1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รู้จักให้มากขึ้นกับ เนม นักร้องหน้าใหม่ที่มีแนวคิดเฉพาะตัว

รู้จักให้มากขึ้นกับ เนม นักร้องหน้าใหม่ที่มีแนวคิดเฉพาะตัว

"เนม - ปราการ ไรวา" ศิลปินหนุ่มที่มีมุมมองแตกต่างในการนำเสนอเพลงในแบบของเขา กับอัลบั้ม "So What's Your Name?" (โซ วอตส์ ยัวร์ เนม) ที่ถ่ายทอดมาจากแนวคิดเฉพาะตัว ในแนวเพลงบริตป๊อปจากฝั่งอังกฤษ อันเป็นรูปแบบของเพลงที่เขาชื่นชอบ ซึ่งนอกจากการร้องแล้ว เนมยังมีส่วนร่วมในอัลบั้มชุดแรกของเขานี้อีกหลายอย่าง ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น เนมจะเป็นผู้เล่าให้ฟัง ทั้งเรื่องการทำงานรวมไปถึงชีวิตส่วนตัวอีกด้วย

ก่อนที่จะออกอัลบั้มชุดนี้ทำอะไรมาบ้าง

"เคยร้องเพลงในงานเอเชี่ยนเกมปีเดียวกับที่ ทาทา ร้องเพลงเปิด แล้วเนมได้ร้องเพลงปิดครับ ร้องกับผู้หญิงคนหนึ่ง ส่วนเรื่องการเรียน เนมศึกษาที่ลอนดอนตั้งแต่ตอน ม.ต้นครับ ก็เลยได้ฟังเพลงที่นั่น พวกเพลงอินดี้ เพลงบริตป๊อป พอมาเมืองไทยก็มาเสนอเพลงที่แกรมมี่ มีคนแนะนำให้มาที่แกรมมี่ เสียงยังไม่แตกเลย ได้มาฝึกร้องฝึกเต้นที่นี่ ได้มาทำอะไรใหม่ๆ สนุกๆ ซึ่งตอนเสนอนี่ เพลงที่ร้องเป็นเพลงเร็ว แล้วพี่เค้าก็ถามว่าเราเต้นได้รึเปล่า เพราะเห็นว่าเนมดูขี้อาย แต่พอเวลาเต้นให้พี่ๆ ดูจริงๆ เค้าก็ตกใจว่าเออเราทำได้นะ"

การมีส่วนร่วมในอัลบั้ม

"เนมจะเขียนเพลงในอัลบั้มทั้งหมด 4 เพลง เป็นการเขียนเพลงครั้งแรก พี่เค้าให้ดนตรีมาว่าเพลงแบบนี้เรารู้สึกยังไง เป็นอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน เพลงนี้ฟังแล้วเหงานะ รู้สึกอะไรก็เขียนไปเลย เขียนตามความรู้สึก เขียนให้ตรงกับโน้ตเพลงที่ได้ เพลงหนึ่งก็ประมาณ 1 ชั่วโมง ฟังอยู่ 2-3 รอบก่อนว่าฟังแบบนี้ควรจะพูดถึงอะไร ให้พี่เค้าตรวจแก้นิดหน่อย เอาไปให้ดูว่าเป็นไงบ้าง ต้องแก้อีกรึเปล่า ส่วนนอกจากแต่งเพลง ก็ยังมีคุยกันเรื่องแนวดนตรี จะคุยกับพวกพี่ๆ ว่าไม่อยากให้เป็นแบบอังกฤษจ๋าไปเลย ให้เป็นอะไรที่อยู่ตรงกลางดีกว่า ระหว่างป๊อบแบบอังกฤษกับป๊อปแบบไทย เพราะว่าคนจะได้ฟังกันง่ายหน่อย"

เพลงไหนในอัลบั้มที่ชอบเป็นพิเศษ

"เพลงที่เนมชอบ คือ เลิฟ มี เลิฟ มาย แพนด้า (Love Me Love My Panda) เป็นเพลงที่เนมเขียนเกี่ยวกับน้องสาวครับ โดยสื่อด้วยแพนด้าตัวหนึ่ง เป็นแพนด้าที่มีความสามารถพิเศษ คือขับรถได้ แถมยังซนมากๆ ชอบกินข้าวเหมือนผม เอารถผมออกไปขับ ผมก็จะรักเหมือนน้องสาวของผม ทำเป็นชอบแกล้งแต่จริงๆ ก็รักครับ"

