครั้งแรกนี่เป็นยังไง

"อัลบั้มนี้จะมี 2 พาร์ตครับ ถ้าใครที่ติดตามผลงานเพลงของผมมาตลอดจะรู้ว่าผมชอบทดลองทำงานเพลง กับทีมงานเพลงที่เห็นเมื่อสักครู่นี่นะครับ คือคนที่ทำงานเพลงในชุดนี้กับผมทั้งหมดครับ ก็คงต้องรอประมาณเดือนตุลาคมก็คงได้ฟังกันครับ"

อยากรู้ว่างานเพลงชุดนี้มีจุดเด่นยังไงบ้าง เนื้อหาเป็นยังไง

"จากที่ผมเคยร่วมงานกับทางเบเกอรี่มาก่อน 4 ปี ทำให้เห็นได้ว่าตัวผมความมั่นใจในตัวผมค่อยๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ ตั้งแต่สมัยแรกๆ เนี่ย เวลาจะออกอัลบั้มนี่จะไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่ ต้องร่วมกับเพื่อนๆ เป็นพีโอพี ก็ค่อยๆ ทำมาก่อน จนรู้สึกว่าตอนนี้ได้เวลาแล้วทำซะทีหนึ่ง เพื่อจะได้เป็นอนุสรณ์ด้วยว่าเราจะมีงานตัวเองออกมาในลักษณะใด งานผมก็จะเป็นป๊อปร็อกที่มีความจริงใจมีความหนักแน่นในจังหวะ ถ้าได้ไปชมคอนเสิร์ตของผมคงจะต้องได้เต้นกันแน่นอน แล้วผมคงจะต้องผอมลงแน่นอนครับ"

แนวคิดของ อะ แมน ออฟ สไมล์ นี่คืออะไร

"คล้ายๆ อะ แลนด์ ออฟ สไมล์ ของบ้านเรานี่ล่ะครับ ผมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักในความเป็นไทย ประกอบไปกับเพื่อนๆ ของผมที่เขียนเพลงกันนี่น่ะครับก็เป็นคนที่ชอบในท่วงทำนองของภาษาไทยหมด อย่างคุณ ตรัย ภูมิรัตน์ ก็มาช่วยเขียนทั้งเพลง อะ แมน ออฟ สไมล์ เพลง บอกหน่อยได้ไหม แล้วก็มีคนอื่นๆ อีกน่ะครับ ซึ่งวันนี้ก็มาด้วย ก็เลยไม่พ้นความเป็นไทยน่ะครับ เราเป็นคนไทยคนหนึ่งซึ่งมีรอยยิ้มน่ะครับ อยากให้สังคมยิ้มให้กัน ไม่รู้ว่าเขาจะยิ้มกับเราหรือเปล่า แต่ว่าเรายิ้มให้เขาก่อนดีกว่า แค่นี้เราก็เป็นคนให้แหละ

ผมอยากให้เด็กรุ่นใหม่ยิ้มให้ผมก่อนบ้าง เพราะเดี๋ยวนี้น้องๆ ไม่ค่อยยิ้มให้ผมเท่าไหร่ ไม่เหมือนที่ออกอัลบั้มพีโอพีเท่าไหร่ ไปไหนมีแต่คนยิ้มให้ตลอด ผมว่ารอยยิ้มมันเป็นสิ่งที่มีค่าจริงๆ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ เหมือนรอยยิ้มที่เราได้จากเด็กตัวเล็กๆ เขายิ้มให้เรานี่ใจพองโตไปหลายวันเลยครับ"

เพลงนี่ก็เลยกลายเป็นเพลงเปิดตัวด้วย

"ใช่ครับ"

เห็นว่ามีคนมาช่วยเล่นมิวสิกวิดีโอเพลงนี้เยอะเลย

"ครับ ก็ต้องขอขอบคุณน้องพลอย (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) น้องแพม แล้วก็น้องเพลิน แล้วก็น้องๆ ที่อยู่ในนั่นอีกหลายคน มีแฟนเพลงของผมจริงๆ มาช่วยกรุณาเล่นตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึง 4 โมงเย็นไม่ได้ค่าตัวเลยสักนิดเดียว แต่มาช่วยกันยิ้ม ยังไงต้องของปรบมือขอบคุณทุกคนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ"

