1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

การกลับมาของ ละอองฟอง ที่ยังคงความใสมองโลกในแง่ดี

การกลับมาของ ละอองฟอง ที่ยังคงความใสมองโลกในแง่ดี

แม้เวลาจะผ่านไปถึง 8 ปีจากสมาชิกเดิม 5 คนของ "ละอองฟอง" ด้แก่ "ชมพู่ - วิสาห์ อัทธเสรี" (ร้องนำ) "เอ๊ะ - พงศ์จักร พิษฐานพร" ร้องนำ, เบส) "แมน - ตนุพร โนทยานนท์" (กีตาร์) "โหน่ง - วิชญ์ วัฒนศัพท์" (คีย์บอร์ด) และ "ฟลุค - ดนพ ศรีขาว" (มือกลอง) ต้นกำเนิดละอองฟอง ในอัลบั้มชุดแรก "วอลลุ่มวัน" ได้แยกย้ายกันไปทำงานในแบบที่ตัวเองรัก

แต่ทว่าไฟแห่งความรักในดนตรีของ เอ๊ะ และ แมน กลับไม่มอดดับ เขาทั้งคู่ยังอยากจะกลับคืนเวทีพร้อมอัลบั้มดีๆ ชุดที่ 2 เพื่อเอามาฝากแฟนๆ ของละอองฟองอีก แต่ว่าเขายังขาดนักร้องนำที่จะมาทำหน้าที่แทนชมพู่ที่ได้ย้ายภูมิลำเนาไปต่างประเทศแล้ว "ออน - กรกมล ชัยวัฒนเมธิน" คือผู้หญิงคนนั้น ที่ เอ๊ะ และ แมน วางใจให้ออนมาเป็นนักร้องนำของละอองฟองคนต่อไป กับงานเพลงชุดใหม่ที่ชื่อว่า "Cozy Collection" ภายใต้สังกัดน้องใหม่ "สไปซ์ซี่ ดิสท์"

งานเปิดตัว ละอองฟอง จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา ภายในงาน 2 หนุ่มกับ 1 สาวละอองฟองได้โชว์เพลงใหม่ในอัลบั้มนี้ถึง 5 เพลง ประเดิมเพลงแรกด้วยเพลงน่ารัก "เมสเสสรัก" ต่อด้วย "เธอกับฉัน" พักครึ่งกับเพลงสากล "เลิฟ มี" ที่ออนร้องได้น่ารักมากๆ จากนั้นเป็นเพลงช้าที่สุดในชุดนี้ "คนบนฟ้า" สั่งลาเวทีด้วยเพลงซิงเกิ้ลแรก "ต่างใจเดียว" ที่หลายคนกำลังติดใจอยู่ในขณะนี้ จากนั้น ทั้ง 3 ก็เปิดโอกาสให้พี่น้องสื่อมวลชนได้ซักถามถึงการกลับมาอีกครั้งอย่างใกล้ชิด

การเดินทางของละอองฟองวันนั้นจนถึงวันนี้

เอ๊ะ "ยุคแรกมี 5 คน แต่ว่าเสร็จจากอัลบั้มชุดแรกก็แยกย้ายกันไป คือเราทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกันปีนึง คนดูจะแบบทำหน้านิ่งๆ เราก็เลยเสียความมั่นใจกันไป ก็เลยหยุดพักก่อนดีกว่าไหม ยุคนั้นเราเป็นอินดี้ยุคแรกๆ ก็เลยแยกกันไป แล้ววิสาห์ตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ

ตอนที่เขาจะไปก็บอกว่าจะกลับมาแน่ๆ แต่ตอนหลังก็เอาพี่สาวไปอยู่ด้วย เอาคุณแม่ไปอยู่ด้วย แล้วเขาก็ไปเรียนด็อกเตอร์ด้วยครับ เลยใช้เวลานาน จนหลังๆ เราก็บอกว่า งั้นจะทำไปก่อนแล้วกัน เพราะเราอยากทำอัลบั้มกันอีกสักครั้ง เขาก็โอเค ซึ่งพอทำเพลงกัน เราก็ต้องมองหานักร้องใหม่ครับ"

มาเจอ ออน ได้ยังไง

เอ๊ะ "ตอนแรกที่เราเจอน้องออน เราได้ยินแต่เสียงเพลงที่น้องออนร้องไว้ แล้วก็รูปถ่าย"