ตัวตนที่แท้จริงของเนม

"จริงๆ แล้ว เนมเป็นคนมี 2 บุคลิกครับ อย่างตอนเจอกันครั้งแรก อาจจะดูเหมือนเงียบๆ ขี้อาย ดูเปิ่นนิดๆ อะไรแบบนี้ แต่พอเวลาที่ต้องแสดงบนเวที เนมเหมือนมีอะไรเข้าสิงเลยล่ะครับ เพราะว่าเวลาที่อยู่บนเวทีแล้ว เนมจะเป็นคนที่กล้าเต้นกล้าแสดงออก กล้าร้องต่อหน้าคนเยอะๆ "

ตอนนี้ถ้าไม่ได้เป็นนักร้องคิดว่าตัวเองจะเป็นอะไร

"เนมฝันอยากเป็นนักบอลครับ อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพเลยครับ จะได้เล่นบอลในอังกฤษในพรีเมียร์ลีก ทีมที่ผมชอบก็เป็นทีมอาร์เซนอล เพราะว่าอยู่ที่ลอนดอน แล้วก็ไม่ชอบเชลซี เพราะว่าเค้าเก่งกันเกินไป แต่ถ้าพวกเรื่องเรียน เนมสนใจพวกออกแบบ พวกโฆษณา อย่างตอนที่เรียนไฮสคูลที่เป็นการเรียนรวมๆ ทุกวิชา แต่เนมก็เลือกเรียนด้านศิลป์ อย่างเพลงในอัลบั้มชื่อ รูปที่ยังวาดไม่เสร็จ ก็ได้ไอเดียจากตรงนั้นมา ผลงานก็ได้ทำสมัยเรียน อันใหญ่เท่าประตูบ้านเลยครับ แล้วยังมีพวกงานเกี่ยวกับโฆษณาด้วย หรืองานศิลปะแปลกๆ ปิกัสโซ่ ป๊อปอาร์ต ผมก็สนใจ เวลาว่างก็ชอบไปเดินดูพวกนิทรรศการศิลปะครับ"

รู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานเพลงแบบนี้

"ภูมิใจมากๆ ครับ ถ้าไม่ได้พี่ๆ เค้ามาช่วยก็คงไม่ได้ขนาดนี้เหมือนกัน ซึ่งพี่ๆ ก็เก่งกันมาก ทำเพลงแนวที่ยังไม่ค่อยมีในเมืองไทยนัก ผมเองก็พยายามในส่วนของผมให้เต็มที่ที่สุด อาจยังไม่ดีมาก แต่ผมก็จะพัฒนาไปเรื่อยๆ แต่ที่ได้ในตอนนี้ ก็เป็นการทำความฝันให้เป็นจริงแล้ว"

ความคาดหวังในอัลบั้มชุดแรก

"จริงๆ เนมไม่ได้มองไปไกลเท่าไร มีเพลงตัวเองอยู่ในชาร์ตได้ก็ปลื้มมากแล้ว แล้วผมก็เชื่อว่าอีกหน่อยเพลงแบบผมนี่จะต้องมีเยอะขึ้นในเมืองไทย เพราะเป็นแนวเพลงที่แรงในตะวันตก แล้วอีกหน่อยจะมาในเอเชีย ในไทยมากขึ้น คนก็จะฟังกันมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน"

สิ่งที่ผู้ฟังจะได้รับจากอัลบั้มชุดนี้คืออะไร

"ความสนุกสนานจากเพลงครับ เพลงของผมเป็นเพลงที่เต้นได้ด้วย คนที่ได้ฟังก็บอกว่าเป็นเพลงที่ฟังแล้วอยากขยับ ฟังแล้วไม่เครียด มีทั้งสุขทั้งเศร้า ฟังได้ทุกเวลา ทุกอารมณ์ ได้ความแปลกใหม่ด้วย ได้เรียนรู้แนวดนตรีที่ยังไม่ค่อยมีในไทย ได้ไอเดียหลายอย่างเลยครับ"

ฝากอัลบั้มกับแฟนเพลง

"ชุดนี้ก็จะเป็นเพลงแบบใหม่ เป็นเพลงบริตป๊อป ที่คนไทยอาจไม่ค่อยได้เห็นในไทย เนมก็เป็นคนๆ หนึ่งที่นำเพลงแนวนี้มานำเสนอ ก็หวังว่าคนจะชอบกัน เพราะว่าผมเองก็ชอบฟังเพลงแนวนี่ด้วยเหมือนกัน เลยอยากให้ทุกคนชอบครับ"

ใครที่สนใจศิลปินหนุ่มหน้าใหม่คนนี้ ลองหาอัลบั้ม So What's Your Name? มาฟังกันได้เลย วางแผงแล้วตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น