แล้วเพลงที่ประกอบละครเรื่อง ลูกไม้หลากสี ล่ะ

"คือผมทำเพลงเสร็จ เราก็รู้ว่ายากที่ทุกคนจะได้ฟังเพลงเรา นอกจากวิทยุหรือทางแชนแนลวีอะไรอย่างเนี้ยน่ะครับ แล้วเราก็พอมีคนรู้จักอะไรบ้าง ที่ดาราวิดีโอครับ ก็เลยเอาเพลงในอัลบั้มนี้ไปให้เพื่อนเอาไปให้พี่หลุยส์ (สยาม สังวริบุตร) ฟังครับ พี่เขาก็กรุณาเปิดให้ ต้องขอขอบคุณพี่หลุยส์มากครับ ที่ทำให้เพลงนี้ไปสู่ต่างจังหวัดง่ายขึ้น เพราะเราไม่ค่อยได้ไปต่างจังหวัดกันครับ ก็ต้องฝากละครเรื่อง ลูกไม้หลากสี ด้วยครับ เพราะว่าน่าจะเป็นละครที่ดังไปทั่วประเทศอยู่แล้วครับ ขอบคุณที่เลือกเพลง คำพูดง่ายๆ เราไปใช้ครับ"

เพลงนี้พูดถึงเรื่องอะไร

"เพลงนี้พูดถึงเรื่องของภาษาไทย เพื่อนผมชอบเอาไปตัดเวลา น้องซี (ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์) เจอ น้องเอมี่ (เอมี่ กลิ่นประทุม) เวลาคู่นี้เจอกันเมื่อไหร่ก็จะใส่เพลงนี้ลงไป เป็นความกรุณาส่วนตัวจริงๆ ครับ เพราะจะเข้ากับบรรยากาศของตัวละครคือเจอกันทุกวันแต่ไม่รู้ว่าคู่กันหรือเปล่า รู้สึกว่าใช่ แต่คนที่จะตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ก็คงต้องเป็นตัวเรามากกว่า ตัวเราต้องรู้จักตัวเราเองก่อน เพลงนี้จะไปกระตุ้นให้รู้สึกอย่างนั้นครับ"

ที่มาของเพลงเพลงนี้มาจากไหน

"พี่ๆ ทีมที่ทำเพลงที่อเมริกาทราบว่าผมต้องแต่งงานปลายปีนี้ ก็เลยส่งเพลงนี้มาเป็นของขวัญให้นภเอาไปใช้ แต่บังเอิญการแต่งงานเราต้องเลื่อนไปต้นปีหน้าแทน เป็นความบริสุทธิ์ที่เขามอบให้เราจริงๆ ครับ ดีใจจริงๆ ครับ"

ตอนนี้มีแผนไปคอนเสิร์ตอะไรหรือยัง

"ผมต้องเรียนให้พี่ๆ สื่อมวลชนทราบว่าอัลบั้มนี้เหมือนเริ่มต้นใหม่หมดเลยครับ เหมือนอัลบั้มชุดแรก ผมก็จะเป็นศิลปินใหม่คนหนึ่ง ผมทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ก็อยากจะไปเจอพี่ๆ น้องๆ ที่ต่างจังหวัดมากๆ เลย ยังไงรอพบผมได้เลยนะครับ"

คอนเสิร์ตใหญ่ล่ะ

"ตอนนี้ก็เป็นคอนเสิร์ตแบบโชว์เคสอย่างนี้นะครับ วอร์มอัพไปเรื่อยๆ ก่อน จนถึงวันที่ 28 ตุลาคม ก็จะเป็นคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบที่ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี อันนั้นจะเป็นคอนเสิร์ตของผมคนเดียว ผมจะเตรียมพร้อมให้เต็มที่ ยังไงไปสนุกกันนะครับ เชิญพี่ๆ สื่อมวลชนด้วยนะครับ"

สุดท้ายอยากให้ฝากอัลบั้ม อะ แมน ออฟ สไมล์ หน่อย

"ผมก็ทำอัลบั้มชุดนี้ออกมาเสร็จเรียบร้อยน่ะครับ เป็นเพลงที่ตั้งใจทำกับทีมงานเพื่อคนฟังจริงๆ เพื่องานเพลงของผมจริงๆ แล้วอย่าลืมคอนเสิร์ตวันที่ 28 ตุลาคม นี้ ด้วยนะครับ ฝากไว้ด้วยครับ"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20

ความคิดเห็น