ออน "ออนเคยเรียนร้องเพลงมาก่อน ก็จะถูกฝึกให้ร้องเพลงเต็มเสียง แต่มาเจอพี่เอ๊ะ มาถึงพี่ๆ เขาก็งง คนละอย่างกับละอองฟองเลย เพราะเราไม่เคยฟังเพลงละอองฟองเลยไม่เคยได้ยิน พี่ๆ เขาก็เลยให้เอาแผ่นเก่ากลับไปฟังนะว่าละอองฟองสไตล์เป็นยังไง แล้วพรุ่งนี้ค่อยมาออดิชั่นใหม่ พอเราเอาไปฟังที่บ้านก็ โอ้โห! ละอองฟองต้องอย่างนี้นี่เอง"

เอ๊ะ "ตอนแรกที่เจอน้องออนก็ไม่รู้ว่าจะทำงานด้วยกันไหวไหม เพราะว่าเขาดูเป็นคุณหนูมากๆ แต่มีประโยคหนึ่งที่เขาตอบมา คือ หนูถึกค่ะ (หัวเราะ) โอเคเลย ทำงานด้วยกันเลย เพราะเนื้อเสียงของน้องออนจะมีคาแร็กเตอร์ของความเป็นละอองฟองอยู่มาก แต่พอได้คุยกับเขาแล้ว รู้เลยว่าภาพที่เราเห็นกับสิ่งที่เราคิดมันก็ไม่ได้เหมือนกันไปซะทีเดียว"

ออน ต้องร้องแบบละอองฟองเนี่ย ยากไหม

ออน "ละอองฟองเป็นวงที่ใช้เสียงร้องที่เรียกว่าเสียงลม ซึ่งค่อนข้างใช้พลังมาก กระเพาะเราเก็บลมได้จำกัด เวลาร้องด้วยแล้วต้องพูดด้วยก็ไม่ไหว เราก็ต้องออกกำลังกายก็ช่วยได้"

นิยามคำจำกัดความของ ละอองฟอง หน่อย

เอ๊ะ "มีความใส มองโลกในแง่ดี มีเสน่ห์ในตัวเอง ร่าเริง ร้องเพลงเพราะครับ เสียงใสมากเลยครับ"

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

ออน "ก็เราตกลงใช้คำว่า Cozy Collection เพราะว่าให้มันเหมือนคนฟังละอองฟองแล้วจะสบายๆ เหมือนอยู่หน้าเฉลียงหน้าบ้าน ผ่อนคลาย เหมือนเรารวมเอาความสบายมาไว้ที่บ้านน่ะครับ"

ชุดนี้พูดถึงอะไร

ออน "หลักๆ ก็คือมองโลกในแง่ดี แต่มีความสดใสขึ้น เนื้อหาฟังง่ายขึ้น"

เอ๊ะ "ส่วนในภาคดนตรีก็ซับซ้อนเหมือนเดิมน่ะครับ แต่ว่าเป็นฟรีสไตล์ หยิบเครื่องดนตรีขึ้นมาเล่นแล้วก็จะรู้ว่ามีอะไรมากขึ้นครับ"

เห็นว่ามีอัลบั้มนี้มีหลายแนวเหมือนกัน

แมน "ครับ มีหลายแนว มีลาติน ฟังก์ ฟิวชั่น แต่รวมๆ แล้วก็คือป๊อปน่ะครับ เป็นสวิดิช ป๊อป เราจะไม่เน้นเสียงกีตาร์แปลกๆ เราก็ใช้อะคูสติกบางบ้างตัวในการอัด ซาวน์กลองก็จะมีการบิวท์ โดยรวมแล้วก็จะไบรท์มากขึ้น ไม่ค่อยดาร์กเท่าไหร่"

มีหลายคนมาร่วมด้วยในอัลบั้มนี้

เอ๊ะ "ก็มีพี่โอ๊ต (อรรถพงศ์ บุญเสริมทรัพย์) สตรีท ฟังก์ โรลเรอร์ แต่งเพลงให้เพลงหนึ่ง แล้วก็เพื่อนผมมาแต่งเพลง เมสเสสรัก เพื่อนๆ อพาร์ตเมนต์คุณป้ามาช่วยด้วยครับ"

พูดถึงซิงเกิ้ลแรกในชุดนี้

ออน "เพลง ต่างใจเดียว เหรอคะ เพลงนี้ก็เป็นซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มชุดนี้ โดยเนื้อหากล่าวถึงคนสองคนที่ใจต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านความคิด ลักษณะนิสัย ความชอบที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ มีจิตใจดวงเดียวกัน ไม่ว่าจะร้อนหรือหนาวก็ยังรักกัน แม้ว่าเวลาจะเนิ่นนานแค่ไหน เป็นเพลงใสๆ น่ารักๆ ร้องตามได้ไม่ยากค่ะ

เพลงอื่นๆ ที่อยากจะแนะนำให้ลองฟัง ส่วนตัวออนชอบเพลง คนบนฟ้า เพราะว่าเพลงนี้เรียกได้ว่าแทบจะเป็นเพลงช้าเพลงเดียวในอัลบั้ม นอกจากนั้น ก็ยังมีเสียงเครื่องสายมาประกอบในเพลงด้วย เพลงนี้ก็มองโลกในแง่ดีค่ะ ตามสไตล์ละอองฟอง"

8 ปีที่ผ่านมากับตอนนี้มีพัฒนาการทางดนตรียังไงบ้าง

เอ๊ะ "8 ปีก็แก่ขึ้นครับ การทำดนตรีก็มีความซับซ้อนอย่างที่ผมบอกน่ะครับ แต่ว่ามีการสอดแทรกความทันสมัยลงไปในเพลงได้เหมือนกันครับ"

ออน "ก็คือฟังแล้วจะเก็ตง่ายขึ้นน่ะคะ"

เอ๊ะ "ใช่ ถ้าฟัง 8 ปีที่แล้วตอนนั้นเป็นยุคแรกของอัลเทอร์เนทีฟไงฮะ แล้วเราเป็นเหมือนวงแรกๆ ที่ปฏิวัติตอนนั้นครับ ตอนนี้ก็โตขึ้นครับ การทำดนตรี การเขียนเนื้อร้องก็เป็นผู้ใหญ่ขึ้นครับ"

ออน เกร็งไหมที่มีผู้ชาย 2 คนขนาบข้าง

ออน "ไม่เลยค่ะ เพราะว่าแม่หนูคุมตลอดเลยค่ะ ไปไหนกับแม่ตลอด เหมือนแม่เป็นผู้จัดการคุมออนอีกที (หัวเราะ)"

เอ๊ะ "แต่ผมเกร็งครับ เพราะว่าตอนแรกที่น้องเขามาค่อนข้างที่จะน่ารักมากเลยครับ แต่พอได้คุยได้รู้จักเขา เขามีความเป็นละอองฟองสูงมาก มีความใส อินโนเซ็นต์ มีเสน่ห์ และก็มองโลกในแง่ดี ก็เลยรู้สึกว่ามีความสุขมากครับ"

กลุ่มเป้าหมายผู้ฟังของเราคือกลุ่มไหน

เอ๊ะ "คือชุดที่แล้ว 8 - 9 ปี ก็นานมาก เพราะฉะนั้นคนยุคนั้นตอนนี้ก็คงจะอายุเลข 3 ขึ้นกันหมดแล้ว ก็ยังฟังละอองฟองอยู่ แล้วก็กลุ่มเด็กๆ เหมือนน้องออนเป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ที่มาทำเพลงด้วยกัน ก็น่าจะได้กลุ่มนั้นด้วย"

ออน คิดว่าตัวเองเป็นจุดขายไหม

ออน "ไม่อยากให้คิดว่าเป็น อยากให้ปิดรูปหน้าปกเลยนะคะ แล้วก็ฟังเพลงก่อนแล้วค่อยหยิบปกมาดู อยากให้ฟังเพลงก่อนก่อนที่จะมาดูรูปร่างหน้าตาค่ะ"

คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จมากไหม

แมน "ไม่ครับ จริงๆ เราต้องการมีอัลบั้มชุดนึงที่เราทำเองแล้วก็มีการวางแผง แค่นั้นเอง เราคิดว่าแค่นั้นเราก็ประสบความสำเร็จแล้วครับ"

ฝากอัลบั้มชุดนี้หน่อย

ออน "ก็ฝากอัลบั้มชุดนี้หน่อย เพราะว่าเราก็ทำงานมานานแล้ว ถ้ายังไม่เคยฟังก็ให้เปิดใจลองฟัง ครั้งแรกอาจจะ เอ๊ะ! อะไร แนะนำว่าต้องฟังกี่รอบรอบคะ พี่เอ๊ะ"

เอ๊ะ "3 รอบเป็นอย่างต่ำครับ แล้วคุยจะรู้จักว่าละอองฟองมีอะไรอีกเยอะครับ"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง